Kỷ luật cán bộ vòi tiền Bí thư Hải Phòng
Trưởng, Phó cùng hàng loạt nhân viên phà Bính (Hải Phòng) bị cách chức, kỷ luật vì nhân viên bến phà “vòi tiền” rồi mới đưa xe chở Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi kiểm tra phòng chống bão Sơn Tinh qua sông.
Hôm qua (13/11), trao đổi với báo chí, ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng thừa nhận thiếu sát sao nên đã để xảy ra những tắc trách không đáng có vào chiều 28/10 khi cơn bão Sơn Tinh sắp đổ bộ. Tuy nhiên, ông Lũy cũng nói trong vụ việc này có nhiều nguyên nhân khách quan.
Theo Sở GTVT TP. Hải Phòng, vụ việc xảy ra khoảng hơn 19 giờ ngày 28/10, thời điểm đó các phương tiện tàu thuyền đã bị cấm di chuyển khoảng 3 giờ. Trên bến phà Bính lúc này có 4 xe, trong đó có xe chở ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng chờ qua sông.
Lúc đầu, nhân viên nhà phà từ chối chở với lý do đã bị cấm di chuyển vì bão, nhưng sau đó 2 trong 4 xe của công an và quốc phòng có người đề nghị chở qua phà nên nhân viên nhà phà đồng ý vận chuyển bằng phà một mũi vì nhân tiện qua bên kia sông buộc giữ phà to. Sau khi các xe xuống phà, nhân viên nhà phà đã thu lệ phí qua phà bằng tiền mặt do người bán vé đã về nghỉ.
Phà Bính trong những ngày xảy ra bão Sơn Tinh
Cũng theo Sở GTVT Hải Phòng, nhân viên phà này chủ yếu là hợp đồng ngắn hạn, hơn nữa trong lúc bão nên không biết trên chuyến phà có Bí thư Thành ủy.
Tại thời điểm này, theo ông Mai Xuân Phương - Phó Giám đốc Sở GTVT, khi nhận được điện thoại và biết ông Thành đi qua phà, ông Phương nói với ông Thành nên đi xe về qua QL 10 để đảm bảo an toàn, nhưng ông Thành vẫn về bằng phà.
Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo TP. Hải Phòng đề nghị Sở GTVT kiểm điểm trách nhiệm. Theo đó, ông Lũy và ông Phương tự nhận hình thức khiển trách về chính quyền. Ông Vũ Tiến Dũng - Giám đốc Công ty Đường bộ Hải Phòng và ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc cũng tự nhận hình thức khiển trách do thiếu sát sao. Ngoài ra, ông Trần Minh Hoàng - Bến trưởng, Vũ Đình Toản - Bến phó, chị Phạm Thúy Hằng - nhân viên bán vé Bến Bính cũng bị cách chức, chuyển sang làm việc khác; 3 nhân viên chuyến phà bị chấm dứt hợp đồng lao động.
Giải thích về việc điện thoại bị hết pin, ông Lũy cho biết, trước đó bão gió làm một chiếc phà tại bến phà Đình Vũ đứt neo, trôi về phía biển, ông Lũy phải liên tục chỉ đạo việc cứu hộ nên máy hết pin. "Sau khi sạc pin, tôi đã bật nguồn gọi lại cho Bí thư Thành ủy" - ông Lũy nói.
Hôm qua (13/11) trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hải Bình - Thư ký Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, lý do TP. Hải Phòng yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng xem xét trách nhiệm là tại thời điểm đó phà không được chạy, nhưng vẫn để xảy ra vụ việc trên. Ông Bình hẹn chiều cùng ngày sẽ trả lời một số câu hỏi của phóng viên. Tuy nhiên sau đó phóng viên nhiều lần liên lạc lại với ông Bình nhưng không được.
Nắm bắt được thông tin về sự việc trên, một số người đặt ra câu hỏi rằng, tại thời điểm xảy ra vụ việc, tàu thuyền đang bị cấm hoạt động, ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng sao không ngăn chặn mà vẫn sử dụng hình thức này di chuyển để xảy ra vụ việc nói trên?