Wifi miễn phí và cú lừa “tinh vi” của giới kinh doanh

Tính đến thời điểm năm 2018 với dân số 99.2 triệu dân trên khắp đất nước Việt Nam với hơn 65 triệu người truy cập internet tăng đến 27.5% so với cùng thời điểm năm 2017. Việt Nam đồng thời cũng là nước đứng thứ 7 trên thế giới về tổng số lượng người truy cập vào mạng xã hội hot nhất thế giới hiện nay Facebook với 57 triệu lượt sử dụng.

Có thể thấy lướt mạng, truy cập website hay hoạt động trên các trang mạng xã hội dần đã trở thành một “món ăn” tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam ở bất kỳ độ tuổi nào. Bất kể nơi đâu từ một xóm lao động nhỏ, quán cà phê milano lề đường hay đến những khu văn phòng công sở hiện đại bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh một người đang lướt một cách vô thức trên mạng xã hội, hay cố gắng để tìm kiếm một thông tin, đăng một status, hay đơn giản hơn nữa họ sử dụng internet như một công cụ để liên hệ với bạn bè và người thân như Facebook messenger, Zalo, Viber…

Thói quen phải truy cập mạng internet mỗi lúc mỗi giây đã hình thành nên thói quen tìm kiếm nguồn wifi miễn phí ở tất cả mọi nơi khách hàng đặt chân đến mỗi ngày. Còn nhớ thời điểm vài năm về trước khi trò chơi Pokemon Go trở thành hot trend trong giới trẻ Việt Nam cũng là lúc cơn đói khát Wifi trở nên bùng phát mạnh mẽ bởi vì sự đắt đỏ trong chi phí sử dụng nguồn mạng 3G, 4G so sánh với nguồn thu nhập vốn chưa cao của người dân Việt thì không thể đáp ứng được việc khách hàng có thể cho chạy 4G một cách vô tội vạ 24 trên 7 được.

Theo số liệu thống kê so sánh với các khu vực châu á, Việt Nam được gọi là “thiên đường” của wifi miễn phí. Nếu bạn có cơ hội đến với các nước láng giềng như Singapore, Thái Lan hay Malaysia bạn sẽ phải rất vất vả để tìm kiếm được một nguồn wifi dồi dào như Việt Nam.

Tại Việt Nam bất kể nơi nào từ cửa hàng bên lề đường, cửa hàng tiện ích hay quán cà phê bạn cũng có thể dễ dàng được cung cấp nguồn wifi từ chủ doanh nghiệp. Việc cung cấp wifi như một đầu mối không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn set-up bất kỳ cửa hàng nào. Mồi câu wifi đã trở nên thông minh và tinh vi hơn xuyên suốt trong thời kỳ phát triển công nghệ, có thể tính từ lúc internet chỉ được tính là những đường chuyền đơn giản qua dây cáp đến ngày nay bạn có thể sử dụng mạng cáp quang để kết nối một hệ thống hàng trăm người sử dụng với một password được chọn sẵn hay đơn giản là kết nối miễn phí thông qua một cái click đơn giản để truy cập tại những khu vực công cộng.

Wifi miễn phí và cú lừa “tinh vi” của giới kinh doanh - 1

Số liệu thống kê internet trong thời đại digital ở Việt Nam năm 2018 (Nguồn: dammio.com)

Liệu bạn có tự hỏi doanh nghiệp được gì bằng việc cung cấp wifi miễn phí cho khách hàng của mình?

Không thể phủ nhận được wifi miễn phí có sức hấp dẫn đáng sợ cho người tiêu dùng Việt kể cả khi bạn chỉ dành vỏn vẹn 60 phút bước vào một cửa hàng thời trang để mua sắm hay chỉ ghé 15 phút vào cửa hàng Family Mart để thanh toán hoá đơn điện thoại. Bên cạnh việc tạo nên cảm giác thỏa mãn cho khách hàng khi dễ dàng truy cập mọi nơi, nguồn wifi miễn phí còn giúp các thương hiệu trên thế giới hiện nay và cả Việt Nam dễ dàng kết nối với từng đối tượng khách hàng của mình hơn bao giờ hết. Hơn 40% doanh nghiệp Việt hiện nay đã áp dụng việc cung cấp nguồn wifi miễn phí cho khách hàng như một đòn bẩy nhẹ nhàng để thu thập dữ liệu. Bằng việc đăng nhập password wifi hay bấm vào đường link đăng nhập wifi miễn phí, khách hàng đã vô thức để lại dấu chân mình trong hệ thống xử lý wifi của cửa hàng đó. Với một ID khách hàng để lại sẽ được doanh nghiệp đưa vào thống kê và xử lý thông tin từ đó doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về khách hàng của mình, họ sẽ biết được tên của khách hàng, số điện thoại, thói quen và sở thích mua sắm cũng như hành trình tìm kiếm và xem xét mua hàng của từng nhóm khách hàng cụ thể. Từ đó đưa ra được chiến lược marketing, bán hàng hay đơn giản là những thông tin khuyến mãi phù hợp để duy trì được mối liên kết từ doanh nghiệp đến từng đối tượng khách hàng của mình.

Wifi miễn phí và cú lừa “tinh vi” của giới kinh doanh - 2

Mô phỏng hệ thống doanh nghiệp thu thập và phân tích thông tin khách hàng thông qua hệ thống wifi miễn phí (Dự án thuộc công ty TWIN Software Solution)

Khách hàng có trở nên khó chịu với thương hiệu bạn khi họ hiểu được nguyên tắc hoạt động của wifi?

Câu hỏi được đặt ra ở đây là “Kể khi bạn là chủ một doanh nghiệp và bạn hiểu rõ về hệ thống wifi hơn hầu hết mọi người. Liệu bạn có thể từ chối truy cập wifi miễn phí tại địa điểm đang diễn ra cuộc họp quan trọng với khách hàng”. Câu trả lời ở đây 90% sẽ nhận được là không, sẽ rất khó để thay đổi một nhu cầu hay thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của con người.

Thế giới internet vốn đã được coi là cái bẫy hai chiều cho bất kỳ hoạt động nào được trao đổi hay giao dịch trên cộng đồng xã hội, kể từ giây phút bạn đăng nhập vào Facebook hay Instagram, Zalo hay ứng dụng thanh toán Momo thì 70% thông tin của bạn đã trở thành mục tiêu cho bất kỳ kẻ săn mồi dữ liệu trên thế giới ảo hay cụ thể hơn cả là về vụ ồn ào của Facebook năm 2018 khi báo cáo cho biết Facebook đã để rò rỉ nguồn thông tin khách hàng cho các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Nhưng điều này cũng không mấy làm ảnh hưởng đến lượng dùng của Facebook đang được tăng lên từng giây, khách hàng bàn luận về vụ kiện ồn ào của Facebook trên chính ứng dụng mà họ tạo ra. Chỉ khi nào khách hàng chính thức xóa bỏ hết tất cả các dữ liệu trên mạng xã hội của họ, hay đơn giản bỏ hết các thói quen như đọc báo online, tra cứu google, đặt đồ ăn online, đặt xe từ Grab thì xin chúc mừng bạn hệ thống wifi miễn phí đã được đưa vào sổ đen thế giới.

Tuy nhiên đừng để wifi miễn phí trở thành con dao hai lưỡi giết chết thương hiệu bạn, khi thời đại cá nhân hoá dữ liệu khách hàng được đưa lên đỉnh cao hiện nay trong thời đại công nghiệp hoá 4.0 thì cũng là lúc doanh nghiệp cần có một cái nhìn đúng đắn về việc tôn trọng dữ liệu khách hàng của mình. Cũng giống như việc bạn chào mời khách hàng điền vào một đơn khảo sát của doanh nghiệp tại cửa hàng, wifi miễn phí cũng được tính như là một hình thức khảo sát online. Ở đó doanh nghiệp khôn khéo sử dụng dữ liệu khách hàng, hiểu được mong ước và thói quen của từng cá nhân cụ thể để có thể đưa ra được insight chính xác cho từng nhóm đối tượng mục tiêu và làm tăng được giá trị thương hiệu.

Wifi miễn phí và cú lừa “tinh vi” của giới kinh doanh - 3

Lối sống công sở và sử dụng wifi tại nhiều nước hiện nay trên thế giới

Lỗ hở trong hệ thống wifi miễn phí và công cuộc nâng cao giá trị thương hiệu Việt  

Hiện nay 90% các thương hiệu Việt cung cấp cho khách hàng của mình wifi miễn phí như một trách nhiệm mà dịch vụ của họ có thể đem lại cho khách hàng. Số tiền được doanh nghiệp bỏ ra để duy trì hệ thống wifi mỗi tháng có thể tính lên tới vài trăm hay cả vài tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ có hơn một phần ba doanh nghiệp sử dụng wifi miễn phí như một nguồn thu thập thông tin dữ liệu cho doanh nghiệp của họ. Câu hỏi đặt ra hiện nay liệu doanh nghiệp Việt có thật sự hiểu cách để khai thác và sử dụng nguồn dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả nhất từ wifi miễn phí. Ngoài việc tìm hiểu và lắp đặt một hệ thống wifi chuyên nghiệp, các doanh nghiệp Việt cần phải xây dựng được một hệ thống phân tích dữ liệu và đảm bảo sự bảo mật cho khách hàng của mình. Và quan trọng nhất hãy tôn trọng dữ liệu của khách hàng như chính giá trị của thương hiệu. Thấu hiểu được những mong muốn trong từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau để có thể xây dựng được những giá trị nhân văn cho cả khách hàng và thương hiệu của mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoàng Thảo ([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN