Phát hiện sinh vật đầu tiên trên Trái Đất sống không cần oxy

Nếu bạn nghĩ rằng tất cả các động vật trên Trái Đất đều không thể sống thiếu oxy, có lẽ bạn đã nhầm.

Hình ảnh qua kính hiển vi của H. salminicola, sinh vật đầu tiên trên Trái Đất sống không cần oxy (Ảnh: CNN)

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra một loài sinh vật sống ký sinh trên cá hồi và tiến hóa đến mức không cần chuyển hóa oxy thành năng lượng.

“Sự đơn giản này thật tuyệt vời, và nó chứng minh rằng đôi khi càng tối giản càng tốt,” Stephen Atkinson, nhân viên nghiên cứu cao cấp tại Khoa Vi sinh thuộc Đại học bang Oregon, Mỹ, cho biết.

"Khi nghĩ về khái niệm ‘động vật’, chúng ta thường hình dung đến các loài đa bào sống nhờ oxy, không giống như nhiều sinh vật đơn bào như vi khuẩn hoặc các loài nguyên sinh khác," Atkinson cho biết với CNN, "Nhưng với phát hiện này, chúng tôi đã chỉ ra rằng có ít nhất một loài đa bào không cần chức năng di truyền để chuyển hóa oxy."

H. salminicola, tên khoa học cho sinh vật mới được khám phá, là một loài thân mềm có cấu tạo giống sứa. Loài vật này sống ký sinh trong cơ thể cá hồi và "đánh cắp các chất dinh dưỡng có sẵn" từ vật chủ, thay vì hấp thụ oxy một cách trực tiếp.

Theo các nhà nghiên cứu, H. salminicola thường hình thành các nang nhỏ màu trắng bên trong hệ cơ của cá hồi, nhưng chúng không gây hại cho cá và không cũng không có khả năng lây nhiễm lên người.

Nhưng do phần lớn môi trường bên trong vật chủ không có oxy, nên để có thể sống sót, sinh vật này thích nghi bằng cách loại bỏ hoàn toàn bộ gene ty thể, tế bào có chức năng chuyển hóa oxy và thức ăn thành năng lượng trong hầu hết các loài sinh vật.

"Bằng cách loại bỏ bộ gene ty thể, H. salminicola có thể tiết kiệm năng lượng khi không phải sao chép bộ gene cho những thứ mà nó không còn cần đến", nhà nghiên cứu Atkinson cho biết.

Dù vẫn chưa thể xác định sinh vật này dựa vào nguồn năng lượng nào thay thế cho oxy, Atkinson cho rằng việc hấp thụ các phân tử từ vật chủ đã sản sinh năng lượng cho chúng.

Nhóm nghiên cứu cũng tin rằng đây không phải sinh vật duy nhất sống không cần oxy. Họ kỳ vọng sẽ khám phá thêm nhiều loài vật tương tự, và thậm chí “cả những dạng sống kỳ lạ" khác.

Sinh vật hút máu nắm giữ chìa khóa ngăn chặn dịch bệnh do virus bùng phát trong tương lai