Hiệp hội GTVT Hà Nội kiến nghị dừng Uber Taxi

Trong lúc quan điểm về dịch vụ Uber Taxi còn chưa ngã ngũ, ngày 4/12, Hiệp hội GTVT Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam.

Những ngày qua, thông tin về dịch vụ taxi Uber được giới truyền thông nhắc đến liên tục với nhiều quan điểm trái nhau. Đánh giá về dịch vụ này, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng cho rằng: “Nếu có lợi cho người dân thì phải để mô hình này hoạt động”.

Hiệp hội GTVT Hà Nội kiến nghị dừng Uber Taxi - 1

Hiệp hội GTVT Hà Nội có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam.

Tuy vậy, trao đổi với phóng viên chiều 4/12, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội giao thông vận tải Hà Nội cho hay, hiệp hội này vừa có công văn (ngày 4/12) gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tạm dừng hoạt động Uber Taxi.

Ông Liên cho hay, hiện tại, Uber Taxi đã có mặt, hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ sớm xuất hiện tại Thành phố Hà Nội.

Uber là loại hình dịch vụ taxi mới với những tiện ích như: Chỉ thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi.

Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe. Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón.

Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường, trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, bên cạnh những tiện ích trên, Uber Taxi tại Việt Nam còn nhiều nhược điểm.

Ông Liên dẫn chứng, Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Taxi Uber là hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải là trái với luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô, không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải.

Chủ tịch Hiệp hội giao thông vận tải Hà Nội cũng nói rằng, việc hoạt động kinh doanh của Taxi Uber cũng chưa được sự đồng ý cho phép của các cơ quan nhà nước, hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác.

Ông Liên cho hay, theo chính sách của cơ quan nhà nước tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội,… không phát triển thêm phương tiện phục vụ kinh doanh taxi bằng xe ô tô do cơ sở hạ tầng chưa cho phép. Việc phát triển hoạt động kinh doanh của Taxi Uber ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông đô thị.

Cho rằng hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi cũng như quyền lợi của khách hàng, Hiệp hội Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam.

Uber được thành lập năm 2009 tại thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) bởi Travis Kalanick và Garrett Camp, là dịch vụ vận chuyển hành khách theo dạng chia sẻ xe, bằng một ứng dụng di động dùng để kết nối giữa khách đi xe và tài xế. Hành khách sử dụng ứng dụng Uber để yêu cầu xe và theo dõi vị trí, đường đi của chiếc xe mà mình yêu cầu.

Các tài xế sở hữu xe có thể đăng ký để tham gia mạng lưới của Uber. Uber hiện đang được 45 quốc gia cho phép lưu hành.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Tranh cãi quanh taxi Uber Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN