“Bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh”
“Nhiều người nói bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh, nhưng hiện nay chỉ khi nào ốm người dân mới tự nguyện mua....”.
Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên VTV1, tối 19/5 về chính sách bảo hiểm y tế toàn dân.
Vẫn bỏ tiền túi nhưng rất phiền hà
Tại  chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, có một người dân chia sẻ  với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Hàng tháng tôi phải đóng bảo hiểm y  tế 1,5% lương. Nhưng khi đi khám bệnh, nếu không phải điều trị tốn phí  nhiều thì chúng tôi bảo nhau là cứ đi khám bình thường cho nhanh, không  bị rắc rối, nhiêu khê. Chưa kể đến chất lượng khám chữa bệnh có bảo hiểm  y tế mà thái độ của những bác sĩ ở đây cũng đáng phải bàn.
Trước  vấn đề này, nữ Bộ trưởng cho biết, bà rất chia sẻ với những người dân  khi đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian vừa qua. Bởi lẽ  do quá tải cho nên thời gian phải chờ đợi rất lâu cộng thêm thủ tục  phiền hà. Khi đã tham gia đóng bảo hiểm y tế thì không phải đóng thêm  nhiều tiền nữa cho nên có thêm nhiều thủ tục. Bên cạnh đó, thái độ của  một số cán bộ y tế cũng chưa thật tận tình hướng dẫn.
“Một thực  tế nữa là giá dịch vụ y tế trước đây chi trả cho bảo hiểm y tế quá thấp,  nên người dân phải mua thêm nhiều thuốc và các dụng cụ. Nói chung là  người dân vẫn phải bỏ tiền túi nhưng lại rất phiền hà”,  Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Ảnh: nld)
Ví  dụ, cắt amidan trước thì bảo hiểm y tế chỉ chi trả 40 nghìn đồng nhưng  thực chất chi phí phải đến 450 – 600 nghìn đồng. Phần chênh lệch đó bệnh  viện lại phải ghi đơn để bệnh nhân đi mua thêm.
Bà Tiến cho rằng, đó là những bất cập mà người dân gặp phải. Ngành Y tế đang cố gắng nỗ lực một loạt các giải pháp khắc phục.
Cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh 
Theo nữ Bộ trưởng, trước mắt ngành y tế sẽ tập trung thực hiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 
Đó  là cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh ở khoa khám bệnh; rút ngắn thời  gian chờ đợi từ 4 đến 7 tiếng đồng hồ trước đây xuống trung bình khoảng  2 đến 3 tiếng đồng hồ, tùy theo loại khám thông thường hoặc khám có  thêm các xét nghiệm chức năng. 
Giảm bớt số chữ ký mà bảo hiểm xã  hội quy định trước đây thay vì phải có 6 chữ ký, thậm chí có nơi 7 chữ  ký mới được khám xong thì hiện nay rút xuống còn 4 chữ ký.
Bên  cạnh cải cách thủ tục khám là việc điều chỉnh giá dịch vụ. Theo đó, yêu  cầu các bênh viện phải mở thêm các bàn khám bệnh, mở thêm các ô tiếp đón  và phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh. Có thêm nhiều bàn chỉ dẫn,  bố trí nơi xét nghiệm lấy máu cùng với nơi khám bệnh để bệnh nhân không  mất nhiều thời gian đi lại. 
Bộ trưởng Tiến cho biết: “Bộ Y tế  cũng ban hành chỉ thị về nâng cao quy tắc ứng xử. Khoa khám bệnh là bộ  mặt bệnh viện nên sẽ phải từng bước cải thiện để giảm bớt phiền hà khi  tham gia bảo hiểm y tế”.
Hiện nay, một số nơi đã làm như Khoa  khám bệnh của bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện nhân dân Gia Định-TP HCM,  bệnh viện Trưng Vương TP HCM, bệnh viện đa khoa Ninh Bình, tỉnh Ninh  Bình… 
Bộ trưởng cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt  Đề án thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân đến năm 2020. Nội dung  chính của Đề án là tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm toàn dân. Làm sao càng  nhiều nhiều người tham gia bảo hiểm càng tốt, đây là quyền lợi không  phải nghĩa vụ. Nhiều người nói bảo hiểm y tế như bùa hộ mệnh, nhưng hiện  nay chỉ khi nào ốm người dân mới tự nguyện mua. Bởi vì họ không biết đó  là quyền lợi.
                                