Hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT vừa có thông tin liên quan đến hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế đối với dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ảnh mô hình cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi hoàn thành

Ảnh mô hình cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi hoàn thành

Chiều 24/9, Bộ GTVT phát đi thông tin báo chí về việc lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng một số tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị Quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội khóa XIV về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT nhận thức rất rõ đây là dự án trọng điểm của Quốc gia, có vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước, đặc biệt, đối với những địa phương có dự án đi qua.

Căn cứ những quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt Luật Đấu thầu (Điều 15), đối với 8 dự án thành phần được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), thời gian qua Bộ GTVT đã thực hiện sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu quốc tế. Tính đến cuối tháng 7/2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

“Do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao. Vì vậy, sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông”, thông cáo báo chí nêu.

Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án. Mọi thông tin về các bước thực hiện tiếp theo sẽ được Bộ GTVT kịp thời cung cấp tới các cơ quan thông tấn báo chí và toàn thể nhân dân được biết, giám sát.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam là công trình quan trọng quốc gia, khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng  được nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc – Nam; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông… Dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua 20 tỉnh, thành phố.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).  Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư 118.000 tỷ đồng cho 11 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách.

8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải công bố để mời sơ tuyển nhà thầu gồm các dự án: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Infographic: Dự án cao tốc Bắc - Nam và những con số ”nghìn tỷ”

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam là công trình quan trọng quốc gia, khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu vận...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN