Dữ liệu radar: QZ8501 gặp nạn vì vọt lên quá nhanh

“Cho đến nay, những chỉ số mà radar ghi nhận được cao đến mức không thể tin được. Máy bay vọt lên rất cao, quá cao, vượt qua cả khả năng chịu đựng của nó”.

“Nếu quyết định tăng độ cao để tránh nhiễu loạn, phi công phải giảm tốc độ để tăng độ cao chuẩn xác hơn, thường là mức 502,7 knot (931 km/h). Nếu vọt lên với tốc độ thấp hơn mức này, máy bay sẽ bị khựng lại và rơi xuống”, phi công trên giải thích.

Một nguồn tin khác cho Reuters hay rằng vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc máy bay QZ8501 đang bay ở mức cao hơn nữa. Theo dữ liệu do trang flightradar24 ghi nhận được, lúc này QZ8501 đang bay ở độ cao từ 34.000 feet tới 39.000 feet.

Dữ liệu radar: QZ8501 gặp nạn vì vọt lên quá nhanh - 1

Hai thi thể nạn nhân đầu tiên được đưa vào bệnh viện để phục vụ công tác nhận dạng

Các chuyên gia hàng không cho rằng vụ tai nạn này có nhiều điểm tương đồng với thảm kịch hàng không mang tên AF447 của hãng Air France năm 2009.

Trong vụ tai nạn máy bay AF447, viên cơ phó trên chiếc phi cơ Airbus A330 này đã không thể đọc được chỉ số vận tốc trên bảng điều khiển do cảm biến vận tốc bên ngoài máy bay đã bị đóng băng khi nó vọt lên cao để tránh bão.

Trong cơn hoảng loạn, viên cơ phó đã tìm cách cho máy bay vọt lên bất chấp các cảnh báo về nguy cơ máy bay bị khựng, và khi cơ trưởng nhận ra sai lầm này, mọi thứ đã trở nên quá muộn, chiếc máy bay đã mất kiểm soát và lao thẳng xuống Đại Tây Dương.

Những vụ việc như thế này cho thấy phi công dễ mắc sai lầm lúc bay ở độ cao lớn hơn rất nhiều so với lúc cất hạ cánh, và cái giá mà họ phải trả cho những sai lầm này là vô cùng thảm khốc.

Các chuyên gia cũng nói rằng những hệ thống tự lái của máy bay A320 có thể ngăn chặn phi công thực hiện những động tác sai lầm trong buồng lái, tuy nhiên trong một số hoàn cảnh, phi công có thể tắt chế độ tự lái để điều khiển bằng tay, và đó là lúc sai lầm xảy ra.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trí Dũng ([Tên nguồn])
Máy bay AirAsia của Malaysia gặp nạn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN