Xu hướng đăng nhập website bằng tài khoản Facebook, Google

Thứ Năm, ngày 22/01/2015 06:00 AM (GMT+7)

Đây là một cách thức tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Sự kiện:

Google

Facebook chiếm tới 43% và Google chiếm 40%, tức chỉ còn lại 17% dành cho các dịch vụ khác trong việc trở thành một chức năng đăng nhập của các trang web hay dịch vụ trực tuyến.

Xu hướng đăng nhập website bằng tài khoản Facebook, Google - 1

Biểu đồ đường biểu thị tỉ lệ sử dụng Facebook (màu xanh da trời), Google (màu xanh non) và các dịch vụ khác (màu tím) để đăng nhập vào các trang web, dịch vụ của bên thứ ba.  Ảnh: Business Insider

Nếu chỉ xét giữa Facebook và Google thì Facebook đang tụt giảm, trong khi người dùng Google đăng nhập các dịch vụ của bên thứ ba đang tăng mạnh. Cụ thể, tính từ đầu năm 2013 tới cuối năm 2014, Facebook giảm từ 46% xuống 43%, còn Google tăng từ 34% lên 40%.

Xu hướng đăng nhập website bằng tài khoản Facebook, Google - 2

Tính năng đăng nhập thông qua tài khoản mạng xã hội.

Đây là tính năng đăng nhập mà các website, dịch vụ của bên thứ ba sẽ sử dụng API của các dịch vụ phổ biến. Theo xu hướng này, Facebook và Google vẫn được ưu tiên chọn dùng, thay vì việc khai báo hàng loạt thông tin mở một tài khoản mới.

Tuy nhiên, thực tế để đăng nhập vào một website, dịch vụ bằng tài khoản Facebook thì người dùng phải đồng ý Like một fanpage hay cho phép website, dịch vụ đó có quyền hạn cao hơn với tài khoản của mình, như đăng status, truy cập danh sách bạn bè... Và điều này đã bị nhiều quản trị viên của các website, dịch vụ tận dụng để rao vặt, phát tán mã độc.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

sự kiện Google