Sau Viber, đến lượt "ông lớn" Coca-Cola và Unilever tẩy chay Facebook

Chủ Nhật, ngày 28/06/2020 06:00 AM (GMT+7)

Facebook để tồn tại những nội dung mang tính thù địch, kích động bạo lực và phân biệt chủng tộc, khiến các đối tác quảng cáo quay lưng.

Theo The Verge, hai đối tác lớn của Facebook là Coca-Cola và Unilever vừa tuyên bố ngừng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội số 1 hành tinh - Facebook. Lý do là Facebook không đủ khả năng kiểm soát, để tồn tại những nội dung mang tính thù địch, kích động bạo lực và phân biệt chủng tộc.

Sau Viber, đến lượt "ông lớn" Coca-Cola và Unilever tẩy chay Facebook - 1

Coca-Cola sẽ dừng quảng cáo trên Facebook từ ngày 1/7/2020.

Cụ thể, Coca-Cola sẽ bắt đầu thực hiện tuyên bố từ ngày 1/7/2020, dự kiến kéo dài 30 ngày. Trong khi đó, Unilever thẳng thừng chấm dứt quảng cáo không chỉ trên Facebook mà còn cả Instagram (một dịch vụ thuộc Facebook) đến hết năm 2020.

Thông tin không mấy tốt lành này đã ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của Facebook rớt 8,3%, kéo theo tài sản của Mark Zuckerberg - CEO Facebook giảm khoảng 7,2 tỉ USD.

Sau Viber, đến lượt "ông lớn" Coca-Cola và Unilever tẩy chay Facebook - 2

Giá trị tài sản của Mark Zuckerberg đã giảm mạnh.

Trước đó, trong những cuộc biểu tình diễn ra khắp nước Mỹ trong vài tuần qua, một nhóm gồm 6 tổ chức, bao gồm Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) và Hiệp hội Quốc gia về sự tiến bộ của người da màu (NAACP) kêu gọi các nhà quảng cáo trên Facebook hãy tạm dừng quảng cáo có trả phí trên trang mạng xã hội này trong tháng 7. 

Viber là một trong những đơn vị sớm tuyên bố việc từng bước thực hiện các biện pháp phù hợp để chấm dứt hợp đồng quảng cáo và dần loại bỏ các sản phẩm của mình trên nền tảng mạng xã hội này để bảo vệ hơn 1 tỉ người dùng Viber toàn cầu. "Việc vi phạm dữ liệu người dùng và sự bất lực trong việc chống lại bạo lực chính trị và phân biệt chủng tộc của Facebook đã vượt quá giới hạn", Viber thẳng thừng.

Cụ thể, ứng dụng nhắn tin miễn phí Viber sẽ dần loại bỏ các sản phẩm của mình trên Facebook Connect, Facebook SDK, và GIPHY, cũng như chấm dứt hợp đồng quảng cáo với nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Động thái nói trên của các hãng công nghệ là nhằm ủng hộ phong trào #StopHateForProfit (tạm dịch: Hãy ngừng kiếm lợi nhuận từ sự thù ghét) vốn đang dấy lên thành làn sóng mạnh mẽ trong thời gian gần đây kêu gọi tẩy chay "ông trùm" mạng xã hội Facebook.

Nguồn: http://danviet.vn/sau-viber-den-luot-ong-lon-coca-cola-va-unilever-tay-chay-facebook-50202028655...

Viber tuyên bố nghỉ chơi với Facebook vì ”ông trùm” MXH... đã vượt quá giới hạn

Việc vi phạm dữ liệu người dùng và sự bất lực trong việc chống lại bạo lực chính trị và phân biệt chủng tộc của...

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
sự kiện Mạng xã hội Facebook