700 người bị bỏ rơi: 4 ngày sống như tị nạn

17 giờ ngày 18/6, 344 hành khách cuối cùng trong tổng số 701 hành khách bị bỏ rơi ở Thái Lan sau khi qua đây tham dự một hội nghị của Công ty Herbalife đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, vào đêm 17/6, 357 khách đã về nước an toàn.

700 người bị bỏ rơi: 4 ngày sống như tị nạn - 1

Du khách như dân tị nạn tại sân bay Băng Cốc. Ảnh: N.o.

Ngày 17/6, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TPHCM đã lập đoàn công tác đến làm việc tại Công ty TNHH MTV Cuộc sống Du lịch (Travel Life).

700 người bị bỏ rơi: 4 ngày sống như tị nạn - 2

300 hành khách cuối cùng về tới sân bay Tân Sơn Nhất trong bộ dạng mệt mỏi. ảnh: Gia Huy.

Ôm tiền tỷ, chỉ phạt vài chục triệu

Trong buổi làm việc, phía công ty chỉ xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở KH&ĐT cấp ngày 23/9/2011 tại địa chỉ 34 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình (TPHCM). Thế nhưng, đây chỉ là địa chỉ “ma”, thực chất công ty này hoạt động tại 26/30 Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú.

"Không hề có chuyện bà Khánh qua Thái Lan để ứng cứu chúng tôi. Chúng tôi được biết phía công ty Thái 2020, đối tác phục vụ du lịch cho chúng tôi ở Thái Lan sẵn sàng bắt giữ bà Khánh để đòi tiền nợ”

Một người bức xúc thông tin

Tại thời điểm kiểm tra, giám đốc công ty cũng là người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Kim Khánh vắng mặt. Công ty cũng không có biên chế phó giám đốc và trưởng phòng. Bà Trần Thị Thùy, kế toán của Travel Life cho hay, việc xảy ra sự cố bỏ khách ở Thái Lan là do chi phí phát sinh cao ngoài mức kiểm soát của Travel Life.

Travel Life đã nhận hơn 4,5 tỷ đồng từ Công ty Herbalife để đảm nhận đưa hơn 700 khách sang Thái Lan du lịch. Tuy nhiên, do không tính toán nên chỉ riêng vé máy bay của chuyến đi đã đội lên 4,3 tỷ đồng.

Chiều 18/6, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL Nguyễn Thị Thúy Minh đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở VH-TT&DL TPHCM, trong đó có tiến hành kiểm tra một số công ty, đơn vị lữ hành.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TPHCM cho biết: “Lãnh đạo sở đã làm việc với Cty Cổ phần Én Việt yêu cầu đảm bảo việc cung cấp vé máy bay đầy đủ cho đoàn khách Việt Nam trở về nước đúng thời hạn. Công ty Én Việt đã cam kết không hủy vé nhằm tạo điều kiện cho đoàn khách được về nước theo lịch trình mặc dù Travel Life-PV còn nợ tiền vé máy bay của phòng vé Mỹ Úc Á là đại lý của Công ty Cổ phần Én Việt”.

Hiện Cty Travel Life còn nợ tiền vé máy bay của phòng vé Sinh Đôi khoảng 197 triệu đồng và phòng vé Mỹ Úc Á 400 triệu đồng.

Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL TPHCM, Travel Life không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động tại địa chỉ 26/30 Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, không thông báo hoạt động kinh doanh lữ hành cho Sở và không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Tuy nhiên, công ty đã tổ chức hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và chào bán các chương trình du lịch trên trang web travellifevn.com “Lỗi của công ty này là đăng ký trụ sở một nơi nhưng hoạt động ở nơi khác. Công ty chưa có giấy phép tổ chức tour quốc tế nhưng dám tổ chức tour ra nước ngoài. Riêng với lỗi này Cty phải chịu mức phạt 30-40 triệu đồng”, ông Nguyễn Đức Chí, Phó phòng Lữ hành Sở VH-TT&DL TPHCM nói.

Phía Herbalife cho biết, công ty không tổ chức tour cho 701 hành khách là các nhà phân phối của công ty mà chỉ tổ chức hội nghị tại Thái Lan.

“Herbalife tổ chức sự kiện, ở Việt Nam có hơn 3.000 nhà phân phối sản phẩm tham dự. Trong đó 701 người này lựa chọn công ty lữ hành Travel Life”, đại diện Herbalife nói. Theo đại diện Herbalife, ngay sau khi sự việc xảy ra, công ty đã làm việc với các bên có liên quan để sắp xếp, hỗ trợ các nhà phân phối về nước theo đúng lịch trình.

Bơ phờ về nước

17 giờ ngày 18/6, từng tốp hành khách trong đoàn 701 người bị Travel Life “bỏ rơi” đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Chiều 18/6, trong buổi làm việc với Thanh tra Sở VH-TT&DL TPHCM, bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL cũng đã xác nhận trong ngày 18/6, hơn 300 người cuối cùng trong đoàn sẽ về nước. Đoàn khách gồm 500 người phía Bắc và 201 người ở phía Nam không hề nhận được sự trợ giúp, hỗ trợ nào từ Travel Life. Hành khách xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong trạng thái uể oải, bơ phờ.

Nhiều người không ngừng rên rỉ về “chuyến du lịch hành xác”, có nhiều người không còn một xu dính túi. Họ liên tục đổ lỗi cho phía công ty lữ hành Travel Life, đặc biệt là bà Nguyễn Thị Kim Khánh, giám đốc công ty. “Không hề có chuyện bà Khánh qua Thái Lan để ứng cứu chúng tôi. Chúng tôi được biết phía Công ty Thái 2020, đối tác phục vụ du lịch cho chúng tôi ở Thái Lan sẵn sàng bắt giữ bà Khánh để đòi tiền nợ”, một người bức xúc thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL cho biết: “Hiện quyết định xử lý đối với các công ty lữ hành và tổ chức sự kiện có liên quan đến vụ bỏ rơi hơn 700 khách tại Thái Lan đang tạm gác lại. Bộ cũng cần phải xác minh xem mức độ vi phạm để đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất”.

Đến 17h ngày 18/6, 300 hành khách cuối cùng đã về tới Việt Nam. Anh Trần Anh Vũ một hành khách tự mua vé về Việt Nam có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 4h chiều cho biết: “Đoàn của chúng tôi là đoàn thứ hai sang Thái Lan. Lúc đầu đoàn được hướng dẫn qua Thái Lan sẽ có người đón, nhưng ngay sau khi bước xuống sân bay, tôi và một số bạn bè nhận được tin nhắn từ đoàn đi trước là chúng tôi phải tự lo”.

Cũng theo các nạn nhân du khách và 15 hướng dẫn viên của công ty Travel Life không hề liên hệ được với công ty tại Việt Nam trong suốt những ngày bên Thái Lan.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Minh - Gia Huy - N.C. Khanh (Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN