Người sáng tạo nội dung giật gân liệu có dễ thành công hơn người làm nội dung lành mạnh?

Những video phản cảm trên các nền tảng mạng xã hội khiến cho nghề sáng tạo nội dung video nói chung phải hứng chịu nhiều “gạch đá” của dư luận.

Những năm gần đây, không thiếu những lần cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng vì những nội dung video sáng tạo quá chuẩn mực cho phép.

Lí do cho cơn bão video nhức mắt này đến từ chính sự tò mò của người xem. Lợi dụng bản chất dễ chú ý đến những sự việc có tính giật gân hoặc khác biệt, các kênh nội dung ngày càng táo bạo trong cả nội dung lẫn tiêu đề video của mình. Càng thu hút nhiều lượt xem, họ sẽ càng nhận được nhiều lợi ích không chỉ về thu nhập mà cả “danh vọng”. Chính vì thế, không ít người vứt bỏ giá trị thuần phong mỹ tục để chạy theo tiếng gọi đồng tiền.

Bên cạnh đó, sự quản lý cũng như kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo từ các nền tảng mạng xã hội càng tạo điều kiện cho các nội dung phản cảm được đà nhân bản vô tội và và phát triển không ngừng nghỉ. Những nội dung này tuy kéo được một lượng lớn người xem click vào vì tò mò hay giúp họ dễ dàng trở thành những hiện tượng vụt sáng giữa cộng đồng, nhưng lại càng trở thành lí do chính để dư luận chỉ trích cả cộng đồng sáng tạo nội dung video.

Để không bị ảnh hưởng từ những nội dung tiêu cực, một bộ phận lớn người làm nội dung video (Video Creator) vẫn cố gắng tạo ra giá trị thật cho cộng đồng. Bên cạnh việc đầu tư vào nội dung lành mạnh và đem lại thông tin hữu ích, lựa chọn một nền tảng phù hợp cũng là yếu tố hỗ trợ các Video Creator phát triển. Các nền tảng mạng xã hội dần thắt chặt kiểm duyệt nội dung video trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cư dân mạng, đặc biệt là Facebook - “vùng đất” nức tiếng khắt khe đối với các nhà sáng tạo nội dung.

Từ những ngày đầu tiên, Facebook Watch hay Facebook Gaming vốn không được lòng người làm nội dung vì những quy định cộng đồng ngặt nghèo của mình. Tuy Youtube hay Tiktok bỏ xa Facebook về số lượng người sản xuất nội dung video, nhưng nếu so sánh về môi trường, không thể phủ nhận sự khắt khe của Facebook đã đem đến một không gian sạch và văn minh bậc nhất. Do vậy, khi các Video Creator cân nhắc lại bến đỗ phát triển của bản thân, một môi trường cạnh tranh lành mạnh cùng với độ tiếp cận lớn như Facebook trở thành sự lựa chọn hàng đầu.

Các nội dung video giải trí đơn giản lành mạnh dễ thực hiện

Các nội dung video giải trí đơn giản lành mạnh dễ thực hiện

Việc sáng tạo nội dung video “sạch” tuy dễ nhưng lại vấp phải nhiều trở ngại, vì nếu so về tính thú hút, những nội dung này chưa thể gây tác động lớn như những nội dung “bẩn”. Các Video Creator khi đi theo con đường này cần xác định tâm lý cần phải đi chậm mà chắc, sự thành công không thể đến chỉ trong ngày một ngày hai. Tuy nhiên, bên cạnh họ vẫn luôn có sự hỗ trợ từ các nền tảng cũng như các mạng lưới đa kênh.

Trong trường hợp của Facebook, nền tảng này liên tục mở rộng không gian cũng như các tính năng kiếm tiền cho các Creator đang hoạt động. Năm 2020, ngoài việc nhận được các khoản donate sao từ người xem hay Người ủng hộ, các Gaming Creator của Facebook Gaming có thể kiếm thêm thu nhập từ tính năng live in-stream ads và vod in-stream ads. Trong đó, VOD Ads phụ thuộc vào độ thu hút của nội dung video sáng tạo, đòi hỏi các Creator phải đầu tư vào mục này nhiều hơn. Ngoài ra, Facebook đặc biệt là Facebook Gaming luôn chú trọng trong việc định hướng cho các Creator. Như tháng 4 vừa qua, các Gaming Creator thuộc Facebook Gaming đã cùng ngồi lại với nhau và bàn luận về các hướng phát triển nội dung trong buổi workshop do OTA Network tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Creator Summit 2021.

Các Gaming Creator thuộc OTA Network cùng thảo luận trong buổi Workshop

Các Gaming Creator thuộc OTA Network cùng thảo luận trong buổi Workshop

Mỗi một ngành nghề đột nhiên trở thành “hot trending” đều có những góc khuất của nó. Với ngành sáng tạo nội dung đặc biệt là về video, bên cạnh một bộ phận mải mê chạy theo hư vinh, vẫn luôn có những người theo nghề chân chính luôn khát khao khẳng định giá trị bản thân tạo ra. Cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các nền tảng mạng xã hội và các MCN như OTA Network, một ngày không xa, con đường sáng tạo nội dung chắc chắn sẽ trở nên “sạch” và xứng đáng hơn.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN