Loài thủy quái thời tiền sử dài 9 mét, lực cắn mạnh gấp 4,5 lần khủng long bạo chúa

Các nhà nghiên cứu đã khai quật được hóa thạch có niên đại lên tới 150 triệu năm tuổi của một loài thủy quái tiền sử, ở gần một ngôi làng ở Ba Lan.

Địa điểm khai quật hóa thạch của loài được cho là thủy quái pliosaurs ở gần làng Krzyzanowice, Ba Lan (Ảnh: Ed Wight)

Hóa thạch trên, được phát hiện bởi các nhà cổ sinh vật học trên một cánh đồng ngô gần làng Krzyzanowice, được cho là của pliosaurs, một loài thủy quái đáng sợ tồn tại từ kỷ Jura.

Với chiều dài lên tới 9 mét và bộ hàm dài tới 2 mét cùng lực cắn mạnh gấp 4,5 lần so với loài khủng long bạo chúa, pliosaur được cho là loài thủy quái lớn nhất trong thời điểm sống của chúng.

Phân bố ở các vùng biển từ châu Âu đến tận Nam Mỹ, pliosaur có thể ăn bất cứ con vật nào chúng nhìn thấy khi đói. Minh chứng là ở nơi hóa thạch mới được khai quật tại Ba Lan, các nhà khảo cổ còn phát hiện cả răng cá sấu và mai rùa cổ đại.

Pliosaur được cho là loài thủy quái lớn và đáng sợ nhất kỷ Jura, với chiều dài lên tới 9 mét và lực cắn gấp 4,5 lần khủng long bạo chúa (Hình minh họa)

Vào kỷ Jura, khu vực hiện nằm ở phía đông nam Ba Lan từng là đầm hồ và các quần đảo nhiệt đới. “Môi trường này là nhà ở của các loại bò sát dưới biển như các loài mà chúng tôi mới phát hiện,” tiến sĩ Daniel Tyborowski từ Bảo tàng Trái Đất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Warsaw, cho biết.

Dù vậy, theo ông Tyborowski, phát hiện này vẫn là điều rất hiếm gặp: “Ở châu Âu, hóa thạch của pliosaur mới chỉ được khai quật ở một vài nước trong thời gian gần đây, và chưa có lần nào được tìm thấy tại Ba Lan.”

Các tiến sĩ khảo cổ Daniel Tyborowski (ngoài cùng bên trái) và Błażej Błażejowski (đứng thứ 2 từ trái sang), trưng bày các mẫu xương pliosaur mới được khai quật (Ảnh: Ed Wight)

Tiến sĩ Tyborowski và Tiến sĩ Błażej Błażejowski đã công bố phát hiện trên trong tạp chí của Hiệp hội Địa chất quốc gia Ba Lan. Cả hai hy vọng đây mới chỉ là khởi đầu cho những phát hiện quan trọng sắp tới.

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ tìm được thêm nhiều xương cốt của các loài động vật cỡ lớn thời tiền sử,” tiến sĩ Tyborowski cho biết.

Phát hiện hóa thạch của loài vẹt lớn nhất thế giới với chiều cao gần 1m