3.000 ca nhiễm/ngày, Singapore sống chung với dịch ra sao?

Với tỉ lệ nhiễm trong cộng đồng của quốc đảo ở mức 3.000 ca/ngày, Singapore đang quản lý thế nào để người dân sống chung với dịch?

Số ca tăng nhưng vẫn trong dự đoán

Trước đây khi đi theo chiến lược “Zero Covid”, Singpore hạn chế tới từng ca nhiễm nhỏ lẻ. Nhưng nay, khi chọn theo đường lối sống chung với dịch, quốc đảo sư tử đã tính đến trường hợp số ca nhiễm có thể lên đến 5.000 ca/ngày. Vì vây, mức 3.000 ca nhiễm/ngày như hiện nay vẫn được coi là ổn định.

Tại buổi họp báo tổ chức đầu tuần, đồng Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm liên bộ phòng Covid-19 của Singapore Gan Kim Yong cho biết: “Tỉ lệ lây nhiễm so sánh giữa các tuần đã giảm xuống dưới 1% (ở mức 0,81%) tính đến ngày 7/11".

"Số ca phải nhập viện và tỉ lệ ca bệnh chuyển nặng ở mức ổn định. Tỉ lệ sử dụng giường chăm sóc tích cực duy trì ở mức 70%. Số ca tử vong vì Covid-19 tại Singapore là 12 ca trong 24 giờ (ghi nhận đến ngày 10/11)”, ông Gan nói.

Người dân Singapore ăn uống tại trung tâm mua sắm Raffles. Ảnh - Channel New Asia

Người dân Singapore ăn uống tại trung tâm mua sắm Raffles. Ảnh - Channel New Asia

Ông Gan khẳng định, kết quả này có được là nhờ người dân Singapore đã “phối hợp cùng nhau” để hạn chế tỉ lệ lây nhiễm. Vì tình hình nằm trong tầm kiểm soát, quốc đảo sư tử sẽ có thêm lợi thế để nới lỏng một số biện pháp quản lý mà không tạo gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế.

Không liên hoan hội hè, hạn chế thăm viếng

Để giữ được cân bằng, Singapore thường xuyên cân nhắc và thay đổi các biện pháp quản lý tùy theo tình hình dịch bệnh. Đồng thời, nước này xác định có thể phải mất từ 3-6 tháng mới đạt được tình trạng “bình thường mới” nên người dân phải chuẩn bị tâm lý không chủ quan và không hoang mang.

Tuy đã mở cửa lại nhà hàng, trung tâm thể dục thể thao, giải trí… nhưng tất cả đều trong giới hạn để đảm bảo giãn cách và an toàn.

Theo quy định vừa được công bố, có hiệu lực từ ngày hôm nay (10/11) Singapore mới chỉ cho phép nhóm tối đa 5 người, từ cùng một gia đình và nhóm 2 người khác gia đình, được ăn nhà hàng. Đồng nghĩa, người dân Singapore vẫn chưa được tổ chức liên hoan công ty hay tụ tập bạn bè…

Các nhà hàng được mở cửa đón khách nhưng chỉ được mở nhạc có sẵn nhẹ nhàng, chưa được phục vụ hoạt động nhạc sống. Đồng thời, nhà hàng phải nghiêm túc tuân thủ quy định kiểm tra chứng nhận tiêm phòng của khách.

Các hoạt động tụ tập xã hội vẫn bị giới hạn tối đa 2 người và 1 lần/ngày dù ở trong nhà hay ở không gian công cộng.

Quy định về khách đến thăm nhà vẫn không đổi chỉ được phép 2 người/ngày, không áp dụng với việc cháu đến thăm ông bà.

Người không tiêm phòng tự trả chi phí chữa trị

Về vấn đề khám chữa bệnh, vì đã đạt tỉ lệ tiêm phòng cao nên 98% số ca nhiễm mới không có hoặc ít triệu chứng. Do đó, chính phủ khuyến khích người dân tự theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà, giảm áp lực cho hệ thống y tế.

Đối với người chưa tiêm phòng, Singapore ra quy định, từ ngày 8/12, toàn bộ bệnh nhân đủ điều kiện tiêm phòng nhưng không thực hiện thì sẽ phải tự chi trả chi phí điều trị nếu phải nhập viện hoặc tới các cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Singapore di chuyển một bệnh nhân Covid-19 tới khu điều trị cách ly hồi năm ngoái. Ảnh: Straits Times.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Singapore di chuyển một bệnh nhân Covid-19 tới khu điều trị cách ly hồi năm ngoái. Ảnh: Straits Times.

Nhận định về quyết định này, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết, chúng tôi làm vậy là muốn khuyến khích mọi người hãy tiêm phòng nếu tình trạng sức khỏe và tuổi tác cho phép để giảm gánh nặng với y tế.

Hiện tại, những người chưa tiêm phòng chiếm đa số trong những ca bệnh phải điều trị tích cực, gây ảnh hưởng tới nguồn lực y tế.

Những người không thể tiêm phòng như trẻ em dưới 12 tuổi hoặc người có lý do y tế vẫn được chính phủ chi trả hoàn toàn chi phí điều trị Covid-19.

Nguồn: [Link nguồn]

Đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc như thế nào?

Rất khó có khả năng Mỹ và cả thế giới sẽ loại bỏ hoàn toàn virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19. Nhưng sẽ đến ngày...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trang Trần ([Tên nguồn])
Tin tức COVID-19 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN