Covid-19: Anh phong tỏa toàn quốc

Thủ tướng Anh sau nhiều ngày trì hoãn, cuối cùng đã thông báo phong tỏa toàn quốc trong ít nhất 3 tuần để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan.

Theo SCMP, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo 66 triệu người dân Anh rằng “con đường phía trước còn gian nan” và “sẽ có nhiều người thiệt mạng”.

Phát biểu tại văn phòng ở số 10 Downing, London hôm 23.3, ông Johnson nói “đã đến lúc chúng ta phải làm nhiều hơn nữa”. Ông Johnson áp dụng các biện pháp phong tỏa cứng rắn nhất trong thời bình, tương tự như các nước châu Âu.

“Mọi người chỉ được ra khỏi nhà một cách hạn chế”, Thủ tướng Anh nói. “Cảnh sát có quyền giải tán đám đông, phạt những người cố tình không chịu chấp hành”.

“Không ai muốn áp đặt các biện pháp như vậy”, ông Johnson nói. “Tôi biết tác động của nó đối với xã hội là rất lớn nhưng vẫn phải làm để bảo vệ tính mạng mọi người”.

Thủ tướng Anh phát biểu trên truyền hình về lệnh phong tỏa.

Thủ tướng Anh phát biểu trên truyền hình về lệnh phong tỏa.

Hôm 23.3, chính phủ Anh thông báo có thêm 54 người tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết lên tới 335. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Anh hiện đã lên tới 6.650, tăng 967 ca so với ngày hôm trước.

Theo lệnh cấm mới, người dân Anh chỉ được ra ngoài mua nhu yếu phẩm, vật tư y tế hoặc đi làm nếu không thể làm việc ở nhà. Người dân cũng có quyền mỗi ngày một lần ra ngoài thể dục thể thao.

Toàn bộ các cửa hàng không kinh doanh nhu yếu phẩm phải đóng cửa, bao gồm cửa hàng quần áo, đồ điện tử. Những nơi có đông người qua lại như thư viện, sân chơi, phòng gym và nhà thờ phải đóng cửa.

Các hoạt động xã hội buộc phải ngừng lại, trừ tang lễ được phép diễn ra.

“Ba tuần sau chúng ta sẽ đánh giá lại các biện pháp này và có thể nới lỏng nếu tình hình khả quan”, ông Johnson nói. “Hiện tại mọi chuyện không hề dễ dàng, con đường phía trước còn gian nan. Nhiều người có thể mất mạng”.

Hôm 23.3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh, thể hiện mong muốn “Anh giảm tối đa tình trạng virus lây lan”. Ông Tập cũng quan tâm đến một số lượng lớn công dân Trung Quốc hiện đang sống ở Anh và sẵn sàng tăng cường hợp tác với Anh trong lĩnh vực chống dịch.

Anh hiện là quốc gia mới nhất áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan. Thủ tướng Anh Boris Johnson những ngày qua chịu nhiều sức ép vì người dân phớt lờ cảnh báo, tiếp tục ra ngoài hay tụ tập đông người.

Nhưng ông Johnson được ủng hộ vì gói hỗ trợ kinh tế, cam kết trả lương 80% cho những người bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Nguồn: [Link nguồn]

Mỹ: Số ca tử vong vì Covid-19 vượt mức 500, 187 triệu người phải ở nhà

Dịch Covid-19 ở Mỹ đang có dấu hiệu lây lan mạnh trong bối cảnh số ca tử vong vượt mức 500 và số ca nhiễm đã vượt...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - SCMP ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN