Có một quận ở Hà Nội "nói không" với cầu vượt
“Nếu xây cầu vượt thì sẽ thông xe nhanh, nhưng lại dễ gây ùn tắc vào các tuyến nội đô. Không xây cầu vượt sẽ tiết kiệm đáng kể cho nguồn vốn ngân sách”.
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Lê Anh Quân đưa lý do như vậy khi không xây dựng cầu vượt trên địa bàn.
Dù chỉ được coi là giải pháp tạm thời, nhưng hệ thống cầu vượt nội đô đang phát huy hiệu quả trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các nút giao trọng điểm.
Tuy nhiên, trước chủ trương đề ra, lãnh đạo quận Long Biên đã đề xuất không xây dựng cầu vượt trên địa bàn quận. Đây có lẽ là quận duy nhất trên địa bàn thành phố "nói không” với cầu vượt mà vẫn đảm bảo lưu thông.
“Thay vì xây cầu vượt, chúng tôi sẽ tổ chức bằng đèn tín hiệu giao thông. Giải pháp này vẫn hiệu quả, lại tiết kiệm đáng kể cho ngân sách Nhà nước” – ông Quân nói.
Hà Nội đang sử dụng hệ thống cầu vượt để giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các nút giao trọng điểm.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã phê duyệt chủ trương xây dựng cây cầu vượt thứ 8 tại nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với nguồn kinh phí trên 150 tỷ đồng.
7 cây cầu vượt trước đó được đặt tại các nút giao Thái Hà - Chùa Bộc, Láng - Lê Văn Lương, Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà - Láng Hạ, Nam Hồng - Mai Dịch - Nội Bài, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai.
Ghi nhận của phóng viên, mức đầu tư cho mỗi cây cầu vượt thường trên dưới 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù chỉ được coi là phương án tạm thời, nhưng cầu vượt cũng giảm thiểu đáng kể ùn tắc tại các nút giao trọng điểm trên địa bàn thủ đô.