53.000 công nhân Triều Tiên rút khỏi Kaesong

Công nhân Triều Tiên tại khu công nghiệp chung với Hàn Quốc Kaesong hôm nay đã không đến làm việc, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ rút hết công nhân và đóng cửa khu vực này.

Hơn 120 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại khu công nghiệp nằm trên lãnh thổ Triều Tiên, sử dụng khoảng 53.000 lao động.

“Cho đến lúc này, không có công nhân Triều Tiên nào đến báo cáo để làm việc”, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói vào sáng nay.

Cơ quan này cho biết 76 công nhân Hàn Quốc sẽ rời Kaesong trong hôm nay, nhưng 479 người vẫn ở trong đó.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng việc công nhân Triều Tiên tẩy chay doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của đất nước.

“Đầu tư là phải có khả năng dự đoán kết quả và tin tưởng, còn khi miền Bắc phá vỡ quy tắc và cam kết quốc tế để đóng cửa Kaesong trong khi thế giới đang dõi theo, thì không một nước nào trên thế giới muốn đầu tư vào đó”, nữ tổng thống nói trong cuộc họp nội các tại Seoul.

Được coi là biểu tượng của sự hợp tác liên Triều, Kaesong đem lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho Triều Tiên thông qua thuế và lương công nhân.

Các công ty Hàn Quốc trả hơn 80 triệu USD tiền lương mỗi năm. Năm ngoái, Kaesong mang lại cho Triều Tiên tổng số 470 triệu USD.

Triều Tiên đã chặn đường vào khu công nghiệp này từ thứ 4 tuần trước.

Hôm qua, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ rút hết công nhân và tạm dừng hoạt động tại khu vực này.

Triều Tiên phản ứng tức giận khi báo chí Hàn Quốc nói rằng miền Bắc sẽ không đóng cửa Kaesong vì nên kinh tế của miền Bắc phụ thuộc nặng nề vào khu công nghiệp.

Bình Nhưỡng liên tục đe dọa tấn công Seoul và Mỹ sau khi Liên Hợp Quốc thông qua biện pháp thắt chặt trừng phạt nước này vì vụ thử hạt nhân hồi tháng 2. Hai đợt tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng khiến Triều Tiên nổi giận.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trúc Quỳnh (theo BBC) ([Tên nguồn])
Triều Tiên tuyên bố tình trạng chiến tranh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN