Nâng giá trị cà phê cảnh quan dự án VnSAT

Dự án VnSAT đang cùng với chính quyền địa phương xây dựng tour du lịch trải nghiệm cà phê cảnh quan bao gồm: Tham quan cà phê dưới tán rừng, trải nhiệm quy trình sản xuất và chế biến cà phê đặc sản, uống cà phê thưởng thức không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, mua sắm các loại cà phê...

Vườn cà phê sinh thái cho năng suất cao và chất lượng cà phê đặc sản của dự án VnSAT

Vườn cà phê sinh thái cho năng suất cao và chất lượng cà phê đặc sản của dự án VnSAT

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, nước ta hiện là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới sau Brazil, với tổng sản lượng xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 1,6 -1,8 triệu tấn, kim ngạch khoảng 2,6 – 2,8 tỷ USD.

Để đưa những giá trị của cà phê vào du lịch và mang đến cho du khách những trải nghiệm sâu sắc hơn về văn hóa bản địa, tại Việt Nam, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam đang hỗ trợ 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất cà phê tại TP. Gia Nghĩa xây dựng mô hình cà phê cảnh quan bền vững, kết hợp du lịch với đa dạng các trải nghiệm bao gồm: tham quan cà phê dưới tán rừng, trải nhiệm quy trình sản xuất và chế biến cà phê đặc sản, uống cà phê thưởng thức không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên mua sắm các loại cà phê…

Ông Phạm Văn Thạch, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông cho biết: “HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) có vùng sản xuất 250 ha cà phê, được phát triển theo mô hình cảnh quan kết hợp du lịch. HTX thành lập từ năm 2017, sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ. Ngoài cà phê, các thành viên HTX còn trồng xen canh cây ăn trái, hồ tiêu, tạo hệ sinh thái đa tầng. HTX thiết kế đường, trồng hoa, cây ăn trái…, từng bước phục vụ du lịch theo hình thức canh nông. Hiện nay, HTX có thể đón khách thăm quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch từ nông trại của HTX rất đa dạng. Việc kết hợp du lịch sẽ là trải nghiệm mới mẻ và hy vọng sẽ thu hút được nhiều du khách”.

Để nâng giá trị của cà phê cảnh quan, HTX hữu cơ Đắk Nông cũng đang xây dựng thương hiệu cà phê Kiến vàng độc đáo. Nông dân cho biết, họ muốn xây dựng thương hiệu cà phê Kiến vàng là bởi những quả cà phê được hái từ những cây cà phê có kiến vàng làm tổ thì đặc biệt thơm ngon.

Nâng giá trị cà phê cảnh quan dự án VnSAT - 2

Chính cách làm kỳ công đó đã giúp HTX thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tác lớn.

Mới đây, Công ty cổ phần Golden Bean đã cùng với HTX để triển khai sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu Lanscape coffe. Dòng sản phẩm này gồm cả cà phê hòa tan, cà phê phin và đặc biệt, vỏ của cà phê còn được chế biến thành trà, cho giá trị kinh tế còn cao hơn cả hạt cà phê. Một số DN cũng đã tính đến việc xuất khẩu cà phê cảnh quan sang các thị trường khó tính.

Nâng giá trị cà phê cảnh quan dự án VnSAT - 3

Ông Nguyễn Hữu Long - Giám đốc điều hành Công ty CP Golden Bean (Shin coffe) cho biết: “Hiện nay, Shin Cà Phê thực hiện kiểm soát quy trình “From farm to cup” – Từ nông trại đến tách cà phê. Theo đó, những hạt cà phê chín đồng đều, hạt to, không sâu bệnh sẽ được tuyển chọn gắt gao, nghiêm ngặt ngay tại nông trại, để làm ra sản phẩm chất lượng cung ứng cho khách hàng và thị trường. Khi đến thăm quan các vườn cà phê cảnh quan của dự án VnSAT, ngay lập tức tôi bị ấn tượng bởi chất lượng của quả cà phê trong vườn và chúng tôi mong muốn giới thiệu sản phẩm cà phê cảnh quan của dự án VnSAT đến người tiêu dùng cả trong nước và thế giới ngay trong năm 2022”.

Từ mô hình điểm cà phê cảnh quan tại 2 xã là Đăk Nia và Đăk R’Moan, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục nhân rộng ra các địa phương khác trong thời gian tới.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN