Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h mới nhất

Chủ đầu tư nói gì về phản ánh “bán thầu” tại cao tốc 34.500 tỷ đồng?

Thứ Tư, ngày 31/10/2018 12:00 PM (GMT+7)

VEC vừa thông tin liên quan đến phản án nhà thầu Posco E&C chia nhỏ gói thầu (dự án cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi) để “bán lại” cho các nhà thầu phụ trong nước thực hiện.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Chủ đầu tư nói gì về phản ánh “bán thầu” tại cao tốc 34.500 tỷ đồng? - 1

Mặt đường Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi hư hỏng. Ảnh : Tr. Thường.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho biết, gói thầu A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thuộc đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi (sử dụng vốn của Ngân hàng Thế giới – WB), với tổng giá hơn 1.394 tỷ đồng. Qua đấu thầu quốc tế, nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) đã trúng thầu.

Theo Nghị định 48/2010 và Nghị định 37/2015 (thay thế Nghị định 48/2010) quy định: Nhà thầu chính có thể có nhiều hợp đồng thầu phụ, với điều kiện các nhà thầu trong nước phải cùng ngành nghề, đảm bảo năng lực, được chủ đầu tư chấp thuận; tổng thầu, nhà thầu chính không được giao lại toàn bộ công việc theo hợp đồng cho nhà thầu phụ thực hiện…

Dựa theo các nghị định trên, VEC đã ban hành quy trình phê duyệt nhà thầu phụ, với: Quy trình, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, hồ sơ, tiêu chuẩn đánh giá về tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm thi công, năng lực tài chính, thiết bị, nhân lực và kế hoạch huy động...

Đối với gói thầu A5, tổng số thầu phụ được VEC chấp thuận là 11 đơn vị (8 nhà thầu phụ thi công xây lắp, 3 nhà thầu phụ kiểm định), tổng giá trị giao thầu 800,9 tỷ đồng. Trong đó có gói thầu gồm các cầu được Posco E&C “bán” lại cho thầu phụ là Liên danh Thiên Ân-Vinaconex.JSC.

Chủ đầu tư nói gì về phản ánh “bán thầu” tại cao tốc 34.500 tỷ đồng? - 2

Đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều “ổ gà” được cào lên để thảm lại. Ảnh : Tr. Thường.

Riêng về nội dung báo chí phản ánh nhà thầu chính Posco bán lại phần thi công các cầu trong Gói thầu A5 cho Liên danh Thiên Ân – Vinaconex.,JSC với giá hơn 597 tỷ đồng… Sau đó do Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên liên danh nhà thầu này dừng thi công  Gói thầu A5. Công ty Posco sau đó tiếp tục chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công… ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng Incico, thi công cầu VD12 (từ mố A1 đến trụ P11). Giá trị hợp đồng hơn 79,3 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng này bổ sung thêm phần thi công cầu Trà Khúc (từ nhịp 11 đến trụ P15).

Liên quan đến vấn đề này, VEC cho hay, nhà thầu phụ Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec.,JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỷ VNĐ thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc Gói thầu A5.

Tuy nhiên trong quá trình thi công Nhà thầu Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec.,JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế là: Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỷ VNĐ (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty CP Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỷ VNĐ (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38).

Gói thầu A5 (Km124+700 – Km139+204) thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi). Gói thầu do Posco Engineering&Construction Co.,Ltd (Posco E&C) là nhà thầu chính thi công.

Trước đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ (đưa vào sử dụng tháng 8/2017) xuất hiện ổ gà, nhưng chậm khắc phục. Sau đó, Bộ GTVT đã yêu cầu dừng thu phí để khắc phục triệt để. Ngày 30/10, VEC đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng-Quảng Ngãi và nhiều cá nhân liên.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.
Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng

VEC đã xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố hư hỏng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.000...

Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang