Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ

Sáng 22/10, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cho biết, Cảng vụ đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ cháy tàu Wealthy Global, đồng thời yêu cầu chủ tàu khẩn trương trục vớt xác tàu trước ngày 31/12/2013.

Một điều khá lạ lùng, đó là trước khi bốc cháy rừng rực trên biển Vùng Tàu chiều 20/10, con tàu cẩu nặng 25.000 tấn này đã nằm đó suốt 3 năm trời. Vì sao?

Mắc cạn rồi nằm luôn

Ngày 11/12/2009, tàu cẩu Wealthy Global (quốc tịch Vanuatu, có chiều dài 196m, rộng 50m, nặng 25.000 tấn, có sức nâng 5.000 tấn, có 2 sân bay trực thăng), hành trình từ Nha Trang tới neo đậu tại Khu neo đậu Vũng Tàu. Đến 17 gờ ngày 15/7/2010, do tác động của cơn giông cục bộ, tàu Wealthy Global đã bị trôi neo, trôi dạt và mắc cạn trên bãi đá ngầm thuộc khu vực Bãi Trước- TP. Vũng Tàu.

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 1

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 2

Wealthy Global là loại tàu cẩu lớn, với chiều dài 196m, rộng 50m, cần cẩu có sức nâng 5.000 tấn, có 2 sân bay trực thăng, nặng khoảng 25.000 tấn

Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, sau khi tàu Wealthy Global bị trôi dạt, mắc cạn, Cảng vụ đã liên tục phát hành cả chục thông báo, yêu cầu chủ tàu (Công ty Asian Giant Limited) khẩn trương trục vớt, đưa tàu Wealthy Global ra khỏi bãi cạn nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Sau khi nhận được các văn bản nói trên, chủ tàu đã khảo sát khu vực tàu Wealthy Global bị mắc cạn. Kết quả khảo sát cho thấy, tàu Wealthy Global đang bị mắc cạn trên khối đá ngầm có diện tích khoảng 20m2, phần đáy biển xung quanh tàu là đất cứng với nhiều đá lớn.

Ngày 29/2/2012, chủ tàu Wealthy Global đã có văn bản số ASL/D/12/001 trình bày sơ bộ về phương án trục vớt (trong phương án có nêu sử dựng một tàu cẩu có sức nâng rất lớn để hỗ trợ đưa tàu Wealthy Global ra khỏi bãi cạn) và thông báo thời gian dự kiến trục vớt, lai dắt đưa tàu ra khỏi Vũng Tàu trong khoảng từ tháng 5/2012 đến tháng 6/2012.

Ngày 30/7/2012, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh đạo các đơn vị: BCH Biên phòng tỉnh BR-VT, Công an tỉnh BR-VT, Biên phòng cửa khẩu Cảng - sân bay Vũng Tàu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT và đại diện chủ tàu Wealthy Global để nghe báo cáo, giải trình của chủ tàu và thảo luận, thống nhất biện pháp quản lý, giám sát đối với tàu Wealy Globe.

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 3

Tàu Wealthy Global bốc cháy trên biển (ảnh chụp tối 20/10)

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 4

Trên tàu có nhiều bình khí có nguy cơ cháy nổ cao

Tại cuộc họp, đại diện chủ tàu thông báo về nguyên nhân chậm trễ là do tàu cẩu nổi lớn nhất thế giới mà chủ tàu Wealthy Global đã hợp đồng phục vụ cho hoạt động trục vớt hiện đang thực hiện dự án tại Singapore nên chưa thể di chuyển sang Việt Nam để trục vớt tàu Wealthy Global trong thời gian nêu trên. Chủ tàu Wealthy Global cam kết triển khai hoạt động trục vớt trong khoảng thời gian từ 6 – 16/9/2012, tuy nhiên chủ tàu đã không thực hiện theo đúng thời gian cam kết.

Sẽ cưỡng chế, phá dỡ tàu

Trước tính hình đã nêu, ngày 7/12/2012, UBND tỉnh BR-VT đã có văn bản ấn định thời hạn chủ tàu Wealthy Global phải hoàn thành nghĩa vụ trục vớt trước ngày 13/12/2012. Đồng thời, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã tiếp tục phát hành công văn (ngày 21/12/2012) nhắc nhở chủ tàu thực hiện nghĩa vụ trục vớt nhưng chủ tàu vẫn chưa thực hiện.

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 5

Lực lượng chữa cháy phun nước dập lửa ở khu vực cabin tàu

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 6

Vụ cháy có thể do bất cẩn trong sinh hoạt hoặc do chập điện từ một phòng của một thuyền viên trên tàu

Ngày 17/6/2013, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu căn cứ theo Luật Hàng hải Việt Nam về việc xử lý tài sản chìm đắm ở biển và các quy định khác có liên quan của pháp luật hiện hành để khẩn trương thực hiện việc xử lý, thanh thải xác tàu Wealthy Global nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực.

Tiếp đó, ngày 5/8/2013, UBND tỉnh BR-VT thông báo thời hạn kết thúc hoạt động trục vớt tàu Wealthy Global mắc cạn tại khu vực Bãi Trước, TP. Vũng Tàu là ngày 31/12/2013. Nếu Chủ tàu không thực hiện, kết thúc hoạt động trục vớt theo quy định, các cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế, phá dỡ tàu và xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 7

Ngày 15/7/2010, đang neo đậu tại vùng biển Cần Giờ (TP.HCM), tàu Wealthy Global bị đứt dây neo, trôi dạt và mắc cạn tại khu vực bờ biển Bãi Trước, TP. Vũng Tàu cho đến nay.

Nếu không trục vớt, tàu Wealthy Global sẽ bị phá dỡ - 7

Ngày 15/7/2010, đang neo đậu tại vùng biển Cần Giờ (TP.HCM), tàu Wealthy Global bị đứt dây neo, trôi dạt và mắc cạn tại khu vực bờ biển Bãi Trước, TP. Vũng Tàu cho đến nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết ngay sau khi khống chế được vụ cháy tàu Wealthy Global hôm 20/10, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra về nguyên nhân vụ việc.

Về việc đến nay, chủ tàu Wealthy Global vẫn chưa thực hiện trục vớt, ông Chiến cho hay, do tàu có sức nâng 5.000MT nên trong nước không có tàu cẩu đủ năng lực nâng tàu. Chủ tàu Wealthy Global phải đi tìm thuê tàu nước ngoài với giá cao. Sau đó, chủ tàu và đơn vị thực hiện cẩu tàu có mâu thuẫn do chủ tàu đề ra phương án đóng cọc trên biển rồi thả rây đẩy nhưng đơn vị thi công không đồng ý làm phương án này mà đề xuất phương án khác, hiện chưa trình với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu.

Ông Chiến cũng cho biết, do bị mắc cạn đã lâu nhưng chủ tàu không có phương án di dời nên vào tháng 3/2013, chủ tàu đã bị UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phạt 15 triệu đồng. Ngoài ra, từ tháng 7/2010 đến nay, tàu Wealthy Global phải đóng phí neo đậu 2.300 USD/tháng.

Sau 24 giờ nỗ lực chữa cháy, đến 15 giờ chiều 21/10, lực lượng chức năng đã dập tắt được hoàn toàn đám cháy trên tàu cẩu Wealthy Global. Toàn bộ 31 thủy thủ và công nhân làm việc trên tàu Wealthy Global cùng phương tiện, lực lượng tham gia chữa cháy đều an toàn. Trong quá trình chữa cháy không xảy ra sự cố cháy nổ và tràn dầu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lê Mai ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN