Ý đồ sâu xa đằng sau bộ nút Like mới trên Facebook

Không chỉ góp phần đa dạng hóa cách biểu lộ cảm xúc, 5 biểu tượng mới của Facebook còn giúp thu thập dữ liệu để News Feed hoạt động hiệu quả hơn.

Ý đồ sâu xa đằng sau bộ nút Like mới trên Facebook - 1

5 biểu tượng mới bên cạnh nút like

Tuần trước, Facebook đã cho ra mắt một loạt các biểu tượng cảm xúc mới bên cạnh nút like “thần thánh”. Người sử dụng có thể chọn 1 trong 6 biểu tượng: Like, Love, Haha, Wow, Sad và Angry.

Thực ra, sự xuất hiện của những biểu tượng đáng yêu này còn có một mục đích sâu xa hơn: đó là thu thập dữ liệu.

Facebook chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rằng đây là một sự thay đổi lớn, và chúng tôi muốn chuẩn bị thật kĩ lưỡng trước khi đưa đó nó ra sử dụng. Trong vòng hơn 1 năm qua, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu trên toàn thế giới để tìm hiểu xem kiểu biểu tượng nào mọi người muốn được nhìn thấy nhiều nhất.”

Các giáo sư về giao tiếp không lời ở trường Đại học California, Berkeley làm việc với Facebook chia sẻ:  “Chúng tôi xem xét cách người dùng comment và sử dụng stickers để qua đó, quyết định xem nên chọn biểu tượng nào”. Một trong những biểu tượng đã bị loại bỏ trong quá trình thử nghiệm đó là “Yay” vì ít người dùng.

Ý đồ sâu xa đằng sau bộ nút Like mới trên Facebook - 2

Biểu tượng Yay đã bị loại bỏ vì ít người dùng

Người dùng Facebook gần đây đã sử dụng các biểu tượng mới khá thường xuyên. News Feed của Facebook sẽ thu thập những lần nhấn chuột vào biểu tượng để làm thuật toán.

Những bài đăng nhận được các phản ứng like, love, haha, wow, sad hay angry sẽ có khả năng tương đương nhau, được xuất hiện nhiều hơn trên News Feed.

Giám đốc sản xuất của Facebook Sammi Krug nói: Hiện tại, tất cả các biểu tượng "Sad", "Love", "Wow" đều có giá trị như nhau. Khi click vào chúng, cũng như trước đây, News Feed sẽ giới thiệu những nội dung tương tự như khi click vào nút Like cho người dùng.

Nhưng sau này, Facebook sẽ xếp hạng ưu tiên sự xuất hiện của các bài đăng dựa trên các biểu cảm khác nhau.

Ý đồ sâu xa đằng sau bộ nút Like mới trên Facebook - 3

Facebook muốn mang đến cho người dùng những nội dung họ muốn xem nhất

“Qua thời gian, chúng tôi hi vọng News Feed có thể đánh giá được các nút Like, love, sad… một cách riêng biệt, để mang đến cho mọi người những thông tin mà họ muốn xem nhất.”

Facebook nói rằng bộ biểu tượng mới sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp và nhà xuất bản hiểu hơn về phản ứng của người dùng với những nội dung mà họ đăng tải. Chủ các trang Facebook có thể theo dõi được tất cả phản ứng của những bài đăng trong phần Page Insights.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trà My - Forbes ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN