Giới khoa học bối rối trước chiếc máy tính có niên đại hơn 2.000 năm

Sự kiện: Công nghệ

Kể từ khi được phát hiện cách đây 120 năm, chiếc máy tính có niên đại hơn hai thiên niên kỷ đã khiến giới khoa học bối rối.

Theo BGR, một chiếc máy tính cực kỳ phức tạp từ hơn 2.000 năm trước đã khiến các nhà khoa học không thể đưa ra lời giải thích kể từ khi phát hiện ra nó. Máy tính, được mệnh danh là “first computer”, được gọi là cỗ máy Antikythera. Về cơ bản, nó là một loại lịch thiên văn và được phát hiện lần đầu tiên trong một vụ đắm tàu ở Hy Lạp vào năm 1901.

Giới khoa học bối rối trước chiếc máy tính có niên đại hơn 2.000 năm - 1

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng cỗ máy này là một công cụ đo thời gian chạy bằng tay. Nó sử dụng một hệ thống lên dây cót để theo dõi mặt trời, mặt trăng và thậm chí cả thời gian trên trời của các hành tinh. Bởi vì có khả năng theo dõi mặt trăng, nó cũng hoạt động như một loại lịch, giúp theo dõi các chu kỳ trăng và thậm chí cả thời gian xảy ra nhật thực. Đó là một phần công nghệ cũ nhưng cực kỳ phức tạp khiến các nhà khoa học phải vò đầu bứt tai.

Vì mặc dù một chiếc đồng hồ chạy bằng dây cót nghe có vẻ đơn giản, nhưng các cơ chế được sử dụng trong chiếc máy tính cổ đại này đã đi trước thời đại. Trên thực tế, chúng phức tạp hơn về mặt kỹ thuật so với bất kỳ công cụ nào khác mà chúng ta đã phát hiện ra trong 1.000 năm qua. Đáng tiếc là thiết bị hiện chỉ còn 82 mảnh riêng biệt, tức khoảng một phần ba cấu trúc ban đầu.

Các mảnh vật liệu ở đây gồm 30 bánh răng bằng đồng đã bị ăn mòn, nên sẽ rất khó để hiểu được cơ chế hoạt động của nó. Tuy nhiên, thiết bị đã khiến giới khoa học bối rối vì những con người thời xa xưa lại có thể tạo ra được một công cụ tinh vi đến như vậy, mặc dù mặt kỹ thuật còn thô sơ.

Các mảnh vật liệu còn lại của “First Computer”.

Để có cái nhìn rõ hơn về thiết bị, các chuyên gia tại Đại học College London đã sử dụng hệ thống mô hình 3D để giải quyết bí ẩn về cách thức hoạt động của thiết bị.

Nghiên cứu này tiết lộ rằng chiếc máy tính đầu tiên là “sự sáng tạo của thiên tài”. Các nhà nghiên cứu đã trình bày chi tiết về thiết bị và mô hình của họ trong một bài báo mới đăng trên tạp chí Scientific Reports, độc giả quan tâm có thể tham khảo tại đây. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu tin rằng thiết bị có khả năng theo dõi được nhiều hơn những gì bạn có thể mong đợi từ một vật dụng được tạo ra trong khoảng thời gian đó.

Video về quá trình phục dựng chiếc máy tính khó tin của 2.000 năm trước.

Những khám phá này cho chúng ta một cái nhìn độc đáo và sâu sắc về thế giới của thời cổ đại. Chẳng hạn như một ngôi đền dưới nước được phát hiện gần đây cũng đã cung cấp cho nhiều thông tin thú vị về cuộc sống bí ẩn của con người thời xa xưa.

“Người khổng lồ 3 khuôn mặt” xuyên không 13,3 tỉ năm đến Trái Đất