Vụ gia đình 3 người dùng gần 90 triệu tiền điện/tháng: Kết quả kiểm định công tơ điện

Một đơn vị trung gian đã tháo công tơ điện của hộ gia đình dùng gần 90 triệu đồng/tháng mang đi kiểm định chất lượng.

Điện lực Vân Đồn làm việc với gia đình bà Đào Thị Gái. Ảnh Báo Quảng Ninh.

Điện lực Vân Đồn làm việc với gia đình bà Đào Thị Gái. Ảnh Báo Quảng Ninh.

Ngày 26/6, ông Vũ Đình Tân – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho hay, mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh) đã tiến hành kiểm tra về đo lường tại Chi nhánh Điện lực Vân Đồn (Công ty Điện lực Quảng Ninh).

Tại buổi kiểm tra, Điện lực Vân Đồn đã cung cấp cho đoàn hồ sơ của 6 khách hàng khiếu nại về chỉ số công tơ do “nghi ngờ” ghi sai và tiền điện tăng cao không rõ nguyên nhân từ Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty điện lực Miền Bắc. Trong đó, trường hợp bà Đào Thị Gái (thôn 7, xã Hạ Long) có hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến lên tới gần 90 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, kiểm tra xác suất 14 công tơ 1 pha treo trên lưới, lấy mẫu 10 công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu cảm ứng và điện tử để kiểm tra sai số tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

“Kết quả kiểm tra cho thấy, công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu điện tử của gia đình bà Đào Thị Gái đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường. Điện lực Vân Đồn cũng có hồ sơ pháp lý đầy đủ trong hoạt động kinh doanh mua bán điện, đã thực hiện việc kiểm định các phương tiện đo theo quy định, đã lưu trữ đầy đủ giấy chứng nhận kiểm định của các phương tiện đo.

Đồng thời, Điện lực Vân Đồn đã chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường; các phương tiện đo đang sử dụng đã được kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực”, ông Tân thông tin.

Về việc đề xuất cách chức 3 cán bộ gồm: ông Nguyễn Hữu Trọng - Phó giám đốc Điện lực Vân Đồn, ông Lưu Sơn Tùng - Trưởng phòng kinh doanh và ông Đỗ Huy Đạm - tổ trưởng kinh doanh giám sát; kỷ luật khiển trách ông Đặng Thành - Giám đốc Điện lực Vân Đồn, ông Tân cho hay, Công ty đã gửi báo cáo lên Tổng công ty Điện lực miền Bắc để xin ý kiến chỉ đạo.

“Việc kỷ luật này vượt quá thẩm quyền của chúng tôi nên chúng tôi đã gửi báo cáo lên trên Tổng công ty Điện lực miền Bắc để xin ý kiến chỉ đạo. Việc tăng nặng hay giảm nhẹ hình thức kỷ luật sẽ do trên Tổng quyết định”, ông Tân nói.

Trước đó, chiều 21/6, Điện lực Vân Đồn nhận được kiến nghị của bà Đào Thị Gái về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6 tăng cao đột biến với số tiền lên tới 89.350.496 đồng, tương ứng 27.682 kWh thông qua hệ thống CRM của Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng checkmetter. Kết quả, công tơ của nhà bà Gái hoạt động bình thường.

Sau khi rà soát lại chỉ số trên mặt công tơ, sản lượng tiêu thụ điện thực tế của gia đình bà Gái trong tháng 6 chỉ là 200 kWh, với số tiền phải đóng là 368.335 đồng.

Giải thích cho sự nhầm lẫn này, Công ty Điện lực Quảng Ninh cho rằng, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU.

Do thời tiết ngày 15/6 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Nguồn: [Link nguồn]

Vụ gia đình 3 người dùng gần 90 triệu tiền điện/tháng: Lỗi do thời tiết

Công ty Điện lực Quảng Ninh giải thích rằng, ngày chốt số điện, trời có mưa dông khiến thiết bị chốt chỉ số điện...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Triệu Quang ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN