Những cỗ máy tiền tỷ bị cỏ bao trùm trên dự án cao tốc qua TP.HCM

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM) vẫn đang thi công dở dang, hàng loạt máy móc xây dựng trị giá tiền tỷ bị cây cỏ phủ kín, hoen gỉ sau gần 4 năm ngưng trệ.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, được khởi công tháng 7/2014, đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tuyến cao tốc giúp giao thông liên vùng phía Tây và Đông Nam bộ không cần “quá cảnh” qua TP.HCM, kết nối với mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển, sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, cao tốc cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 và quốc lộ 51.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, được khởi công tháng 7/2014, đi qua các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Tuyến cao tốc giúp giao thông liên vùng phía Tây và Đông Nam bộ không cần “quá cảnh” qua TP.HCM, kết nối với mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển, sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, cao tốc cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 và quốc lộ 51.

Tuyến chia thành 3 đoạn, gồm 11 gói thầu xây lắp chính. Thời gian qua, dự án phải dừng thi công do gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về vốn, chủ đầu tư phải xin lùi hoàn thành dự án ở nhiều thời điểm khi khối lượng thi công đạt 80%. Công trường cao tốc đoạn nút giao với quốc lộ 50 (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) hiện vẫn dang dở sau khi xây dựng 2 đoạn cầu vượt, đắp nền các đoạn cầu dẫn. Công trình nút giao thuộc một trong những gói thầu phải dừng thi công từ năm 2019.

Tuyến chia thành 3 đoạn, gồm 11 gói thầu xây lắp chính. Thời gian qua, dự án phải dừng thi công do gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về vốn, chủ đầu tư phải xin lùi hoàn thành dự án ở nhiều thời điểm khi khối lượng thi công đạt 80%. Công trường cao tốc đoạn nút giao với quốc lộ 50 (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) hiện vẫn dang dở sau khi xây dựng 2 đoạn cầu vượt, đắp nền các đoạn cầu dẫn. Công trình nút giao thuộc một trong những gói thầu phải dừng thi công từ năm 2019.

Hai cầu vượt qua cao tốc tại nút giao này nằm trơ trọi, bê tông xám xịt vì phơi nắng mưa nhiều năm qua. Công trường rộng hàng chục nghìn m2 có hàng loạt máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang khắp nơi.

Hai cầu vượt qua cao tốc tại nút giao này nằm trơ trọi, bê tông xám xịt vì phơi nắng mưa nhiều năm qua. Công trường rộng hàng chục nghìn m2 có hàng loạt máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang khắp nơi.

Nhiều loại máy móc như máy cuốc, xe bồn, xe tải, xe cẩu, lu nền…. được tập kết tại đây sau khi gói thầu ngưng thi công.

Nhiều loại máy móc như máy cuốc, xe bồn, xe tải, xe cẩu, lu nền…. được tập kết tại đây sau khi gói thầu ngưng thi công.

Khu vực nằm bên cầu vượt tập trung hàng chục máy móc, thiết bị đang bị cây cối, cỏ dại phủ kín một màu xanh, trở nên hoang phế.

Khu vực nằm bên cầu vượt tập trung hàng chục máy móc, thiết bị đang bị cây cối, cỏ dại phủ kín một màu xanh, trở nên hoang phế.

Những cỗ máy tiền tỷ bị cỏ bao trùm trên dự án cao tốc qua TP.HCM - 6

Các loại dây leo phát triển bám chặt, bao trùm cả những máy cuốc, xe chở bê tông bên cạnh nhiều máy móc đang bị hoen gỉ, hư hỏng nặng.

Các loại dây leo phát triển bám chặt, bao trùm cả những máy cuốc, xe chở bê tông bên cạnh nhiều máy móc đang bị hoen gỉ, hư hỏng nặng.

Một số bị cây cỏ bao trùm khó nhận diện hình dạng thiết bị. Nhiều máy bóng bị bung rơi các bộ phận, hỏng hóc sau nhiều năm không hoạt động.

Một số bị cây cỏ bao trùm khó nhận diện hình dạng thiết bị. Nhiều máy bóng bị bung rơi các bộ phận, hỏng hóc sau nhiều năm không hoạt động.

Một bảo vệ công trường cho biết, số máy móc thiết bị này tập trung về đây khi gói thầu ngưng thi công từ năm 2019, không hoạt động từ đó cho đến nay.

Một bảo vệ công trường cho biết, số máy móc thiết bị này tập trung về đây khi gói thầu ngưng thi công từ năm 2019, không hoạt động từ đó cho đến nay.

“Chúng tôi có gần chục người thay phiên nhau canh gác cả ngày lẫn đêm, nhưng công trường rộng lớn vẫn bị kẻ gian đột nhập trộm các bộ phận thiết bị máy móc”, người này cho biết thêm.

“Chúng tôi có gần chục người thay phiên nhau canh gác cả ngày lẫn đêm, nhưng công trường rộng lớn vẫn bị kẻ gian đột nhập trộm các bộ phận thiết bị máy móc”, người này cho biết thêm.

Hệ thống máy trộn bê tông ở một góc công trường cũng đang bị hư hại sau nhiều năm “đứng hình”.

Hệ thống máy trộn bê tông ở một góc công trường cũng đang bị hư hại sau nhiều năm “đứng hình”.

Hàng nghìn khối bê tông dùng làm dải phân cách làn đường cao tốc đã đúc sẵn chất thành nhiều lớp giữa công trường. Ngoài ra, các loại vật liệu xây dựng như đá dăm, cát,… cũng tồn thành đống khắp khu vực.

Hàng nghìn khối bê tông dùng làm dải phân cách làn đường cao tốc đã đúc sẵn chất thành nhiều lớp giữa công trường. Ngoài ra, các loại vật liệu xây dựng như đá dăm, cát,… cũng tồn thành đống khắp khu vực.

Những vũng đất trũng thấp đọng nước giữa công trường trở thành nơi nuôi vịt.

Những vũng đất trũng thấp đọng nước giữa công trường trở thành nơi nuôi vịt.

Hạng mục cầu vượt quốc lộ 50 băng qua cao tốc nằm trơ trọi khi mới thi công được kết cấu chính, nhiều vật liệu xây dựng, máy móc tập trung từ trên mặt cầu đến phần đường dẫn. Đường cao tốc hướng đi Bến Lức, Long An đoạn giáp nút giao vẫn là đường đất, rải đá dăm…

Hạng mục cầu vượt quốc lộ 50 băng qua cao tốc nằm trơ trọi khi mới thi công được kết cấu chính, nhiều vật liệu xây dựng, máy móc tập trung từ trên mặt cầu đến phần đường dẫn. Đường cao tốc hướng đi Bến Lức, Long An đoạn giáp nút giao vẫn là đường đất, rải đá dăm…

Cây cầu thuộc cao tốc bắc qua kênh cách nút giao khoảng 500m chỉ mới hoàn thành kết cấu chính, bê tông xám xịt sau thời gian dài ngừng thi công.

Cây cầu thuộc cao tốc bắc qua kênh cách nút giao khoảng 500m chỉ mới hoàn thành kết cấu chính, bê tông xám xịt sau thời gian dài ngừng thi công.

Hướng cao tốc đi Long Thành, Đồng Nai một hầm đường dân sinh xây dựng dở dang, đoạn đường cao tốc chỉ mới đắp đất cát bị cỏ, cây dại phủ kín.

Hướng cao tốc đi Long Thành, Đồng Nai một hầm đường dân sinh xây dựng dở dang, đoạn đường cao tốc chỉ mới đắp đất cát bị cỏ, cây dại phủ kín.

Những đống đá dăm tập kết trên nền cao tốc chưa được rải, lu nền gây khó khăn cho công tác bảo vệ của nhà thầu.

Những đống đá dăm tập kết trên nền cao tốc chưa được rải, lu nền gây khó khăn cho công tác bảo vệ của nhà thầu.

Người dân trong vùng có thể chạy xe máy bằng lối đi tự phát để đi tắt trên các đoạn cao tốc chưa được hoàn thiện.

Người dân trong vùng có thể chạy xe máy bằng lối đi tự phát để đi tắt trên các đoạn cao tốc chưa được hoàn thiện.

Ngoài ra, đoạn cao tốc đi qua huyện Bến Lức (Long An) và huyện Bình Chánh (TP.HCM) giao cắt với các tuyến đường lớn, quốc lộ, sông rạch vẫn bị đứt quãng, chưa đấu nối với nhau khi bị ngưng thi công nhiều năm qua. Trong đó, điểm đầu là nút giao kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương trên địa bàn Long An ngưng thi công khi đang xây dựng các nhánh đường dẫn.

Ngoài ra, đoạn cao tốc đi qua huyện Bến Lức (Long An) và huyện Bình Chánh (TP.HCM) giao cắt với các tuyến đường lớn, quốc lộ, sông rạch vẫn bị đứt quãng, chưa đấu nối với nhau khi bị ngưng thi công nhiều năm qua. Trong đó, điểm đầu là nút giao kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương trên địa bàn Long An ngưng thi công khi đang xây dựng các nhánh đường dẫn.

Tại địa phận huyện Bình Chánh, cao tốc chạy qua quốc lộ 1A được thiết kế là một nút giao thông lớn gồm cầu vượt và vòng xoay. Hiện cầu vượt đã hoàn thành nhưng một phần đường dẫn hướng đi Đồng Nai, đường kết nối vẫn chưa được thi công. Đầu tháng 7/3023, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với thời gian hoàn thành đến ngày 30/9/2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây.

Tại địa phận huyện Bình Chánh, cao tốc chạy qua quốc lộ 1A được thiết kế là một nút giao thông lớn gồm cầu vượt và vòng xoay. Hiện cầu vượt đã hoàn thành nhưng một phần đường dẫn hướng đi Đồng Nai, đường kết nối vẫn chưa được thi công. Đầu tháng 7/3023, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với thời gian hoàn thành đến ngày 30/9/2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Lam ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN