Rơi máy bay Lào: Nhầm sông Mekong là đường băng?

Một chuyên gia cho rằng điều kiện hạ cánh khó khăn ở Pakse có thể đã khiến phi công nhầm sông Mekong là đường băng và lao xuống đây.

Sau khi chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không Lao Airlines gặp tai nạn ở gần sân bay Pakse khiến toàn bộ 49 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng, nhiều giả thuyết đã được đặt ra về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc này, trong đó nhiều người cho rằng đây là lỗi của phi công lái máy bay.

Tuy nhiên trong một cuộc trả lời phỏng vấn tuần san TTR Weekly, một phi công giàu kinh nghiệm đã từng bay tới Pakse và có nhiều hiểu biết về các điều kiện bay ở khu vực Mekong cho rằng chính điều kiện hạ cánh cực kỳ khó khăn ở sân bay Pakse cộng với thời tiết mưa bão đã khiến chiếc máy bay này đâm xuống sông Mekong vào đêm thứ Tư định mệnh đó.

Nguyen nhan vu roi may bay o Lao  Tai nan may bay o Lao  tai nan may bay 44 nguoi chet  may bay roi o lao  may bay roi tren song mekong  roi may bay  may bay roi tai lao  may bay roi tren song me kong  may bay roi  tin the gioi  thoi su  thoi su the gioi  thoi su quoc te  cong an  bao cong an  bao cong an  bao an ninh  an ninh  tin an ninh  phap luat  tin phap luat  bao phap luat  tin nhanh  tin moi  tin hay  tin nong  tin hot  tin tức  tin tuc  tintuc  tin tuc online  bao dien tu  bao vn  xa hoi  doc bao  bao  viet nam  vn

Các mảnh vỡ của máy bay văng khắp nơi

Viên phi công này giải thích: “Ngay cả trong điều kiện thời tiết tốt nhất, các phi công khi tới Pakse đều phải bay thật thấp để định vị được đường băng bằng mắt thường. Tôi đã từng bay tới sân bay đó và phải mất 3 phút bay thấp mới xác định được vị trí đường băng trong điều kiện thời tiết tương đối tốt.”

Phi công này nhấn mạnh rằng sân bay Pakse chỉ có “sơ đồ dẫn đường không chính xác mà không hề có hệ thống chỉ dẫn hạ cánh (ILS)” để trợ giúp phi công xác định đường băng trong quá trình hạ cánh.

Ông nói: “Vì đường băng của sân bay Pakse chạy song song với sông Mekong nên trong điều kiện thời tiết mưa bão, tầm nhìn kém, phi công rất dễ nhầm lẫn sông Mekong là đường băng.”

Rơi máy bay Lào: Nhầm sông Mekong là đường băng? - 2

Thi thể một nạn nhân được tìm thấy

Với nhận định trên, viên phi công giàu kinh nghiệm này khẩn thiết khuyến nghị Cục Hàng không Lào cần đầu tư xây dựng hệ thống dẫn đường chính xác bằng vệ tinh (LPV) để cải thiện độ an toàn cho các phi công hạ cánh xuống sân bay Pakse.

Hiện lực lượng cứu hộ ở Lào đã tìm thêm được 7 thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn này từ dưới lòng sông Mekong, đưa số thi thể được tìm thấy lên con số 40. Hiện vẫn còn 9 nạn nhân bị mất tích vẫn chưa tìm thấy xác. Nhà chức trách Lào đang phối hợp các chuyên gia về sóng âm nước ngoài tới hiện trường để dò tìm các thi thể dưới lòng sông.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trí Dũng (Theo TTR Weekly) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN