Hố tử thần: Làm nhà "phá" đường?

Đơn vị thi công đường Lê Văn Lương cho rằng, hố "tử thần" là do việc thi công công trình nhà cao tầng gần đó gây ra.

Sáng nay (20/8), các đơn vị liên quan đã bắt tay và khắc phục “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương- Hà Nội. Hàng rào bảo vệ đã được dựng lên và cấm các loại xe lưu thông qua đây.

Có mặt tại hiện trường lúc 9h30 sáng, theo ghi nhận của PV, trên trục chính của đường Lê Văn Lương, các dải barie mềm đã được dựng lên, biển báo cảnh báo người dân đi vào khu vực sụt lún. Nhưng với sự cố trên, rất nhiều người dân lưu thông trên đoạn đường này tỏ ra bức xúc.

Hố tử thần: Làm nhà "phá" đường? - 1

Cát được chuyển vào để hạn chế nước chảy trong cống

Anh Nguyễn Huy Thinh, nhà ở Dương Nội cho biết: “Vụ việc xảy ra từ hôm qua, khiến giao thông ở đây hỗn loạn. Những người dân sống quanh đây như chúng tôi thì còn biết đường để tránh nhưng những người lạ, đến đây đều không biết đường để thoát. Các cơ quan chức năng ở đây phải túc trực để phân luồng và chỉ dẫn”.

Hố tử thần: Làm nhà "phá" đường? - 2

Những hàng rào cát phát huy tác dụng

Anh Thịnh cho biết thêm, trước ngày xảy ra sụt lún, trên đoạn đường này không có dấu hiệu như nứt hay sạt lở hai bên đường.

Thời điểm này, hiện tượng sụt lún đã không còn, đơn vị thi công đang lấp cát để chặn dòng chảy của nước trong cống. Anh Đinh Quốc Chương, cán bộ kỹ thuật hạ tầng Ban quản lý dự án Nam Cường cho biết: “Sụt lún trên mặt đường đã hoàn toàn được khống chế, nếu không ngặn chặn dòng chảy kịp thời, nước dồn về mạnh hơn nữa, sụt lún mặt đường càng rộng. Hậu quả là khó lường”.

Hố tử thần: Làm nhà "phá" đường? - 3

Nước trong cống đã chảy yếu hơn

Hố tử thần: Làm nhà "phá" đường? - 4

Hệ thống cống sập hoàn toàn

Hố tử thần: Làm nhà "phá" đường? - 5

Miệng hố tử thần cắt ngang đường Lê Văn Lương

Anh Chương cho biết, chất lượng tuyến đường không có vấn đề. Đội thanh tra giao thông quận Hà Đông nhận định nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do thi công hố móng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà nằm sát ngay ven đường. Đội thi công công trình này mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân, kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước.

Trả lời báo chí, Ông Nguyễn Quang Linh, Chánh văn Phòng Tập đoàn Nam Cường cho biết: “Tôi khẳng định, sự việc sụt lún đường này là do công trình của Tổng công ty Sông Đà làm ảnh hưởng. Vì công trình của chúng tôi đã được bàn giao vào sử dụng hai năm. Qua nhiều trận mưa bão không có vấn đề gì. Trên tuyến đường Lê Văn Lương còn có rất nhiều công trình được thi công nữa. Để tránh tình trạng này, chúng tôi mong rất các nhà đầu tư, các nhà thi công nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định chuẩn. Để khắc phục xong hoàn toàn sụt lở này thì hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng công ty Sông Đà, còn bên chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ để hoàn thành càng sớm càng tốt”.

PV có cuộc phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học kĩ thuật Cầu đường Việt Nam tại hiện trường:

Hố tử thần: Làm nhà "phá" đường? - 6

Ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam

- Nguyên nhân do đâu dẫn đến sự việc sụt lún mặt đường như vậy thưa ông?

+ Theo tôi là do sự phối hợp tổng thể giữa quy hoạch đô thị hai bên với lại sự tồn tại bền vững của con đường đã được hình thành.

- Tập đoàn Sông Đà có trách nhiệm như thế nào với việc tái thiết lại công trình này? Hay các bên liên quan phải chịu trách nhiệm như nào, thưa ông?

+ Nếu như Sở Giao thông Vận tải Hà nội có thể chứng minh được có việc ngăn chặn dòng chảy mà trước đó chưa có sự thỏa thuận thống nhất về biện pháp khắc phục thì những cơ quan làm ra việc đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

- Thưa ông, đối với đường Lê Văn Lương nói riêng, và các con đường nói chung, tình trạng bị sụt lún bất thường có hay xảy ra không?

+Tình trạng sụt lún như thế này hết sức phổ biến, do các tác động và hoạt động của nước ngầm. Đặc biệt là trên miền núi, chỉ cần tắc nước không thoát là bục ngay. Ví dụ vào khoảng năm 2000, mưa lũ rất lớn ở miền Trung, cống trên đèo Hải Vân bị tụt và tắc, hậu quả làm vỡ một đoạn đường. Dài độ khoảng 200 m, cắt đứt giao thông của TP Huế với các tỉnh miền Bắc. Để khôi phục phải mất hàng tháng trời.

- Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công các con đường lớn, trọng điểm cần phải chú ý những điểm gì?

+ Phải tuân thủ các chỉ dẫn kĩ thuật hết sức chặt chẽ. Ví dụ như: Phải đầm nền đất thi công cống ngầm như thế nào, làm móng cống như thế nào, thiết kế các khe nối giữa các đoạn cống này đến đoạn cống kia như thế nào. Trong quá trình bảo dưỡng phải phát hiện kịp thời.

Clip "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội):

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhóm PV ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN