Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp trên giảm xóc xe máy và cách khắc phục

Những dấu hiệu dưới đây giúp bạn khắc phục và kịp thời sửa chữa để tránh phải tiêu tốn chi phí quá cao mà vẫn đảm bảo hiệu năng ổn định cho xe.

Những dấu hiệu hư hỏng của giảm xóc

Theo đó, việc hư hỏng giảm xóc là khi tải nặng hoặc đủ tải (2 người, 120 kg) đi vào gờ giảm tốc hoặc ổ gà thì đuôi xe bị văng, giật không ổn định.

Đặc biệt khi vào đường xấu, toàn bộ lực từ mặt đường sẽ tác động lên khung sườn gây rung hoặc tê tay (nếu đi dài), xe đi có cảm giác không êm ái, cứng và xóc nảy hơn bình thường.

Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp trên giảm xóc xe máy và cách khắc phục - 1

Bên cạnh đó, giảm xóc có tiếng kêu cót két khi vận hành. Có thể ống giảm xóc đã bị méo hoặc lò xo bị han gỉ cọ xát vào ống bọc và thân ty thủy lực. Tiếng kêu cót két càng lớn khi xe đi vào đường xấu hoặc gờ giảm tốc.

Dấu hiệu của hư hỏng giảm xóc là dầu bị rò rỉ và bám ướt vào ống giảm xóc. Thường khi phát hiện ra triệu chứng này cũng là lúc giảm xóc của bạn đã bị hư hỏng khá nặng, có thể là do hỏng phớt hoặc bị cong ty làm dầu chảy tràn ra ngoài.

Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp trên giảm xóc xe máy và cách khắc phục - 2

Nguyên nhân khiến giảm xóc hư hỏng

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc hư hỏng phuộc nhún xe máy, có thể xuất phát từ thói quen sử dụng xe hàng ngày tới những lý do khách quan gây nên.

Xe của bạn bị đổ, nghiêng dẫn tới cong giảm xóc (hoặc ty) gây nên việc chảy dầu, cọ xát vào ống lồng làm hỏng giảm xóc.

Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp trên giảm xóc xe máy và cách khắc phục - 3

Việc vận hành xe trong điều kiện địa hình xấu, đường gồ ghề, nhiều ổ gà cũng làm giảm tuổi thọ của phuộc nhún xe máy. Cộng thêm xe bị bẩn, đất cát bám vào hệ thống giảm xóc (đặc biệt là giảm xóc sau xe ga) lâu ngày mà không chùi rửa sẽ làm xước ống lồng, xước ty thủy lực từ đó làm chảy dầu, tạo nên tiếng kêu khó chịu và giảm hiệu quả hoạt động của giảm xóc.

Hư hỏng phớt chắn dầu hoặc bạc phía trong ty thủy lực do vận hành lâu ngày mà không được bảo dưỡng cũng gây nên việc hư hỏng phuộc nhún xe máy.

Xe để lâu ngày ngoài trời mà không được che chắn hoặc việc thay đồ không chính hãng (hoặc đồ không đảm bảo chất lượng) cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng giảm xóc.

Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp trên giảm xóc xe máy và cách khắc phục - 4

Cách khắc phục và sửa chữa phục hồi giảm xóc

Tùy theo mức độ hỏng hóc của phuộc nhún xe máy mà tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cả cụm giảm xóc. Việc sửa chữa bao gồm nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty.

Phớt hoặc bạc phía trong hỏng thì chỉ cần thay thế những bộ phận này mà không nhất thiết phải thay cả cụm giảm xóc. Một số trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.

Những dấu hiệu hư hỏng thường gặp trên giảm xóc xe máy và cách khắc phục - 5

Trong hầu hết các trường hợp nếu hỏng một giảm xóc cũng cần phải thay thế cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng dẫn tới việc xe mất cân bằng do sự không đồng đều của giảm xóc mới và cũ.

Chi phí thay thế cả cụm giảm xóc trước trên các dòng xe số phổ thông khoảng 1 triệu đồng, giảm xóc sau là 800.000 đồng. Đối với xe ga, thay thế cụm giảm xóc trước hết khoảng 1,5 triệu đồng và giảm xóc sau là 700.000 đồng.

Nguồn: [Link nguồn]

Top xe máy không cần bằng lái phù hợp với học sinh cấp 3

Đây là những mẫu xe có dung tích 50cc rất phù hợp với học sinh cấp 3 và đang được phân phối tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Phan Hoàng - Tổng hợp ([Tên nguồn])
Kinh nghiệm lái xe máy Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN