Đường Vành đai 1 dần lộ hình hài sau cơn lốc giải tỏa
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đang chứng kiến sự thay đổi chóng mặt từng ngày. Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện quyết liệt đã khiến những dãy nhà san sát, chật chội trên đường Đê La Thành biến mất, dần để lộ ra vệt tuyến của con đường nghìn tỷ rộng thênh thang.
Tuyến đường Vành đai 1 dần lộ hình hài sau "cơn lốc" giải tỏa
Video: Tuyến đường Vành đai 1 dần lộ hình hài sau "cơn lốc" giải tỏa.
Ghi nhận sáng 16/12, công tác giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) đã đạt tiến độ rõ rệt. Trong ảnh, tại khu vực Voi Phục, phần lớn các công trình chắn lối đã được hạ giải xong. Từ góc nhìn trên cao, vệt tuyến của con đường "đắt nhất hành tinh" (trị giá hơn 7.200 tỷ đồng) đã lộ rõ hình hài.
Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc, đến ngày 15/12, các phường Ô Chợ Dừa, Giảng Võ và Láng phải hoàn tất giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thi công dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục dài 2,2km.
Công tác giải phóng mặt bằng trước cổng bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Nhi Trung ương gần như đã hoàn tất.
Sau khi phá dỡ các ngôi nhà, người dân tiếp tục đổ xô đến nhặt phế liệu.
Hình ảnh lối vào Bệnh viện Nhi Trung ương sáng ngày 16/12 đã thông suốt trở lại. Người dân đưa trẻ đi khám có thể lưu thông bình thường qua hướng này để vào Bệnh viện.
Các ngôi nhà không thuộc diện giải phóng mặt bằng bắt đầu tu sửa, xây mới.
Từ góc nhìn trên cao tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, hình hài dự án Vành đai 1 cũng đã lộ diện rõ nét sau khi giải phóng mặt bằng.
Theo Ban Quản lý dự án, tổng diện tích đất thu hồi của dự án là 153.341 m2, liên quan đến 1.983 hộ dân, nằm trên địa bàn 3 phường Ô Chợ Dừa, Láng và Giảng Võ.
Để thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, chi phí giải phóng mặt bằng của dự án lên tới gần 6.000 tỷ đồng, cao gấp gần 10 lần so với kinh phí xây dựng (khoảng 627 tỷ đồng).
Máy móc, công nhân tiếp tục được huy động tối đa để phá dỡ các công trình cuối cùng, kịp bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công dự án.
Dù vẫn còn ngổn ngang gạch đá và bụi bặm, nhưng việc mặt bằng sạch dần lộ diện đã nhen nhóm niềm tin về ngày thông tuyến không còn xa. Ông Nguyễn Văn Tuấn (cư dân phường Giảng Võ) chia sẻ: "Sống ở đây mấy chục năm, chưa bao giờ tôi thấy khu này thay đổi nhanh như thế. Chỉ vài tuần máy móc vào làm mà cả dãy phố đã biến thành bãi đất trống. Nhìn vệt đường rộng thế này mới thấy quy mô khủng của dự án."
Khu vực cổng ngõ 491 đường La Thành trơ trọi sau khi các công trình lân cận bị dỡ bỏ.
Tại khu vực nút giao Giảng Võ - Láng Hạ nhìn ra hướng Hoàng Cầu, gần như toàn bộ mặt bằng đã được dọn sạch. Đơn vị thi công đang tiến hành san lấp sơ bộ, chuẩn bị cho các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Việc hình hài tuyến đường dần lộ diện không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án mà còn mang lại hy vọng lớn cho người dân Thủ đô. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ khép kín Vành đai 1, giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Đê La Thành, đồng thời thay đổi hoàn toàn diện mạo đô thị khu vực trung tâm Hà Nội.
|
Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m. Điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.Công trình có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án được phê duyệt từ tháng 12/2017, dự kiến hoàn thành năm 2020 nhưng chậm tiến độ. Nguyên nhân do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.Thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đến nay cơ bản hoàn thành. |
Từ 1/7/2026, xe máy xăng sẽ không được lưu thông trong phạm vi các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Để thực hiện, Sở Xây dựng Hà Nội đề...
Nguồn: [Link nguồn]
-17/12/2025 14:28 PM (GMT+7)












