Thông tin bất ngờ dự án Cát Linh- Hà Đông bị tố "đạo" bản đồ của sinh viên

Sự kiện: Tin nóng

Ban Quản lý dự án đường sắt đã gửi lời xin lỗi đến sinh viên Đào Mạnh Sơn và muốn trao đổi thêm về nội dung sử dụng bản đồ vị trí các ga tàu không xin phép.

Thông tin bất ngờ dự án Cát Linh- Hà Đông bị tố "đạo" bản đồ của sinh viên - 1

Mẫu tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông (Hà Nội) cho biết, sáng 2/6, ông đã trực tiếp liên lạc với anh Đào Mạnh Sơn, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân – người vừa xác nhận bản quyền đối với “Bản đồ vị trí các ga tàu” sử dụng tại một số pano trưng bày giới thiệu mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội tại ga La Khê.

“Tuy nhiên, số điện thoại của anh Sơn không liên lạc được. Chúng tôi đã để lại tin nhắn với nội dung: Thân gửi anh Đào Mạnh Sơn, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân. Trước hết, thay mặt Ban quản lý dự án đường sắt, cho phép tôi được gửi lời xin lỗi đối với sơ suất sử dụng bản đồ mà chưa được sự đồng ý của tác giả. Ban quản lý dự án đường sắt mong muốn có buổi làm việc trực tiếp với ông để trao đổi về việc sử dụng bản đồ nói trên”, ông Phương cho hay.

Theo ông Phương, do không liên lạc được  tác giả nên Ban quản lý dự án đường sắt sẽ tạm dừng sử dụng hình ảnh nói trên tại một số pano đang trưng bày tại ga La Khê (quận Hà Đông).

Trước đó, ngày 1/6, theo chia sẻ của anh Đào Mạnh Sơn - sinh viên trường đại học Kinh tế Quốc dân, sau khi được trải nghiệm các hệ thống đường sắt đô thị tại Thái Lan, Singapore, Malaysia,... tháng 11/2016, anh vẽ hình bản đồ vị trí các nhà ga rồi đưa lên mạng nhằm mục đích minh họa cho bài viết “Dự án đường sắt đô thị Hà Nội” trên trang bách khoa mở Wikipedia.org.

Đến tháng 5/2017, sau khi nhà ga La Khê mở cửa cho khách tham quan, anhSơn trực tiếp đến nhà ga và bất ngờ phát hiện có đến 7 vị trí trong nhà ga sử dụng hình ảnh tấm bản đồ do chính tay anh vẽ.

Lúc này, anh Sơn khá bất ngờ vì bản đồ do chính mình vẽ đã bị Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông “đạo” để sử dụng.

Anh Sơn bức xúc cho rằng: “Việc sao chép nguyên văn, sử dụng tác phẩm của người khác mà không xin phép dù có ghi rõ nguồn, trích dẫn hoặc không ghi rõ nguồn và tên tác giả chính thức được xem là vi phạm quyền tác giả sở hữu trí tuệ. Trong khi Nhà nước đang nỗ lực hướng đến vấn đề tôn trọng bản quyền tác giả thì phía ban Quản lý Dự án sử dụng bản đồ do tôi vẽ mà không xin phép là điều không thể chấp nhận được”.

Từ ngày 20/5/2017, Ban quản lý đường sắt mở bạt đoàn tàu và mở cửa đón người dân tham quan nhà ga La Khê (ga đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông). Thời gian mở cửa vào thứ ba, thứ tư, thứ sáu, thứ bảy, và kéo dài trong một tháng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011, chịu động đất cấp 8. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 868,04 triệu USD (18.001 tỉ đồng).

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6 ha tại Hà Đông.

Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80/km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý II/2018.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, lãi vay 1,2 tỷ đồng/ngày

Nếu không giải quyết sớm, dự án này sẽ tiếp tục đội vốn vì lãi vay ít nhất 1,2 tỷ đồng/ngày.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN