Viện trưởng ICOVOT Mai Hoàng Anh: “Thực hành mới là yếu tố quyết định của học và sử dụng ngoại ngữ”

Nói về phương pháp học tiếng anh hiện nay, anh Mai Hoàng Anh chia sẻ: “Hiện nay, có 60% học sinh được hỏi thì nói là sợ tiếng Anh. Như vậy, phương pháp và chương trình giáo dục hiện tại đều không hiệu quả”.

Mai Hoàng Anh tốt nghiệp Cử nhân khoa học quản lý tại đại học University of Pennsylvania (USA). Anh được nhiều bạn trẻ biết đến và ngưỡng mộ vì sự “mát tay” trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ học Tiếng Anh.

Mai Hoàng Anh hiện đang giữ chức vụ Viện trưởng tại Viện nghiên cứu hợp tác và hướng nghiệp dạy nghề ICOVOT (Institute for Coopertation and Vocational Training Resreach).

Anh Mai Hoàng Anh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Hợp tác và Hướng nghiệp dạy nghề ICOVOT

Anh Mai Hoàng Anh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Hợp tác và Hướng nghiệp dạy nghề ICOVOT

Hiện tại, anh Mai Hoàng Anh đang nghiên cứu, áp dụng phương BBST vào chương trình đào tạo của mình. Đây là phương pháp mới có sự phối hợp giữa phương pháp dạy và học ngữ pháp là chính trước đây với phương pháp đang được thực hiện ở các chương trình giáo dục tại Anh, Mỹ là thiết kế tình huống, đề cao việc thực hành, từ đó hiểu được cấu trúc và ngữ pháp câu một cách nhanh chóng.

- Chào anh, điều gì đã thôi thúc khiến anh quyết định triển khai công trình nghiên cứu về phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc?

Tôi cho rằng, mỗi ngôn ngữ có cách tri nhận, cách biểu đạt riêng của nó. Học một ngôn ngữ là học một cách tri nhận mới, học một cách biểu đạt mới. Vì mới nên việc nghiên cứu việc học ngôn ngữ đó và áp dụng các phương pháp khác nhau để học là điều cần thiết.

- Anh nhận thấy phương pháp dạy và học tiếng anh nhanh BBST này có điều gì khác biệt so với những phương pháp đào tạo khác?

Cái hay của phương pháp học tiếng Anh BBST là sự hệ thống hóa lại một cách logic nhất hệ thống ngữ pháp. Đây là điều không hề dễ dàng. Hiện nay có hàng nghìn cuốn sách dạy ngữ pháp, ngoại ngữ nhưng BBST có thể bao quát toàn bộ các nội dung đó. Phương pháp này giúp cho người dạy và người học có một chỗ dựa để tra cứu, kiểm tra lại hệ thống kiến thức.

Thứ hai, phương pháp học tiếng Anh này đã đề cao nhận thức tâm sinh lý của người học. Học là một quá trình tâm sinh lý của người học. Học là quá trình tiếp nhận, thụ đắp một đối tượng và đối tượng này là ngôn ngữ. Điều này phù hợp với những nghiên cứu rất tiên tiến hiện nay về quá trình học ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, ý tưởng của tác giả phương pháp BBST là đưa các yếu tố công nghệ mới, công nghệ thông tin trong thời đại công nghệ số vào phương pháp học. Tôi cho rằng, đây là giải pháp hay. Con người có thể vận dụng các tri thức của nhân loại, ứng dụng vào việc học ngoại ngữ, củng cố nhiều kỹ năng thông qua một loại công cụ.

Hiện tại, anh đang nghiên cứu và đưa ra chương trình chuyển giao công nghệ và đưa vào thực tiễn ứng dụng phương pháp dạy và học nhanh tiếng anh BBST.

Hiện tại, anh đang nghiên cứu và đưa ra chương trình chuyển giao công nghệ và đưa vào thực tiễn ứng dụng phương pháp dạy và học nhanh tiếng anh BBST.

- Hiệu quả của phương pháp này tính đến thời điểm hiện tại là gì?

Hiện nay, có 60% học sinh được hỏi thì nói là sợ tiếng Anh. Như vậy, phương pháp và chương trình giáo dục hiện tại đều không hiệu quả. Nếu không tạo được nhu cầu, tiếp tục nảy sinh nhu cầu thông qua thực hành thì phương pháp mới này cũng sẽ khó trở thành một phương pháp được đông đảo người học hấp thụ tốt.

Chúng ta nói học và hành để tỷ lệ 20- 80% là hiệu quả. Nhưng tôi cho rằng, nên để tỷ lệ học ngữ pháp 10% thôi, 90% là thực hành kỹ năng. Trong phương pháp BBST đã có một sơ đồ để đọc hiểu tiếng Anh. Đây là chìa khóa vàng cho người học, chiếm 10%. 90% còn lại, phương pháp BBST cần đầu tư các hệ thống sư phạm, hệ thống bài học đi theo để lôi cuốn người học. Thực hành mới là yếu tố quyết định của học và sử dụng ngoại ngữ.

- Theo anh, trong thời kì 4.0, việc dạy tiếng Anh cho người mất gốc cần yếu tố tiên quyết nào để đem lại hiệu quả tốt nhất?

Trong tiếng Anh có 18 thì ngữ pháp nhưng tiếng Việt thì không như vậy. Tiếng Việt chỉ sử dụng động từ và các trợ từ, trạng từ nhưng tiếng Anh cần phải chuyển đổi động từ căn cứ vào các trạng từ... Do đó, để chuyển từ nói tiếng Việt sang nói tiếng Anh thuần thục là chuyện không đơn giản.

Để nói tiếng Anh thành thạo, nền tảng là ngữ pháp nhưng thực hành là đặc biệt quan trọng. Mà để thực hành hiệu quả, thì trong việc dạy thực hành cần chú ý đến yếu tố tâm lý và nhu cầu của người học. Học xuất phát từ nhu cầu. Cái khó nhất hiện nay là làm sao duy trì được nhu cầu học đó và cảm xúc hứng thú. Đã thích là học và sẽ có hiệu quả.

Mai Hoàng Anh và TS. Nguyễn Trọng Giao – tác giả phương pháp BBST.

Mai Hoàng Anh và TS. Nguyễn Trọng Giao – tác giả phương pháp BBST.

- Anh đã, đang và sẽ làm gì để đưa phương pháp này đến gần hơn với người mất gốc Tiếng Anh?

Dựa trên phương pháp BBST của tác giả Tiến sĩ Nguyễn Trọng Giao. Viện ICOVOT chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra chương trình chuyển giao công nghệ và đưa vào thực tiễn ứng dụng với người dùng dựa trên những cơ sở lý luận sau: Lồng tiếng - Âm nhạc - Viết truyện - Phỏng vấn - Kịch.

Trong tương lai sắp tới, Viện ICOVOT chúng tôi sẽ tiến hành hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia trong nước trong việc xây dựng nền tảng app đơn giản và dễ sử dụng cho nền tảng BBST trên trên thoại di động.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN