TP.HCM nói về công nghệ và tiền làm tuyến đường sắt đô thị 3A

Sự kiện: Tin nóng

Theo TP.HCM dự án tuyến đường sắt đô thị 3A (Bến Thành – Tân Kiên) sẽ triển khai theo hai giai đoạn và sử dụng công nghệ Nhật Bản.

Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối với tuyến metro số 1. Ảnh: H.Giang

Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối với tuyến metro số 1. Ảnh: H.Giang

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư cập nhật, giải trình đề xuất đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị 3A (Bến Thành – Tân Kiên).

Theo đó, chính quyền thành phố cho rằng dự án đường sắt đô thị 3A có tổng mức đầu tư khoảng 316,63 tỉ Yên Nhật (tương đương 67.125 tỉ đồng) bao gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (Bến Thành - Khu y tế kỹ thuật cao) có mức đầu tư khoảng 211,72 tỉ Yên (tương đương 44.886 tỉ đồng Việt Nam), bao gồm vốn vay nước ngoài 88,775 tỉ Yên, vốn đối ứng trong nước 26.065 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) có tổng mức đầu tư khoảng 104,9 tỉ Yên (tương đương 22.239 tỉ đồng Việt Nam). Trong đó, vốn vay nước ngoài 46,726 tỉ Yên, vốn đối ứng trong nước 12.333 tỉ đồng.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và đầu tư về nguồn vốn vay, ngày 16-11-2021, Ban Quản lý Đường sắt đô thị có buổi làm việc trực tiếp với Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội để trao đổi, thảo luận và thúc đẩy JICA sớm có ý kiến về nguồn vốn vay cho dự án. Đồng thời, có công văn gửi JICA đề nghị làm rõ nguồn vốn vay của dự án này.

Ngày 8-2-2022, JICA có văn bản gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị. Trong đó, cơ quan này cho rằng dự án trên kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Để đảm bảo khả năng tương tác các hệ thống quan trọng như hệ thống cơ điện (E&M) bao gồm đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, và hệ thống vé (AFC) cần được tích hợp với hệ thống của tuyến đường sắt đô thị số 1.

“Do tuyến đường sắt đô thị số 1 sử dụng công nghệ Nhật Bản, nên sự tham gia của các nhà cung cấp Nhật Bản và việc sử dụng công nghệ Nhật Bản cho tuyến đường sắt đô thị số 3A là cần thiết…”- JICA khẳng định.

Về khoản vay, JICA cho rằng vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc được gọi là “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (STEP) là phương án phù hợp nhất, do mức độ ưu đãi rất cao và chi phí trả nợ vay thấp hơn so với các điều kiện vay khác. JICA kiên quyết đề nghị giữ nguyên điều kiện vay STEP cho dự án này.

Về việc xem xét nới lỏng điều kiện vay STEP, JICA khẳng định việc này phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, JICA cho rằng việc nới lỏng điều kiện vay STEP về nguyên tắc là không thực hiện được. Mặt khác việc kết hợp điều kiện vay STEP và các điều kiện vay khác trong cùng một dự án cũng không thể thực hiện được.

Trên cơ sở ý kiến của JICA, UBND TP.HCM tiếp tục đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư nghiên cứu, lựa chọn trình Thủ tướng xem xét quyết định.

Trước đó, UBND TP.HCM có tờ trình kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư về việc đề xuất dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Theo chính quyền thành phố, tuyến metro 3A có chiều dài toàn tuyến gần 20km có 17 nhà ga đi qua 8 quận huyện. Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản.

Tuyến metro số 3A là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của thành phố.

Sau khi hoàn thành, metro 3A sẽ kết nối trực tiếp với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối khu vực Đông Bắc và Tây Nam của thành phố.

Nguồn: [Link nguồn]

Đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi cao sang đi ngầm

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía Nam sông Hồng từ đi trên cao sang đi ngầm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Viết Long ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN