31 giờ "thi gan" cùng tài xế xe quá tải

Sự kiện: Tin nóng Vĩnh Phúc

Thay vì chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng TTGT Cục Quản lý đường bộ I, tài xế xe quá tải lấy lý do lốp hỏng đóng cửa bỏ đi suốt 31 giờ để chống đối.

31 giờ "thi gan" cùng tài xế xe quá tải - 1

Sau 31 tiếng chây ì, chống đối, lái xe Tiến đã tới xuất trình giấy tờ kiểm tra tải trọng xe

Tài xế chây ì, chống đối

Khoảng 8h30 sáng 18/9, Tổ công tác TTGT Cục Quản lý đường bộ I, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ TTKS lưu động trên QL2, tới Km 50+600, đoạn qua huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), phát hiện xe tải BKS 88C-047.33 kéo theo rơ-moóc BKS 88R-006.77 lưu thông theo hướng từ cầu Việt Trì - TP Vĩnh Yên có dấu hiệu quá tải.

Tại thời điểm phát hiện, lưu lượng giao thông trên tuyến lớn, trong khi mặt đường hẹp, để tránh mất ATGT, Tổ công tác đã triển khai phương án bám sát chiếc xe này tới Km 48+950 QL2, địa hình thuận lợi, mới vượt lên ra hiệu tài xế dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành yêu cầu của Tổ công tác, lái xe Tạ Văn Tiến (SN 1989, trú tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) liền lấy lý do lốp hỏng, đi xuống phía đuôi xe tháo một chiếc lốp bên ngoài ở trục 4 xe tải rồi đóng cửa, bỏ đi bất chấp sự giải thích, vận động của lực lượng TTGT.

Phát hiện lái xe có ý chây ì, chống đối, ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội TTGT Cục Quản lý đường bộ I, Tổ trưởng Tổ công tác lập tức gọi thêm một tổ lưu động khác tới chi viện, sử dụng 2 xe công vụ khóa đầu, khóa đuôi chiếc xe tải BKS 88C-047.33. Đồng thời, liên hệ tới doanh nghiệp Công ty TNHH Thương mại và vận tải Luận Khánh có logo ở đầu xe và theo đăng kiểm là chủ xe tải này để phối hợp vận động lái xe tới làm việc.

“Tuy nhiên, nhiều lần liên hệ qua điện thoại với lái xe và chủ doanh nghiệp đều không bắt máy.  Sau đó, 11 cán bộ TTGT của đơn vị vừa phải túc trực trông xe, vừa thực hiện phân luồng giao thông quanh khu vực bắt giữ xe để đảm bảo ATGT cho các phương tiện suốt 31 tiếng đồng hồ, từ 9h sáng 18/9 tới 16h ngày hôm sau (19/9)”, ông Thái nói và cho biết, chỉ đến khi Tổ công tác đề nghị Công an huyện Vĩnh Tường tới phối hợp kiểm tra, ra phương án cưỡng chế dùng xe cứu hộ kéo về Hà Nội xử lý, khoảng 14h45 chiều 19/9, chủ doanh nghiệp Luận Khánh mới có mặt đồng ý vận động lái xe Tiến đến làm việc.

Xử nghiêm vi phạm, chống tái diễn

16h chiều 19/9, tài xế Tiến xuất hiện phân trần: “Lốp chết nên không đưa xe vào kiểm tra được, tôi đi gọi thợ sửa nhưng chưa có thợ”. Ông Bùi Thanh Thái cho biết, với xe tải này, dù một chiếc lốp đã bị tháo ra vẫn có thể đưa xe vào cân bình thường và ngay lập tức yêu cầu tài xế Tiến xuất trình giấy tờ kiểm tra.

Quá trình cân xác định, xe tải BKS 88C - 047.33 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT 86,7%, quá tải trọng của cầu đường 66%, xe cơi nới thành thùng (1.900/800mm), Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe Tiến, tạm giữ một GPLX. Đồng thời, lập biên bản xử phạt Công ty TNHH Thương mại và vận tải Luận Khánh lỗi đưa xe cho người làm công điều khiển vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước thành thùng xe…

Lúc này, ông Nguyễn Quang Luận, Giám đốc công ty yêu cầu tài xế Tiến đưa hợp đồng mua bán cho tổ công tác và phân trần đã bán chiếc xe này cho anh Tiến cách đây khoảng 1 tháng, không thể xử phạt lỗi của doanh nghiệp. Tổ công tác đã giải thích hợp đồng mua bán trên không đủ căn cứ pháp lý, yêu cầu tài xế cùng chủ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục sang tên đổi chủ, có đăng ký mới được bên cơ quan công an cấp trong vòng 1 tháng trước khi tới nộp phạt. 

"Thời gian gần đây, tình trạng các phương tiện vi phạm tải trọng xe, cơi nới kích thước thành thùng đang tái diễn trở lại. Các lái xe sử dụng nhiều chiêu trò để chống đối lực lượng chức năng như làm cho xe không nổ được máy và bỏ đi để “gọi thợ sửa”; lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng điều khiển xe bỏ chạy hay chủ xe chỉ đạo tài xế trút bỏ hàng chống đối.

Tuy nhiên, các tổ công tác nêu cao tinh thần kiên trì, vận động chủ phương tiện, lái xe chấp hành kiểm tra. Việc xử nghiêm vi phạm tải trọng xe không chỉ góp phần bảo vệ, duy trì tuổi thọ các công trình giao thông đường bộ mà còn tạo ra sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp vận tải."

Ông Bùi Thanh Thái
Đội trưởng Đội TTGT Cục Quản lý đường bộ I

Tin mới vụ “tố” Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội “bảo kê” xe quá tải

Sở GTVT Hà Nội đã thành lập tổ công tác xác minh thông tin “tố” ông Trần Đăng Hải - Chánh Thanh tra Sở này “bảo kê”...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Yến Chi ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN