Phi công tự sát trên biển có liên quan đến vụ MH370
Chỉ một thời gian ngắn sau khi MH370 biến mất bí ẩn, một phi công New Zealand cũng điều khiển chiếc máy bay của mình lao thẳng xuống biển để tự sát.
Ngày 15/12, nhà chức trách New Zealand thông báo vụ một phi công lái chiếc máy bay của mình đâm thẳng xuống biển là một vụ tự sát rõ ràng và nhiều khả năng người này đã lấy cảm hứng từ chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Kết quả điều tra cho thấy ông Daroish Kraidy, 53 tuổi, một người có tiền sử các vấn đề về thần kinh và đang phải chịu nhiều áp lực từ việc kinh doanh thua lỗ đã tìm cách tự sát bằng cách lao máy bay xuống biển vào ngày 25/3.
Phi công Daroish Kraidy trước khi biến mất bí ẩn
Ông này đã lái một chiếc máy bay nhỏ cất cánh từ sân bay Ardmore, và nhiều người đã nhìn thấy ông bay rất thấp với tốc độ cao trước khi đâm thẳng xuống biển.
Radar của đài kiểm soát không lưu mất liên lạc với chiếc máy bay này sau khi nó cất cánh được vài phút, và có vẻ như ông Kraidy đã cố tình tắt thiết bị phát đáp trên máy bay, giống như những gì đã diễn ra trên MH370 mất tích bí ẩn hôm 8/3.
Phải mất nhiều tháng sau, một tàu cá của ngư dân mới tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay, và thi thể của ông Kraidy được trục vớt để bàn giao cho gia đình.
Trong báo cáo khám nghiệm pháp y công bố ngày 15/12, người phụ trách cuộc điều tra Nail McLean cho biết cơ quan điều tra quyết định công bố những thông tin liên quan đến vụ việc này để xua tan những tin đồn về cái chết của ông Kraidy.
Ông Kraidy từng là phi công trong không quân Nam Phi, và ông đã từng tham gia câu lạc bộ bay biểu diễn đại diện cho New Zealand giành huy chương bạc trong giải vô địch bay biểu diễn thế giới năm 2009.
Nhân viên điều tra biết được rằng ông này là một phi công xuất sắc và rất cẩn thận kiểm tra mọi thứ trước khi cho máy bay cất cánh. Thế nhưng trong vài tuần trước khi vụ tai nạn xảy ra, Kraidy bỗng nhiên cư xử rất bất thường, đặc biệt là từ khi ông này thua lỗ nặng trong kinh doanh.
Xác chiếc máy bay được ngư dân phát hiện trên biển
Ông Kraidy cũng có một số vấn đề về tâm lý khi vào tháng 10/2003, ông này bị từ chối cấp giấy chứng nhận sức khỏe của Cục Hàng không Dân dụng vì bị chẩn đoán bị trầm cảm và không chịu tham gia kiểm tra tâm lý.
Một ngày trước khi biến mất, ông cũng đã nhắn tin, gọi điện cho bạn bè, người thân để ám chỉ về việc “chấm dứt tất cả”, đồng thời thu xếp chuyển hết tiền ra khỏi tài khoản ngân hàng.
Điều tra viên McLean nói: “Việc vụ việc này diễn ra không lâu sau khi MH370 mất tích không phải là sự trùng hợp, và kết quả khám nghiệm xác máy bay và thi thể nạn nhân càng khiến chúng tôi tin rằng phi công đã lao xuống biển tự sát sau khi lấy cảm hứng từ vụ MH370”.
Sau khi MH370 biến mất bí ẩn, nhiều giả thuyết đã được đặt ra để giải thích cho vụ việc, trong đó có một số chuyên gia nhận định rằng có thể cơ trưởng của MH370 đã cố tình tắt thiết bị phát đáp, chuyển hướng máy bay xuống Ấn Độ Dương để tự sát.