Kết quả tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Các nhà nghiên cứu gần đây đã sử dụng kính viễn vọng vô tuyến đặt ở vùng hẻo lánh miền tây nước Úc để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trong ít nhất 10 triệu hệ sao.

Con người đến nay chưa thành công trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí của Hiệp hội Thiên văn Úc, các nhà thiên văn học đã sử dụng kính viễn vọng MWA để khám phá khu vực quanh chòm sao Vela. Chòm sao này có thể nhìn thấy được từ nam bán cầu.

Kính viễn vọng MWA đặt tại Đài quan sát Murchison ở Tây Úc. Đài quan sát là dự án khám phá vũ trụ do chính phủ Úc tài trợ, phụ vụ nghiên cứu khoa học.

“MWA là kính viễn vọng đặc biệt, tầm nhìn cực rộng, cho phép chúng tôi quan sát hàng triệu ngôi sao cùng một lúc”, Chenoa Tremblay, một trong những nhà nghiên cứu, nói.

“Chúng tôi đã quan sát khu vực quanh chòm sao Vela trong 17 giờ, tìm kiếm rộng hơn và sâu hơn 100 lần so với trước đây. Với những dữ liệu thu thập được, chúng tôi không tìm thấy dấu hiệu của Technosignatures, là manh mối về sự sống ngoài hành tinh”, Tremblay nói.

Technosignatures (Kỹ thuật tín hiệu) là những tín hiệu, dấu hiệu mà nếu quan sát và giải mã được, chúng sẽ cho phép con người phát hiện sự tồn tại của công nghệ tiên tiến ở những nơi khác trong vũ trụ.

Steven Tingay, một nhà thiên văn học tham gia nghiên cứu, nói kết quả trên không khiến mọi người bất ngờ. “Vũ trụ thực sự rất rộng lớn. Chúng tôi đã mở rộng nghiên cứu, tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh ở khu vực rộng nhất từ trước đến nay, nhưng cũng chỉ tương đương kích thước của một bể bơi nằm ở giữa đại dương”, Tingay nói.

Bằng chứng sự sống ngoài hành tinh sinh sôi nảy nở hơn con người từng nghĩ