HN: BV phải giải thích rõ giá viện phí mới

Từ 1/8, Hà Nội tăng gấp đôi viện phí, cùng với đó, các cơ sở y tế phải thông tin, giải thích chi tiết các khoản chi dịch vụ khám, chữa bệnh khi người bệnh yêu cầu.

Thành phố Hà Nội đã có công văn số 5453 yêu cầu các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã triển khai tuyên truyền Nghị quyết số 13 của HĐND Thành phố ban hành quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước.

Theo đó, các cơ sở y tế nhà nước phải cung cấp thông tin, giải thích, tư vấn đầy đủ về tình trạng bệnh, sức khỏe, phương án điều trị... để người bệnh lựa chọn phương pháp chuẩn đoán, điều trị, cũng như dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phù hợp.

Cùng với đó, thông tin, giải thích chi tiết về các khoản chi trong hóa đơn thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh yêu cầu.

HN: BV phải giải thích rõ giá viện phí mới - 1

Từ 1/8, Hà Nội tăng gấp đôi viện phí (Ảnh: Tiền Phong)

Trước đó, ngày 6/7, HĐND TP Hà Nội thông qua trong Nghị quyết về điều chỉnh giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh áp dụng tại các cơ sở y tế công lập thuộc TP Hà Nội.

Theo đó, điều chỉnh giá 819 dịch vụ, khám bệnh, chữa bệnh. Các mức điều chỉnh do UBND TP đề xuất ở mức khoảng 70% mức trần dịch vụ tại khung giá viện phí do liên Bộ Y tế - Tài chính quy định.

Theo Nghị quyết, mức điều chỉnh sẽ được áp dụng theo từng hạng của bệnh viện. Trong đó, giá khám bệnh tại bệnh viện hạng I là 17.000 đồng/lần, bệnh viện hạng II là 12.000 đồng/lần.

Giá một ngày giường bệnh đối với điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng I, II là 300.000 đồng/ngày. Giá một ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu là 113.000 đồng tại bệnh viện hạng I và 75.000 đồng tại bệnh viện hạng II và hạng III là 52.000 đồng...

Theo tính toán, mức tăng giá các dịch vụ bình quân khoảng 2 lần so với mức giá đang áp dụng tại các bệnh viện công của Hà Nội.

Cuối tháng 7 vừa qua, để chuẩn bị cho tăng giá viện phí mới, Sở Y tế HN yêu cầu các bệnh viện công khai giá dịch vụ mới tại điểm thu viện phí ở vị trí thuận tiện, dễ quan sát, dễ đọc, nội dung rõ ràng; tăng cường cán bộ tư vấn, hướng dẫn, kịp thời giải thích những thắc mắc của người dân liên quan đến giá thu dịch vụ mới.

Ít nhất 3 tháng/lần, các đơn vị phải tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh; tăng cường việc thu nhận thông tin phản hồi của người nhận dịch vụ bằng nhiều hình thức như đường dây nóng, hòm thư góp ý…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN