“Bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh”

“Nhiều người nói bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh, nhưng hiện nay chỉ khi nào ốm người dân mới tự nguyện mua....”.

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên VTV1, tối 19/5 về  chính sách bảo hiểm y tế toàn dân.

Vẫn bỏ tiền túi nhưng rất phiền hà

Tại chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, có một người dân chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Hàng tháng tôi phải đóng bảo hiểm y tế 1,5% lương. Nhưng khi đi khám bệnh, nếu không phải điều trị tốn phí nhiều thì chúng tôi bảo nhau là cứ đi khám bình thường cho nhanh, không bị rắc rối, nhiêu khê. Chưa kể đến chất lượng khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế mà thái độ của những bác sĩ ở đây cũng đáng phải bàn.

Trước vấn đề này, nữ Bộ trưởng cho biết, bà rất chia sẻ với những người dân khi đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian vừa qua. Bởi lẽ do quá tải cho nên thời gian phải chờ đợi rất lâu cộng thêm thủ tục phiền hà. Khi đã tham gia đóng bảo hiểm y tế thì không phải đóng thêm nhiều tiền nữa cho nên có thêm nhiều thủ tục. Bên cạnh đó, thái độ của một số cán bộ y tế cũng chưa thật tận tình hướng dẫn.

“Một thực tế nữa là giá dịch vụ y tế trước đây chi trả cho bảo hiểm y tế quá thấp, nên người dân phải mua thêm nhiều thuốc và các dụng cụ. Nói chung là người dân vẫn phải bỏ tiền túi nhưng lại rất phiền hà”,  Bộ trưởng nói.

“Bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh” - 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: nld)

Ví dụ, cắt amidan trước thì bảo hiểm y tế chỉ chi trả 40 nghìn đồng nhưng thực chất chi phí phải đến 450 – 600 nghìn đồng. Phần chênh lệch đó bệnh viện lại phải ghi đơn để bệnh nhân đi mua thêm.

Bà Tiến cho rằng, đó là những bất cập mà người dân gặp phải. Ngành Y tế đang cố gắng nỗ lực một loạt các giải pháp khắc phục.

Cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh

Theo nữ Bộ trưởng, trước mắt ngành y tế sẽ tập trung thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Đó là cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh ở khoa khám bệnh; rút ngắn thời gian chờ đợi từ 4 đến 7 tiếng đồng hồ trước đây xuống trung bình khoảng 2 đến 3 tiếng đồng hồ, tùy theo loại khám thông thường hoặc khám có thêm các xét nghiệm chức năng.

Giảm bớt số chữ ký mà bảo hiểm xã hội quy định trước đây thay vì phải có 6 chữ ký, thậm chí có nơi 7 chữ ký mới được khám xong thì hiện nay rút xuống còn 4 chữ ký.

Bên cạnh cải cách thủ tục khám là việc điều chỉnh giá dịch vụ. Theo đó, yêu cầu các bênh viện phải mở thêm các bàn khám bệnh, mở thêm các ô tiếp đón và phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh. Có thêm nhiều bàn chỉ dẫn, bố trí nơi xét nghiệm lấy máu cùng với nơi khám bệnh để bệnh nhân không mất nhiều thời gian đi lại.

Bộ trưởng Tiến cho biết: “Bộ Y tế cũng ban hành chỉ thị về nâng cao quy tắc ứng xử. Khoa khám bệnh là bộ mặt bệnh viện nên sẽ phải từng bước cải thiện để giảm bớt phiền hà khi tham gia bảo hiểm y tế”.

Hiện nay, một số nơi đã làm như Khoa khám bệnh của bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện nhân dân Gia Định-TP HCM, bệnh viện Trưng Vương TP HCM, bệnh viện đa khoa Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình…

Bộ trưởng cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân đến năm 2020. Nội dung chính của Đề án là tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm toàn dân. Làm sao càng nhiều nhiều người tham gia bảo hiểm càng tốt, đây là quyền lợi không phải nghĩa vụ. Nhiều người nói bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh, nhưng hiện nay chỉ khi nào ốm người dân mới tự nguyện mua. Bởi vì họ không biết đó là quyền lợi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN