Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nhận robot đào hầm "khủng", 2 tháng mới lắp xong

Sự kiện: Tin nóng

Những bộ phận đầu tiên của robot đào hầm nặng 850 tấn, dài hơn 100m vừa về cảng Hải Phòng, dự kiến lắp đặt xong trong 2 tháng để khoan đào.

Phần khiên đào phía trước có đường kính 6,55m của robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Cỗ máy có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn nên được tách rời để vận chuyển, đưa về lắp ráp tại ga ngầm Kim Mã.

Phần khiên đào phía trước có đường kính 6,55m của robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Cỗ máy có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn nên được tách rời để vận chuyển, đưa về lắp ráp tại ga ngầm Kim Mã.

Ngày 9/11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) đã được đưa về cảng biển Hoàng Diệu, Hải Phòng vào cuối tháng 10/2020 như dự kiến và đang trong thời gian vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã. Các bộ phận còn lại của cỗ máy tiếp tục được đưa về dự án vào tháng 12/2020 để lắp ráp. Dự kiến tháng 3/2021 bắt đầu thi công đào 4km ngầm từ ga Kim Mã đến ga Hà Nội.

"Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Đây là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… nên việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy đào sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh. Việc vận chuyển và lắp ráp hoàn chỉnh máy đào kéo dài khoảng 2 tháng. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Khi máy khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy”, theo MRB.

Những bộ phận đầu tiên của máy đào được bốc dỡ xuống cảng biển Hải Phòng, vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã

Những bộ phận đầu tiên của máy đào được bốc dỡ xuống cảng biển Hải Phòng, vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã

Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Trong tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển an toàn về dự án và đang chờ dự án nối thông điện để lắp ráp, vận hành thử. MRB dự kiến đưa vào khai thác đoạn trên cao vào nửa cuối năm 2021, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Nguồn: [Link nguồn]

Hình ảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại Depot

3h sáng nay (20/10) đoàn tàu điện đầu tiên tuyến Nhổn - ga Hà Nội được đưa về Depot Nhổn an toàn, được cẩu lên ray...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Lộc ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN