Lỗ hổng lớn trong chiến lược trừng phạt năng lượng Nga của EU

Những người kêu gọi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu của Nga có thể đang bỏ qua một lỗ hổng quan trọng trong chiến lực trừng phạt Moscow: Đó chính là Ấn Độ. 

Một nhà máy lọc dầu ở Nga. Ảnh: Bloomberg

Một nhà máy lọc dầu ở Nga. Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, Ấn Độ đang trở thành một khách hàng lớn mua dầu Nga. Quốc gia Nam Á thu mua những lô hàng dầu mà các nhà nhập khẩu châu Âu từ chối mua của Moscow. Trong bối cảnh một số quốc gia châu Âu và các công ty khai thác dầu mỏ lớn đơn phương áp lệnh trừng phạt năng lượng Nga và tự đẩy họ vào tình trạng "khát" nhiên liệu, Ấn Độ đã kiếm được lợi nhuận từ việc bán dầu ở châu Âu. 

Nếu châu Âu chính thức áp dụng các biện pháp trừng phạt với dầu thô và nhiên liệu Nga, giá các mặt hàng này cũng sẽ tăng. Theo Bloomberg, Ấn Độ có thể thu lời nhiều hơn từ việc lọc dầu thô của Nga thành nhiên liệu rồi bán lại cho châu Âu. 

Đó là một bước ngoặt phản ánh sự phức tạp khi Liên minh châu Âu (EU) muốn gỡ rối vụ lùm xùm năng lượng nhập khẩu từ Nga. Dù EU đang nỗ lực để giảm lệ thuộc vào dầu và khí đốt Nga, một quốc gia như Ấn Độ có thể tiếp tục thu được lợi nhuận từ việc bán nhiên liệu làm từ dầu thô Nga cho các nước châu Âu đang "khát" nhiên liệu. Theo Bloomberg, điều này sẽ giảm bớt sức nặng của những lời kêu gọi từ các nước EU - muốn trừng phạt Moscow bằng cách dừng nhập khẩu năng lượng Nga. 

"Đó là cái giá của các lệnh trừng phạt đơn phương", Jonathan Leitch, một nhà phân tích dầu mỏ tại công ty Turner Mason & Co (Mỹ), nhận định. 

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, cả nhà nước và tư nhân, đã tăng cường sản xuất nhiên liệu từ dầu thô Nga kể từ tháng 3. Khối lượng nhiên liệu sẽ tăng lên khi nhiều lô hàng từ Nga sẽ tới Ấn Độ trong tháng này và sau khi các nhà chế biến Ấn Độ tích cực mua những lô nhiên liệu của Nga mà châu Âu từ chối nhập khẩu, theo 2 quan chức nhà máy lọc dầu. 

Jane Xie, một nhà phân tích dầu cấp cao tại công ty phân tích dữ liệu Kpler (Singapore) cho biết, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ trong tháng 3 là cao nhất với gần 850.000 thùng dầu/ngày kể từ tháng 4/2020. "Khoảng 30% trong số đó đã được bán ở châu Âu", Xie cho biết.

Theo các quan chức nhà máy lọc dầu Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu do nhà nước điều hành như Indian Oil Corp. hay Bharat Petroleum Corp. đã mua dầu Urals và dầu thô Sokol của Nga. Trong khi chủ yếu bán nhiên liệu trong nước, các nhà máy lọc dầu này cũng tăng cường xuất khẩu để thu lợi nhuận do giá xuất khẩu cao hơn. 

Dù có kế hoạch giảm dần việc mua than đá của Nga, nhưng các nước EU vẫn không ngừng sử dụng dầu của Moscow. Trên thực tế, xuất khẩu dầu diesel của Nga sang châu Âu ở mức tương đối mạnh trong tháng 3, với 860.000 thùng/ngày. 

Với việc châu Âu đang tìm giải pháp thay thế trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu cạn kiệt, Ấn Độ có lợi thế lớn so với các nước khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhờ vị trí gần các thị trường châu Âu. Theo ước tính, một chuyến hàng đi từ thành phố Jamnagar (Ấn Độ) tới thành phố Rotterdam (Hà Lan) mất khoảng 22 ngày, trong khi một chuyến hàng đi từ Ulsan (Hàn Quốc) tới Rotterdam mất nhiều thời gian hơn, khoảng 38 ngày. 

Ấn Độ "bỏ ngoài tai" lời kêu gọi của các nước phương Tây về việc giảm quan hệ với Moscow, nói rằng New Delhi tiếp tục mua dầu giá rẻ của Nga để bảo vệ lợi ích cho Ấn Độ. 

Nguồn: [Link nguồn]

Ông Putin nói cách Nga ”phá vây” khi phương Tây trừng phạt năng lượng

Tổng thống Nga Putin cho rằng, trong khi phương Tây rơi vào bế tắc, Moscow đang tìm thấy cơ hội mới giữa các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu năng lượng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Thái - Bloomberg ([Tên nguồn])
Tin tức Nga Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN