Phạt “xe không chính chủ” là đúng pháp luật

Bộ Tư pháp và Bộ Công an sẽ có văn bản kiến nghị Thủ tướng nhanh chóng đưa công tác quản lý phương tiện giao thông vào khuôn khổ, giảm mức phí đăng ký, cải cách thủ tục giấy tờ, đề ra lộ trình thích hợp... cho công tác này.

Đó là kết quả của cuộc làm việc giữa hai bộ ngày 19/11 về một số nội dung nghị định 71 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Tại cuộc họp này, hai bộ đã thảo luận nhiều về vấn đề sở hữu và chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông theo quy định. Theo đó, hai bộ đều khẳng định nghị định quy định việc xử phạt đối với hành vi không chuyển quyền sở hữu ôtô, xe máy theo quy định là đúng pháp luật.

Cuộc họp cho rằng việc có một số ý kiến cho rằng phương tiện ôtô, xe máy chỉ là tài sản đơn thuần để điều chỉnh theo quy định tại Bộ luật dân sự là chưa đầy đủ.

Lực lượng CSGT không can thiệp vào vấn đề mua bán, cho tặng tài sản là ôtô, xe máy nhưng khi đã có giao dịch thì phải chuyển quyền sở hữu theo quy định và lực lượng CSGT sẽ xử phạt về hành vi không chuyển quyền sở hữu.

Các ý kiến tại buổi làm việc đều khẳng định việc nghị định 71 nâng mức xử phạt đối với hành vi này không phải để phạt nặng người đi xe không chính chủ, mà xử phạt về việc không chuyển quyền sở hữu sau 30 ngày mua bán theo quy định.

Tại buổi làm việc, hai bộ đều đánh giá việc đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện hiện nay còn có nhiều vấn đề bất cập, gây khó khăn cho người dân như việc người mua xe đã qua tay nhiều lần, khó tìm được chủ cũ; chủ cũ đã chết, đi nước ngoài...

Bên cạnh đó là vấn đề mức phí chuyển quyền sở hữu còn cao ở một số thành phố lớn. Do đó hai bộ thống nhất kiến nghị Thủ tướng có giải pháp nhằm nhanh chóng đưa việc quản lý phương tiện vào quy củ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo M.Quang - Lê Kim (Tuổi trẻ)
Xử phạt xe không chính chủ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN