18001119 gọi tới người dân ở TP.HCM: Callbot hoạt động ra sao?

Sự kiện: Tin tức COVID-19

Callbot 18001119 gọi điện cho những thuê bao đã khai báo y tế điện tử hoặc theo danh sách do các tỉnh, thành phố yêu cầu để tầm soát y tế, tuyên truyền cài đặt Bluezone.

Tính đến ngày 7/6, tổng đài 18001119 đã tiếp nhận 48.836 cuộc gọi vào và thực hiện 1.108.219 cuộc gọi ra. Riêng trong 5 ngày, từ ngày 28/5 - 2/6, hệ thống đã gọi ra tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone tới 385.000 thuê bao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Đây là tổng đài miễn phí cước do VNPT thiết lập theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 để hỗ trợ khai báo y tế, hướng dẫn cài đặt Bluezone. Tổng đài được VNPT triển khai "thần tốc" chỉ trong hai ngày 17 - 18/5, tích hợp robot có khả năng gọi điện và trao đổi tự động với người dân bằng trí tuệ nhân tạo (AI callbot).

Tổng đài 18001119 đang tự động gọi tới nhiều người dân tại TP.HCM.

Tổng đài 18001119 đang tự động gọi tới nhiều người dân tại TP.HCM.

Sau một thời gian triển khai tại Bắc Giang và Bắc Ninh, tổng đài 18001119 cũng đã được triển khai tại một số khu vực ở TP.HCM từ ngày 3/6. Trong tương lai, hệ thống có thể được triển khai tại bất cứ địa phương nào một cách nhanh chóng.

Theo đó, từ dữ liệu đầu vào được thu thập từ tờ khai y tế điện tử của các cá nhân trong những ngày gần đây hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh thành yêu cầu, AI callbot sẽ gọi cho những trường hợp sau: Đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh, hoặc đã khai báo y tế điện tử mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch,…

AI Callbot sẽ xác nhận tên người nhận và hỏi thăm triệu chứng (đối với trường hợp người nghe đã khai báo y tế điện tử với thông tin đầy đủ), hỏi lại tên người nhận (nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hoặc khai nhiều tên trong một lần khai). Đồng thời, callbot sẽ hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ chưa và hiện có đang ở nơi cách ly/nơi cư trú hay không, trong trường hợp người nhận khai báo có triệu chứng liên quan dịch COVID-19.

Sau đó, hệ thống sẽ chuyển cho cơ quan y tế địa phương thông tin những trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời, sẽ tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và gọi lại để hỏi thăm sau 3 - 5 ngày.

Người dân cũng có thể chủ động gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên, hoặc AI callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận. AI callbot cũng có thể tư vấn, hỗ trợ người dân và tiếp nhận các thông tin của người dân về COVID-19.

Tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ. Người dân khi nhận cuộc gọi từ tổng đài này sẽ hiển thị là 18001119 (trước đó có một số dạng hiển thị khác là BCD COVID19 hoặc BCD COVID19 - 313158). Nếu số hiển thị là 018001119 thì cũng chính là tổng đài này, đó là chỉ lỗi hiển thị và đang được các nhà mạng xử lý lại cho đồng bộ về số 18001119.

Khi nhận được cuộc gọi hiển thị như trên, người dân nên nhận cuộc gọi, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác với tổng đài theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra. Các cuộc gọi này hoàn toàn không thu cước cuộc gọi khi người dân nghe máy hay gọi lại.

Việc khai báo ý tế, cài đặt và sử dụng Bluezone và phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ tổng đài nói trên, sẽ giúp người dân kịp thời nhận được cảnh báo và nhận được sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh; đồng thời sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.

Nguồn: [Link nguồn]

Thông tin chính thức về số 018001119 gọi tới người dân TP.HCM

018001119 không phải số điện thoại lừa đảo, đó chỉ là một cách hiển thị khác của tổng đài 18001119.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Ngọc Phạm ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN