4.000 tấn dầu tràn ra biển, quốc gia ở Ấn Độ Dương tuyên bố khẩn cấp

Đảo quốc Mauritius tuyên bố “tình trạng khẩn cấp về môi trường” sau khi con tàu chở 4.000 tấn dầu mắc cạn, gây rò rỉ nhiên liệu ra môi trường biển.

Theo Sky News, ảnh chụp vệ tinh cho thấy một vệt đen lan rộng trong vùng nước xanh gần khu công viên Vịnh Hải dương Xanh.

Thủ tướng Mauritius, Pravind Jugnauth nói vụ tràn dầu “tạo ra mối đe dọa nguy hiểm” với quốc gia chỉ có vỏn vẹn 1,3 triệu dân và đang phải chật vật đối phó với đại dịch Covid-19.

Ông Juanuth đã đề nghị Pháp giúp đỡ giải quyết vấn nạn tràn dầu. Mauritius là đảo quốc phụ thuộc vào vùng biển lân cận cho hoạt động đánh bắt cá và phục vụ du lịch.

Tàu chở hàng chìm dần, 4.000 tấn dầu rò rỉ ra môi trường.

Tàu chở hàng chìm dần, 4.000 tấn dầu rò rỉ ra môi trường.

“Quốc gia của chúng tôi không có năng lực và phương tiện để nâng những con tàu mắc cạn. Tôi đề nghị Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron giúp đỡ”, ông Juanuth nói. “Tình hình thời tiết xấu khiến chúng tôi không thể có bất cứ hành động nào ngăn dầu loang. Tôi lo ngại đến Chủ nhật, tình hình còn tồi tệ hơn”.

Trong một video đăng tải trên internet, dầu đổ ra biển đã tràn vào bờ. Theo dữ liệu hàng hải, con tàu treo cờ Panama này đang chở dầu từ Trung Quốc đến Brazil.

Bộ trưởng môi trường Mauritius, Kavy Ramano nói đảo quốc đang đối mặt với tình trạng “khẩn cấp môi trường”. Các khu vực đánh bắt hải sản và công viên Vịnh Hải dương Xanh nằm rất gần nơi tràn dầu.

Kể từ khi phát hiện lỗ thủng ở thân tàu, một đội cứu hộ làm việc trên tàu đã được sơ tán, ông Ramano nói. Tàu chở dầu mắc cạn vào ngày 25.7, trong khi thủy thủ đoàn không phát đi bất cứ tín hiệu cầu cứu nào. Cảnh sát Mauritius đang điều tra khả năng thủy thủ đoàn đã bất cẩn.

Đảo quốc Mauritius đã nhờ Pháp giúp đỡ.

Đảo quốc Mauritius đã nhờ Pháp giúp đỡ.

Happy Khambule, nhà hoạt động môi trường của tổ chức Greenpeace chi nhánh châu Phi, nói hàng tấn dầu diesel và các loại dầu khác đang tràn ra biển.

“Hàng ngàn sinh vật biển ở công viên Vịnh Hải dương Xanh và những khu vực lân cận đang bị đe dọa vì ô nhiễm. Sự cố tràn dầu ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế của Mauritius, cũng như sức khỏe và an ninh lương thực”, Khambule nói.

Phương pháp kiểm soát sự cố tràn dầu ở Mauritius đã không được nâng cấp sau hàng thập kỷ. Các thiết bị lỗi thời chỉ kiểm soát được dầu tràn ở mức dưới 10 tấn.

Chính phủ Mauritius đang có kế hoạch đề nghị các quốc gia khác ở Ấn Độ Dương giúp đỡ.

Nguồn: [Link nguồn]

“Quả bom hẹn giờ” nổi trên biển có thể gây ra thảm họa khủng khiếp nhất thế giới

Một tàu chở dầu bị bỏ hoang ngoài khơi Yemen, bên trong chứa 1,1 triệu thùng dầu, đang xuống cấp trầm trọng, có thể gây...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - Sky News ([Tên nguồn])
Thời sự thế giới Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN