TQ: Hơn 90 nhà khoa học hạt nhân đột ngột bỏ việc

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã chỉ đạo đội điều tra đặc biệt nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc hơn 90 nhà khoa học hạt nhân đồng loạt nghỉ việc ở một viện nghiên cứu quan trọng của nhà nước.

Hơn 90 nhà khoa học hạt nhân Trung Quốc đột ngột nghỉ việc tại một cơ sở nghiên cứu quan trọng (ảnh: SCMP)

Sự việc 90 nhà khoa học đột ngột nghỉ việc tại Viện Công nghệ An toàn Năng lượng Hạt nhân (INEST) ở Hợp Phì, đang được chính phủ Trung Quốc rất quan tâm.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, hơn 90 nhà khoa học, hầu hết đều có bằng tiến sĩ, mới đây đã đồng loạt nghỉ việc tại INEST.

INEST là một phần của Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Đây là một trong những cơ sở nghiên cứu hạt nhân quan trọng hàng đầu Trung Quốc.

INEST được giao nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ an toàn và năng lượng hạt nhân tiên tiến. Các lĩnh vực nghiên cứu bao gồm vật lý neutron, năng lượng phân hạch tiên tiến, năng lượng nhiệt hạch và các ứng dụng công nghệ hạt nhân mở rộng.

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cũng đã công bố thông tin về cuộc điều tra do ông Lưu Hạc chỉ đạo.

Theo tạp chí China Business Journal, tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học INEST và ban quản lý Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì đã có những bất đồng, tranh cãi về việc bên nào mới có quyền sử dụng một số văn phòng tại INEST.

Một nhân viên INEST cho biết, những nhà khoa học xin nghỉ việc đã được mời gọi tới nơi khác để làm việc.

Việc ông Lưu Hạc đích thân chỉ đạo khẩn cấp điều tra đã cho thấy sự nghiêm trọng của vấn đề. Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cũng đã cử một đội điều tra tới Hợp Phì.

Trong những năm gần đây, nhiều nhà khoa học trẻ ở Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ công việc tại cơ quan nhà nước để tới các công ty tư nhân, nơi họ có thể nhận được mức lương cao hơn và ít bó buộc.

Năm 2018, việc một nhà khoa học nổi tiếng chuyên về tên lửa rời khỏi công ty hàng không vũ trụ do nhà nước quản lý chuyển sang làm việc cho công ty tư nhân đã làm dấy lên những chỉ trích, cho rằng các đơn vị do nhà nước quản lý không có chính sách tốt nhằm giữ chân nhân tài.

Nguyên nhân Mỹ ”đùng đùng” buộc Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đóng cửa