Đánh giá Liberty 125: Có nên mua hay không?

Sự kiện: Xe máy Liberty

Phân vân là tâm lý phổ biến khi mua một chiếc xe máy mới, và đương nhiên với Piaggio Liberty 125 cũng không phải là ngoại lệ.

Liberty 125 trong ký ức của nhiều người thế hệ 8x, 9x là chiếc xe mơ ước bởi những ngày đầu được nhập khẩu về Việt Nam với phiên bản RST 2009, giá bán Liberty khi đó lên tới 81.5 triệu đồng (tương đương giá SH nhập Ý) nên nó chỉ dành cho những "cậu ấm cô chiêu", con nhà có điều kiện. 

Cùng với thời gian, Piaggio Việt Nam đã nghiên cứu thói quen, điều kiện đường xá để đưa tới dòng Liberty được lắp ráp trong nước với mức giá hiện chỉ ở phân khúc tầm trung, phù hợp với túi tiền nhiều người. Tuy nhiên, những định kiến về xe Piaggio lại gây ra nhiều phân vân rằng có hay không nên mua xe Liberty 125 sản xuất trong nước?

Đánh giá Liberty 125: Có nên mua hay không? - 1

1. Về động cơ

Điều khiến nhiều người phân vân nhất khi lựa chọn Liberty 125 chính là động cơ chính vì thế chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khía cạnh này trước tiên. Thế hệ Liberty 125 hiện tại được trang bị động cơ i-Get, khối động cơ này cũng đang được sử dụng trên các mẫu tay ga cao cấp của Piaggio như Vespa GTS, Vespa Primavera, Vespa Sprint, Medley...và đã được áp dụng trên Liberty từ thế hệ 2015 tới nay.  

Động cơ i-Get trên Liberty 125 là động cơ 4 kỳ, 3 van, xy lanh đơn dung tích 124.9cc và được trang bị phun xăng điện tử. Theo thông tin do Piaggio cung cấp thì động cơ i-Get giúp công suất tăng 10% so với thế hệ cũ, và tiết kiệm xăng tới 16%. Cụ thể khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 10.7 mã lực tại 7600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 10.2 Nm tại 6000 vòng/phút. 

Đánh giá Liberty 125: Có nên mua hay không? - 2

Nếu so sánh các thông số này với một số mẫu tay ga 125cc khác trên thị trường thì có lẽ Liberty 125cc khó lòng chiếm ưu thế nhưng trên thực tế ở mức dung tích xy lanh thấp này sự chênh lệch nếu có cũng là không lớn. Trong khi đó, ưu điểm của Liberty 125 là hành trình tay ga ngắn cùng sức mạnh tối ưu ở dải vòng tua từ thấp tới trung bình nên chỉ cần nhích nhẹ tay ga, bạn đã thấy xe tăng tốc ấn tượng. Điều này khác hẳn với nhiều tay ga khác trên thị trường, khi bạn phải vặn cổ tay một góc lớn thì xe mới có thể tăng tốc khiến mỏi thậm chí đau cổ tay để giữ được mức tốc độ tầm 35-45km/h, hoặc hơn. 

Bên cạnh đó, cùng với việc sử dụng khung hợp kim thép cũng như trình độ gia công dàn áo cao cấp giúp xe có được sự ổn định tốt khi di chuyển ở tốc độ cao. Kết hợp hành trình tay ga ngắn nên xe dễ dàng đạt được mức tốc độ 30-40km/h, và tăng lên 60-80km/h cũng khá nhẹ nhàng nếu như bạn không nhìn tốc kế thì có lẽ sẽ không nhận ra rằng mình đang di chuyển với tốc độ nhanh như vậy vì sự ổn định của xe quá tốt. 

Đánh giá Liberty 125: Có nên mua hay không? - 3

Về mức tiêu hao nhiên liệu, thực tế sử dụng thế hệ Liberty 125 động cơ i-Get có mức tiêu thụ xăng như sau:

- Đối với đường trường, đường cao tốc (di chuyển ổn định ở mức tốc độ 40-50km/h): khoảng 1.9-2.2 lít xăng/100km

- Đối với đi lại hàng ngày trên đường phố, thường xuyên tắc ở giờ cao điểm: 2.8-3.0 lít xăng/100km

Như vậy, Liberty 125cc sẽ cần khoảng 2.3-2.5 lít xăng/100km đường hỗn hợp. So với các mẫu xe tay ga được gọi là tiết kiệm xăng trên thị trường thì với 100km người đi Liberty sẽ tốn thêm khoảng 8000 đồng tiền xăng (Liberty sử dụng xăng A95).

Một điểm mà cũng khá nhiều người quan tâm đối với động cơ của Liberty 125 là nó ồn ào khi hoạt động, nhưng trên thực tế nó lại là "tinh hoa" của xe Piaggio. Bởi nếu như bạn hỏi những người thực sự yêu thích Piaggio thì cái tiếng tạch tạch ồn ào ấy lại chính là điều khiến họ yêu dòng xe này, cũng giống như không ít người chơi mô tô vì thích âm thanh gầm rú của các mẫu xe này. Việc duy trì công nghệ làm mát bằng không khí khiến động cơ i-Get ồn hơn so với các động cơ làm mát bằng dung dịch phổ biến trên thị trường hiện nay, tuy nhiên độ ồn cũng chỉ khoảng từ 69-83 dB, mức ồn ào thông thường của đường phố đông đúc nên thực tế không ảnh hưởng tới trải nghiệm của những người xung quanh. 

Và cuối cùng là độ ổn định của động cơ i-Get trên Liberty 125. Có thể bạn chưa biết là động cơ i-Get mặc dù được sử dụng trên xe nhiều xe Piaggio khác nhau nhưng với mỗi thị trường nó sẽ có cài đặt bộ điều khiển ECU khác nhau để phù hợp với điều kiện vận hành. Tại Việt Nam, động cơ i-Get được Piaggio tối ưu để vận hành ổn định dưới điều kiện ẩm ướt, nóng khô cho nên trên thực tế vận hành bạn sẽ thấy Liberty 125 vận hành rất ổn định. 

Được sử dụng từ thế hệ 2015, nên chắc chắn bạn sẽ không khó để tìm được người đã từng dùng Liberty i-Get để trực tiếp hỏi về độ bền của khối động cơ này. Trên thực tế tìm hiểu tại các diễn đàn Liberty lẫn các fanpage trên Facebook thì hầu hết người dùng đều đánh giá cao độ bền của khối động cơ này, ít nhất là trong 3-5 năm bạn sẽ không cần tới các sửa chữa lớn ngoài việc thay dầu, vệ sinh họng gió. 

2. Về các trang bị trên xe 

Năm 2015, Liberty là mẫu xe tầm trung đầu tiên trên thị trường Việt Nam được trang bị phanh ABS và nếu như khi đó nhiều người còn cho rằng "ABS không cần thiết cho xe dưới 175cc" thì chắc hẳn hiện phải rút lại câu nói đó bởi hầu hết các thương hiệu khác cũng đã học Piaggio để đưa hệ thống chống bó cứng phanh lên các mẫu tay ga tầm trung của mình. 

Đánh giá Liberty 125: Có nên mua hay không? - 4

Liberty 125 hiện được trang bị tang trống sau và phanh đĩa trước đường kính 240mm được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS từ Bocsch (trừ phiên bản Liberty One). Khi gặp tình huống bất ngờ, bạn bóp cứng phanh trước thì xe chỉ mất khoảng 0.5m để dừng xe và hoàn toàn không có tình trạng đốt lốp, hay bị chúi người về phía trước hoặc lật ngang xe như khi bóp cứng phanh không có ABS. 

Có một điều là Liberty 125 được trang bị phuộc ống lồng trước và chỉ 1 giảm xóc lò xo phía sau mặc dù có hành trình phuộc dài nhưng khi rẽ bạn sẽ vẫn cảm thấy xe hơi cứng. Tuy nhiên khả năng hấp thụ xung động của giảm xóc lại rất tốt nên khi đi qua các gờ giảm tốc tại đường phố, hoặc các ổ gà nhỏ thì người điều khiển gần như không cảm giác mất ổn định khi lái xe. Điều này cũng bởi Liberty 125cc được trang bị bộ vành hợp kim lớn với đường kính 16 inch cho phía trước và 14 inch cho phía sau, cùng với đó là bộ lốp không xăm cho đường phố với kích thước trước sau lần lượt là 90/80 và 100/80. 

Không chỉ thế, Liberty 125 cũng được trang bị cảm biến độ nghiêng giúp xe tự động tắt động cơ khi phát hiện xe nghiêng đổ, để tiếp tục hành trình bạn phải khởi động lại chìa khóa. Điều này giúp đảm bảo an toàn trong trường hợp xe đổ mà bạn quên tắt chìa khóa và bóp tay ga trong quá trình nâng xe lên. 

Thiếu xót của Liberty 125 là xe không được trang bị chìa khóa thông minh như nhiều mẫu xe trong phân khúc, nhưng trái lại người sử dụng lại hoàn toàn yên tâm với khả năng chống trộm tuyệt vời của chìa khóa từ immobilizer của Piaggio.

3. Về thiết kế

Thiết kế mặt trước gọn và tinh tế với đèn pha, đèn xi nhan tích hợp dải đèn định vị LED. Trên phiên bản Liberty S 125 Đặc Biệt 2021 còn được tích hợp kính chắn gió mờ.

Thiết kế mặt trước gọn và tinh tế với đèn pha, đèn xi nhan tích hợp dải đèn định vị LED. Trên phiên bản Liberty S 125 Đặc Biệt 2021 còn được tích hợp kính chắn gió mờ.

Liberty đẹp là điều mà không ai tranh cãi vì nó là sự thật hiển nhiên, nhưng không chỉ đẹp mà còn đúng với slogan của nó là "Mỗi  ngày đầy cảm hứng", Liberty còn là một chiếc xe linh hoạt cho nhu cầu di chuyển thường ngày. Với chiều cao yên 780mm, đầu yên được gọt nhọn nên xe phù hợp với thể trạng của người Việt Nam, đặc biệt là những bạn có thân hình mảnh dẻ. Cùng khoang để chân thoải mái, yên xe da nỉ cao cấp cũng mang tới tư thế điều khiển cực kỳ thoải mái cho người lái. 

Yên xe rộng cùng gác để chân thiết kế thông minh giúp tạo sự thoải mái cho người ngồi phía sau. Bên cạnh đó đối với những người có gia đình thì cũng có thể yên tâm vì phần tay nắm sau được vuốt dài, làm bằng và có thêm tấm kết nối giúp cơi nới thêm chỗ ngồi nên xe có thể cùng lúc ngồi được 2 người lớn và 2 trẻ nhỏ mà vẫn cảm thấy ok. 

Liberty 125 cũng được trang bị cốp rộng 17 lít và thiên về chiều sâu nên có thể để vừa mũ bảo hiểm 3/4 cùng túi xách, áo mưa...thoải mái. Ngăn chứa đồ ở yếm trước cũng giúp chứa khẩu trang, găng tay, kính mắt, thẻ xe, thẻ ra vào chung cư...rất tiện dụng. Tuy nhiên nắp bình băng được đặt dưới cốp nên hơi bất tiện khi đổ xăng. Ngoài ra, thiết kế nắp bình xăng còn hơi vướng khi đổ xăng khi chưa đầy bình đã bị trào ra ngoài. 

Cụm đồng hồ với giao diện cao cấp, mang cảm hứng lái xe thú vị. 

Cụm đồng hồ với giao diện cao cấp, mang cảm hứng lái xe thú vị. 

Xe được trang bị đồng hồ kết hợp analog và LCD hiển thị đầy đủ các thông số và giao diện dễ nhìn, cùng với phần nhựa xung quanh được làm giả da khiến khi nhìn vào người lái cảm thấy có nhiều cảm hứng lái xe hơn. Cùng với đó thì thiết kế tay lái cùng với các cụm chức năng thiết kế thông minh giúp người lái điều khiển một cách thuận tiện hơn. 

Xe bao gồm đèn passing tiện lợn, cụm với nút mở cốp điện thuận tiện khi mở cốp.

Xe bao gồm đèn passing tiện lợn, cụm với nút mở cốp điện thuận tiện khi mở cốp.

Móc treo đồ thiết kế gập gọn, cùng ngăn chứa đồ trước đa dụng. Nó cũng kèm nút mở cốp vật lý trong trường hợp nút mở cốp điện không có tác dụng. 

Móc treo đồ thiết kế gập gọn, cùng ngăn chứa đồ trước đa dụng. Nó cũng kèm nút mở cốp vật lý trong trường hợp nút mở cốp điện không có tác dụng. 

Liberty đương nhiên cũng có một số nhược điểm ở thiết kế đó là phần để chân hơi hẹp nên nếu như treo đồ ở móc treo đồ trước sẽ khá là vướng víu. Ngoài ra, hệ thống đèn trên xe ngoại trừ đèn định vị thì vẫn sử dụng bóng halogen, trong khi đèn pha luôn bật nên sẽ gây nóng khi vận hành lâu. 

KẾT LUẬN

Với mức giá từ 48 - 62 triệu đồng tùy phiên bản thì Liberty 125 đang mang tới cho người sử dụng một chiếc xe ga tầm trung không chỉ hiện đại mà thiết kế còn rất sang trọng, giúp thể hiện cá tính bản thân. Cảm giác lái ấn tượng cùng mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức chấp nhận được cũng là điều mà người sử dụng có thể hài lòng ở các phiên bản Liberty 125 iGet trên thị trường hiện nay. 

Một ưu điểm nữa khi mua Liberty chính là sự ổn định giá bán khi luôn ở mức giá niêm yết của hãng hoặc thậm chí rẻ hơn tùy chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó, cùng với sự chuyên nghiệp của nhân viên thì tại tất cả các đại lý Piaggio ủy nhiệm chính hãng đều luôn có xe để bạn có thể chạy thử từ đó có cảm nhận riêng của mình trước khi quyết định mua. 

Mua Liberty 125 hay không?
Bạn có sẵn sàng mua Liberty 125 trong tầm giá 48 - 60 triệu đồng?

Nguồn: [Link nguồn]

Bảng giá Piaggio Liberty 125 tháng 11/2021, thêm tân binh, giá không đổi

Piaggio Liberty 125 được nhà sản xuất bổ sung hai phiên bản mới Liberty S và Liberty S đặc biệt tại thị trường Việt Nam,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mộc Lam ([Tên nguồn])
Xe máy Liberty Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN