4.280 ca nhiễm COVID-19 nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 5 Côn Sơn

Sự kiện: Bão số 5 Côn Sơn

Lực lượng chức năng đã thống kê được 4.280 ca nhiễm COVID-19 nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 5 Côn Sơn và lên phương án sơ tán.

Ngày 10/9, Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho hay, bão số 5 Côn Sơn đến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh tại hầu hết các địa phương trong cả nước. Một số địa phương phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, gây ra rất nhiều khó khăn trong việc giúp người dân di chuyển đến nơi an toàn khi thiên tai xảy ra.

Ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai

Ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai

Để bảo đảm các phương án vừa an toàn dịch bệnh, vừa chủ động phòng chống thiên tai, các địa phương cần căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương mình để ứng phó. Bên cạnh đó, có thể thực hiện việc diễn tập, họp thông qua sử dụng công nghệ thông tin; tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Hiện nay, ứng phó với cơn bão số 5, trên 71.000 tàu thuyền đã nhận được thông tin về cơn bão này, chỉ còn khoảng 200 tàu của tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi đang di chuyển ra khỏi vùng bão.

Cơ quan phòng chống thiên tai cùng 6 tỉnh, thành phố được dự báo chịu ảnh hưởng của bão số 5 đã thống kê có 29 huyện, thị có ảnh hưởng của bão và dịch, với tổng cộng 4.280 ca nhiễm COVID-19 (F0). Hầu hết các địa phương đã có những phương án sơ tán dân, đặc biệt là các phương án di chuyển cho các F0 để không bị lây nhiễm trong cộng đồng.

Điển hình tại Nghệ An, địa phương đã lên kế hoạch chi tiết các phương án khám sàng lọc, xét nghiệm và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Các đối tượng này sẽ được ưu tiên đến các vùng độc lập như các trường học (học sinh đang nghỉ học toàn bộ) và các công trình công cộng khác.

Ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho hay, các địa phương cần xác định nhu cầu sơ tán về số hộ, số người để tiến hành bố trí, chuẩn bị khu sơ tán dân tập trung. Đồng thời lựa chọn các công trình có sức chống chịu với thiên tai, đủ diện tích giãn cách theo quy định phòng, chống dịch COVID-19… thuận tiện cho việc chăm sóc các đối tượng yếu thế và công tác tiếp tế. Chú ý bố trí nhóm người vào các khu phải hợp lý.

Nếu có điều kiện nên tiến hành xét nghiệm nhanh cho người dân trước khi triển khai phương án sơ tán tập trung, trong đó, lưu ý nếu có F1, cần cho vào khu cách ly.

Nhóm có nguy cơ thấp, không có triệu chứng của bệnh sẽ di chuyển vào khu sơ tán và chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly tại nơi sơ tán khi có tình huống phát sinh. Việc thực hiện kế hoạch sơ tán dân cần phải tổ chức trước khi thiên tai ập đến…

“Đây là lần đầu trong phòng chống thiên tai xuất hiện tình huống vừa phải chống bão vừa chống dịch. Chúng tôi đã xây dựng cuốn sổ tay ứng phó khi thiên tai xảy ra trong điều kiện COVID-19. Đồng thời có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị hướng dẫn cụ thể các địa phương việc này và Bộ Y tế đã có 2 văn bản rất kịp thời hướng dẫn các địa phương, các Sở Y tế để lên kịch bản cụ thể.

Việc chúng tôi lo lắng nhất khi bão đổ bộ là các lực lượng phối hợp như thế nào để đảm bảo an toàn cho người dân và đảm bảo sản xuất. Các lực lượng từ giao thông, điện, thông tin liên lạc… đều phải có những phương án, kịch bản phù hợp để trao đổi và phối hợp với nhau khi cần thiết”, ông Hoài chia sẻ.

Tổng 4.280 ca F0 tại 6 tỉnh, thành phố, cụ thể như sau:

Thanh Hóa: 215 ca F0 tại 5 huyện (TP. Thanh hóa, Nga Sơn, Như Thanh, Nông Cống, TX. Nghi Sơn).

Nghệ An 1.105 ca F0 tại 6 huyện (TP. Vinh, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Cửa Lò, Nam Đàn ).

Thừa Thiên Huế 322 ca F0 tại 5 huyện (Phong Điền, Nam Đông, Phú Lộc, TP. Huế, Quảng Điền, Phú Vang).

Quảng Bình 928 ca F0 tại 3 huyện (Đồng Hới, Bố Trạch, Tuyên Hóa);

Quãng Ngãi 185 ca F0 tại 2 huyện (Bình Sơn, TP.Quãng Ngãi).

Đà Nẵng 1.524 ca F0 tại 7 quận (quận Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang).

Nguồn: [Link nguồn]

Bí thư huyện ở Thanh Hóa xuống đồng giúp dân gặt lúa chạy bão số 5

Nhiều địa phương ở Thanh Hóa đã huy động lực lượng giúp dân gặt lúa chạy bão số 5 (bão Conson), trong đó Bí thư Huyện...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Triệu Quang ([Tên nguồn])
Bão số 5 Côn Sơn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN