Nữ nhân viên Google chia sẻ bí quyết thành công mà không khiến nam giới "tổn thương"
Cùng nghe cựu nhân viên nữ của Google chia sẻ cách "Làm sao để thành công mà không làm tổn thương cảm xúc của nam giới?"
Sheryl Sandberg - "Nữ tướng" của Facebook đã cho ra đời cuốn sách "Lean in" (Dấn thân) để đề cao tinh thần cầu tiến và khả năng lãnh đạo của phụ nữ được nhiều người đọc trên thế giới yêu thích. Còn cựu nhân viên nữ của Google - Sarah Cooper lại phủ nhận điều đó bằng cuốn sách mới nhất của mình với tựa đề "Làm thế nào để thành công mà không làm tổn thương cảm xúc của nam giới?" (How to Be Successful Without Hurting Men's Feelings).
Sarah Cooper
"Phụ nữ đầy tham vọng thật là đáng sợ. Trong thế giới kinh doanh với sự những sự chuyển đổi đầy nhanh chóng này, những nhà lãnh đạo nữ cần biết cách đảm bảo để không bị coi là tự đề cao bản thân, xông xáo hay quyền lực quá", đoạn trích giới thiệu về cuốn sách cho biết.
Cuốn sách được chia làm 2 chương với tựa đề "Làm thế nào để được nam giới để mắt tới mà không làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của họ" và "Làm thế nào để tự mang lại cho bản thân cơ hội trong công việc mà không quá lộ liễu". Mỗi chương sẽ kết thúc bằng những mục "không nên hành động". Nội dung cuốn sách nghe có vẻ hài hước nhưng ẩn chứa sau đó là một thông điệp rất quan trọng.
"Tôi được cả thức ăn và rất nhiều tư liệu miễn phí tại Google"
Một bảng tên với tiêu đề "Thức ăn miễn phí không đồng nghĩa với chỗ làm việc an toàn" được giơ lên trong cuộc biểu tình tại Google.
Trước đó Sarah cũng từng được biết đến qua cuốn sách "100 thủ thuật thông minh nên sử dụng trong các cuộc họp" và blog "The Cooper Review" của mình. Và phần lớn nội dung 2 cuốn sách của cô đều được lấy cảm hứng từ khi làm việc tại Google dù Sarah trải qua 5 năm làm việc trong ngành công nghệ và đã có một thời gian ngắn làm cho Yahoo.
Những câu chuyện và hình minh họa trong cuốn sách thỉnh thoảng bị hư cấu nhưng hầu như được lấy cảm hứng từ những tình huống đời thực của Sarah với bạn bè, đồng nghiệp. Như lời cô nói: "Cuốn sách là những trải nghiệm và tái hiện lại tất cả những gì tôi đã làm ở Google, cũng như những tiêu chuẩn kép mà tôi thấy được giữa các đồng nghiệp nam và nữ tại công ty. Không những thế cuốn sách còn dễ tiếp cận đến người đọc hơn, giống như việc bạn sử dụng một icon mặt cười trong e-mail đến người khác vậy".
Ví dụ như "nếu một đồng nghiệp nam đánh cắp ý tưởng của bạn trong một cuộc họp, hãy cảm ơn anh ấy. Hãy nói cho anh ấy biết làm thế nào để giải thích ý tưởng đó một cách rõ ràng. Hãy đối mặt với điều đó, sẽ không ai lắng nghe ý tưởng đó nếu anh ấy lặp lại lời bạn đã nói".
Hành văn nổi bật của Sarah chủ yếu đi theo lối hài hước: "Tại Google, tôi có thức ăn và rất nhiều tư liệu miễn phí". Đối với cô, thái độ tích cực đóng vai trò quan trọng đối với phụ nữ làm trong mảng công nghệ và cô hy vọng rằng tất cả mọi người nên biết điều đó.
Đây thực sự là một thông điệp cực kỳ hữu ích khi phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục (#Metoo) đang diễn ra hiện nay, đặc biệt hơn là sau cuộc biểu tình chống lại lạm dụng tình dục tại Google, đã được công ty xử lý một cách "sạch sẽ".
Phụ nữ ngày càng phải được lắng nghe nhiều hơn tại công sở
Sheryn Sandberg COO của Facebook
Khi được hỏi có gửi một bản sao đến cho Sandberg - cựu nhân viên Google và hiện là Giám đốc điều hành cấp cao (COO) của Facebook, cô là người đang dẫn đầu phong trào nữ quyền và bình đẳng giới tại công sở hay không, Sarah đã trả lời không. "Nhưng nếu có cơ hội ra ngoài với cô ấy, tôi muốn nghe cô ấy kể lại việc mình đã lùi bao nhiêu bước trước khi dấn thân vào (Lean in) và sau đó lại lùi thêm bao nhiêu bước nữa để tiếp tục đi. Nếu sự luyện tập này có lợi cho cơ bụng của cô ấy", Sarah nói đùa.
Khi được hỏi có muốn tổ chức chung một "Tổ chức dựa trên nền tảng không đe dọa đến phụ nữ" cùng với Sandberg hay không, Sarah nửa đùa, nửa thật: "Vâng, tôi cũng muốn điều đó, có lẽ chúng tôi sẽ dành cả tất cả các buổi họp chỉ để xin lỗi nhau. Mục tiêu cuối cùng của cuốn sách là để giảm bớt những lo lắng cho phụ nữ nếu họ cảm thấy thành công của họ đang làm tổn thương cảm xúc của nam giới và có lẽ tạo ra một nền tảng dành riêng cho phụ nữ là điều nên làm".
Dữ liệu có tất cả 2.272 họ và tên nhân viên kèm chức vụ, bộ phận, địa chỉ cửa hàng làm việc.