“Thế lực ngầm” trên tuyến Quốc lộ 5
Tại những cung đường này, xe “đầu gấu” tự cho mình quyền được chèn ép, ra lệnh các xe khác không được phép bắt khách, chạy quá nhanh hay quá chậm.
Một ngày giữa tháng 8, trên chiếc xe chất lượng cao H.A mang biển số 16N- 54… rời Hà Nội xuôi Hải Phòng. Đến khu vực chân cầu vượt rẽ cầu Vĩnh Tuy, chiếc xe H.A khự lại, lầm lì bò đi một cách bất thường.
Còn bâng khuâng chưa hiểu điều gì đang xảy ra, bác tài xế tên N.T.H cất tiếng: “Đến đây là không được chạy nhanh cũng không được chậm, vượt cái xe T.L trước mắt kia là chúng nó gây sự ngay”.
Dựng lãnh địa “chết”
Theo ghi nhận của chúng tôi, đầu Hà Nội, từ khu vực cầu vượt Vĩnh Tuy đến khu vực cầu Thanh Trì, xe khách hãng T.L mặc sức hoành hành, bất kỳ chiếc xe khách nào về Hải Phòng, qua khu vực này cũng phải nhường đường, tuân thủ “luật ngầm” 100%.
“Ở đây có luật ngầm, xe nào của chúng tôi chạy đến khu vực này, nếu có nó chạy đằng trước thì mình không được vượt, không được bắt khách, nếu nó chưa chạy đến, ngay lập tức có người của bọn chúng đứng vẫy xe chúng tôi lại tại khu cầu vượt Thanh Trì. Không dừng, y như rằng trên đường sẽ bị chúng nó chặn xe gây sự, hành hung” – anh N.C.A, phụ xe H.A bức xúc cho hay.
Tại khu vực qua gần cầu vượt Thanh Trì (Hà Nội) các xe H.A, Anh Huy hay Hoàng Long đến bị vẫy đỗ xếp thành đoàn
Còn tại Hải Phòng, từ bến xe Tam Bạc, bến xe cầu Rào ra đến khu vực ngã ba Quán Toan, xe “đầu gấu” như T.L coi là lãnh địa của riêng mình, những xe khác muốn hoạt động tại đây phải tuân thủ nghiêm ngặt luật.
Đến ngã ba Quán Toan là phải dừng lại chờ cho xe hãng này đi qua mới được chạy.
“Ngay khi xuất khỏi bến Lương Yên (Hà Nội), hay Tam Bạc (Hải Phòng), chúng tôi đã phải nhượng đường, không dám bắt khách, chạy nhanh quá cũng không được, chậm quá cũng không xong. Thậm chí ngay khi xuất bến, lúc thì chúng nó cho người lên xe ngồi kèm ép lái xe, lúc thì chúng chạy theo giám sát” – tài xế D. (hãng Hoàng Long) bức xúc tâm sự.
Nhiều lái xe mới vào nghề, chưa nắm hết luật tại lãnh địa “chết” này, ngay lập tức bị những tay “giang hồ” hỏi thăm, hướng dẫn “chu đáo” khi tham gia bắt trả khách trên đường.
Tại ngã ba Quán Toan (Hải Phòng), các xe đến khu vực này sẽ có người của xe đầu gấu vẫy dừng không cho qua chờ xe chúng qua mới được chạy
“Cách đây hơn 2 tháng tôi vào lái xe cho H.A, những tưởng cứ chạy đúng luật trên đường, hết mình phục vụ khách hàng là đủ. Ai ngờ tại đoạn cầu vượt Vĩnh Tuy đến cầu Thanh Trì, sau vài lần bị xe T.L táp đầu trên đường, rồi có “đầu gấu” hỏi thăm, mình cũng phải nghe theo thôi. Nó là luật bất thành văn rồi” – lái xe Đ.X.P cho hay.
“Trước đây chỉ là những va chạm xe giữa các hãng khi vượt nhau, tranh khách dọc đường, nhưng càng ngày bọn xe “đầu gấu” hoành hành hơn. Chúng tự dựng lãnh địa của riêng mình, ra sức chèn ép trên đường. Không theo luật của nó là nó gây sự” – Trưởng phòng an toàn giao thông của một Công ty xe khách cho hay.
Làm loạn cả cung đường
Theo ghi nhận của chúng tôi, từ lãnh địa cửa bến xe Cầu Rào đến hết đường Lạch Tray, chiếc xe “đầu gấu” gắn mác Hải Phòng – Hà Nội - 16M – 702..., bất chấp tình trạng giao thông đông đúc, đường tắc nghẽn, vẫn tà tà chạy, mặc cho hàng loạt xe H.A xếp hàng sau.
Các đối tượng thường ngồi tại quán nước chỗ ngã ba Quán Toan vẫy xe khác lại
“Nếu chưa đủ khách, chúng bắt các xe H.A phải xếp hàng chờ. Vượt qua là trên đường chúng ép xe đánh tài xế” – anh A, một người trong hãng H.A cho hay.
Thậm chí, ngay trước mặt lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên đường Lạch Tray, xe đầu gấu vẫn ngang nhiên dừng xe bắt khách và lại tiếp tục hành trình.
“Bọn này nó có biết sợ ai, nhưng điều kỳ lạ là chẳng mấy khi chúng nó bị bắt” – ông Nguyễn Tiến H., cán bộ phòng an toàn giao thông của H.A cho biết.
Hơn nữa, nhiều chiếc xe từ bến xe Tam Bạc chưa hề có lốt khai thác vẫn ngang nhiên hoạt động, cố tình vi phạm tuyến, nhảy vào nhưng cung đường cấm để bắt khách.
“Tình trạng này thường xuyên diễn ra, nhưng chưa khi nào nó bị xử lý. Nhiều xe còn nhập nhằng đánh lừa khách hàng” – anh A. cho biết thêm.
Không chỉ bị chèn ép tại hai lãnh địa chết, dọc cung đường Quốc lộ 5, các hãng như H.A, A.H, Hoàng Long… luôn bị đối xử như những kẻ “thấp cổ bé họng”, phải tuân theo “luật rừng” do hãng xe “đầu gấu” đặt ra.
“Xe T.L hay Tam Bạc – Lương Yên là của B. “đen”, còn Hải Phòng - Hà Nội tại bến Cầu Rào là của L. “cận”, xe nào trái luật là bị chúng cho người khủng bố và hành hung ngay. Việc cạnh tranh theo kiểu “luật rừng” này không chỉ ảnh hưởng tới thương hiệu và doanh số của các hãng khác mà nó còn gây nguy hiểm cho hành khách trên xe” – một nhân viên của hãng Hoàng Long cho hay.
“Tầm 8h, hoặc 14h mọi người cứ đi qua điểm gầm cầu vượt Thanh Trì thì thấy chướng cảnh của “luật rừng”, xe H.A phải xếp hàng dài chờ cho xe T.L hay Tam Bạc – Lương Yên chạy qua mới dám tà tà theo sau. Chẳng nhẽ các cơ quan có chức năng cứ khuất mắt trong coi như vậy hay sao?!” – anh Đ.T, cán bộ điều hành tại chi nhánh bến xe Gia Lâm bức bối cho biết.
Theo ban lãnh đạo của H.A, Ban đầu, các hãng xe hoạt động trên QL 5 (Hải Phòng – Hà Nội) như H.A, Hoàng Long,… cạnh tranh khá lành mạnh về mặt chất lượng dịch vụ.
Nhưng khi các tay anh chị đất Cảng nhúng tay vào mảnh đất màu mỡ này, ngay lập tức các hãng xe “đầu gấu” hành xử theo kiểu cá lớn nuốt cá bé, o ép các hãnh xe khác.
Núp bóng dưới mác công ty và nhận được sự bảo kê của những tay anh chị giang hồ có số má tại thành phố Cảng, những tập đoàn xe khách “đầu gấu” trên quốc lộ 5 ra sức hoành hành, chỉ cần những hãng xe khách khác trái ý hoặc sai “luật” là bị dằn mặt ngay trên đường. Việc tồn tại “thế lực ngầm” chi phối hoạt động của xe khách trên tuyến đường này tồn tại bấy lâu nay và ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của những chuyến xe vận chuyển hành khách. Và điều nguy hiểm hơn nữa là việc pháp luật bị xem thường. |
(Còn nữa)