Đường ở miền Tây bị sông Tiền 'nuốt chửng'

Sự kiện: Thời sự
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Đồng Tháp - Mưa lũ kéo dài khiến bờ kè ở khu vực Thường Thới Tiền, xã Thường Phước, sạt lở, cuốn trôi mặt đường cùng vỉa hè, lan can xuống sông.

Sáng 27/10, khoảng 500 m đoạn kè Thường Thới Tiền ven sông Tiền sạt lở nặng. Tình trạng này diễn ra đã hơn hai tháng nay và có dấu hiệu nặng nề hơn, đoạn đường Ngô Quyền hư hỏng, xe không thể chạy qua.

Sáng 27/10, khoảng 500 m đoạn kè Thường Thới Tiền ven sông Tiền sạt lở nặng. Tình trạng này diễn ra đã hơn hai tháng nay và có dấu hiệu nặng nề hơn, đoạn đường Ngô Quyền hư hỏng, xe không thể chạy qua.

Đường ở miền Tây bị sông Tiền 'nuốt chửng' - 2Nặng nhất là đoạn kè gần bến phà Hồng Ngự, nơi sông Tiền đã "ngoạm" mất nửa con đường, tạo vũng nước sâu dài khoảng 30 m. Mái taluy và vỉa hè tại đây bị sụp, hư hỏng hoàn toàn.

Nặng nhất là đoạn kè gần bến phà Hồng Ngự, nơi sông Tiền đã "ngoạm" mất nửa con đường, tạo vũng nước sâu dài khoảng 30 m. Mái taluy và vỉa hè tại đây bị sụp, hư hỏng hoàn toàn.

Đường ở miền Tây bị sông Tiền 'nuốt chửng' - 4

Những mảng lớn bêtông sụp đổ ngổn ngang ở các điểm sạt lở. Lớp nhựa đường cũng vỡ vụn từng mảng lớn tạo thành hàm ếch rộng và sâu, lộ kết cấu bên trong bờ kè.

Những mảng lớn bêtông sụp đổ ngổn ngang ở các điểm sạt lở. Lớp nhựa đường cũng vỡ vụn từng mảng lớn tạo thành hàm ếch rộng và sâu, lộ kết cấu bên trong bờ kè.

Đường ở miền Tây bị sông Tiền 'nuốt chửng' - 6

Đường ở miền Tây bị sông Tiền 'nuốt chửng' - 7

Hệ thống đèn chiếu sáng, lan can, cây xanh, biển báo sụp lún xuống nước.

Hệ thống đèn chiếu sáng, lan can, cây xanh, biển báo sụp lún xuống nước.

Nhiều đoạn vỉa hè rộng 3 m bị sụt lún nặng, tạo thành rãnh sâu 1,5 m. Chính quyền đã gia cố bằng các bao cát và phủ bạt lên nhưng chưa hiệu quả.

Nhiều đoạn vỉa hè rộng 3 m bị sụt lún nặng, tạo thành rãnh sâu 1,5 m. Chính quyền đã gia cố bằng các bao cát và phủ bạt lên nhưng chưa hiệu quả.

Đoạn gần bến phà Hồng Ngự, lực lượng chức năng đang gia cố bờ kè.

Đoạn gần bến phà Hồng Ngự, lực lượng chức năng đang gia cố bờ kè.

Ở những đoạn chưa bị sạt lở, vỉa hè và mặt đường lún dần xuống.

Ở những đoạn chưa bị sạt lở, vỉa hè và mặt đường lún dần xuống.

Kết quả khảo sát của ngành chức năng cho thấy lòng sông Tiền đoạn qua khu vực kè bị hạ thấp 8-10 m so với năm 2012, khiến công trình mất ổn định, sụp lún liên tiếp. Nguyên nhân là phù sa giảm mạnh vì hệ thống đập thủy điện thượng nguồn, cùng tình trạng khai thác cát quá mức trên dòng Mekong.

Ông Lê Hùng Cường, Phó chủ tịch UBND xã Thường Phước, cho biết địa phương phong tỏa tuyến đường tiếp giáp kè sạt lở, cắt cử lực lượng điều tiết, theo dõi tình hình sự cố.

Ông Lê Hùng Cường, Phó chủ tịch UBND xã Thường Phước, cho biết địa phương phong tỏa tuyến đường tiếp giáp kè sạt lở, cắt cử lực lượng điều tiết, theo dõi tình hình sự cố.

Kè Thường Thới Tiền thuộc dự án Quản lý và giảm nhẹ rủi ro hạn hán và lũ lụt Tiểu vùng sông Mekong mở rộng dài hơn 4 km, tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng chia làm hai giai đoạn hoàn thành cuối năm 2019.

Kè Thường Thới Tiền thuộc dự án Quản lý và giảm nhẹ rủi ro hạn hán và lũ lụt Tiểu vùng sông Mekong mở rộng dài hơn 4 km, tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng chia làm hai giai đoạn hoàn thành cuối năm 2019.

  Kè sông Tiền sạt lở

Nhiều năm qua, các tỉnh miền Tây chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, sạt lở, sụp lún... Theo số liệu từ Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam đưa ra cuối năm trước, khu vực này có hơn 800 khu vực sạt lở bờ sông, biển, với tổng chiều dài trên 1.000 km, mỗi năm "cuốn trôi" 300-500 ha đất.

Tình trạng sạt lở, ngập sâu xuất hiện ở nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Ngãi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Trần - Thanh Tùng ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN