Hành trình đưa những ngôi sao về Việt Nam

Với 4 nhà hàng 1 sao Michelin công bố hôm 6/6, Việt Nam đã trở thành quốc gia thứ 4 của Đông Nam Á sở hữu những ngôi sao danh giá của ẩm thực thế giới, sau Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Bỏ qua những tranh cãi, mà chắc chắn là còn nhiều tranh cãi, vì ẩm thực vốn sinh ra để tranh cãi, thì việc Michelin vào Việt Nam đã đánh dấu một bước ngoặt trong việc nâng tầm nền ẩm thực quốc gia. Điều đáng nói, Michelin về Việt Nam vào thời điểm chúng ta vừa trải qua một cơn khủng hoảng từ đại dịch Covid, khi mà mọi thứ đều mới chỉ đang trên đà hồi phục. Rõ ràng, hành trình đưa anh chàng lốp xe đứng trên sân khấu ngày hôm qua là một nỗ lực rất lớn.

Ngôi sao chờ đợi

Năm 2016, Michelin Guide lần đầu xuất hiện ở Đông Nam Á. 2017, họ tạo một cú sốc nho nhỏ với nền ẩm thực thế giới khi công bố một nhà hàng đường phố Singapore đạt 1 sao Michelin. 2018, Thái Lan có tên trong bản đồ sao Michelin. 2022 là Malaysia và năm nay, là Việt Nam, dưới sự nỗ lực của đối tác Sun Group. Trang exoticvoyages đánh giá việc Việt Nam ra mắt Michelin Guide là một sự thay đổi lớn trong đánh giá ẩm thực Đông Nam Á. Đất nước nổi tiếng với những Bánh mì, Phở, Bún Chả có cơ hội để chứng tỏ mình ở lĩnh vực ẩm thực mang tính đẳng cấp hơn.

Nhà hàng Anăn Saigon nhận 1 sao Michelin

Nhà hàng Anăn Saigon nhận 1 sao Michelin

Chủ nhân nhà hàng 1 sao Michelin đầu tiên được công bố ngày hôm qua, Ănăn Saigon, đã nói rằng để đi tới ngôi sao này quả thật không hề dễ dàng: “Trong 6 tháng liền khi mới mở nhà hàng, chúng tôi đã vô cùng khó khăn khi không thể tìm được khách hàng, bởi đây là một trải nghiệm ẩm thực khá mới mẻ và cần nhiều thời gian để khách hàng cảm nhận và yêu thích. Tôi nghĩ chúng tôi đã làm việc rất nỗ lực để đạt được thành quả như ngày hôm nay”. Nhưng hành trình 6 năm đã mang lại kết quả ngọt ngào.

Nhà hàng Gia nhận 1 sao Michelin

Nhà hàng Gia nhận 1 sao Michelin

Ở một phía khác, cô gái bé nhỏ Sam Trần của nhà hàng GIA đã gần như phát khóc khi thấy tên mình được công bố. Sam Trần nhận 2 danh hiệu Michelin, ngoài 1 sao cho nhà hàng, cô còn nhận giải Đầu bếp trẻ tài năng của Michelin Guide. Nói về công việc sau khi gắn sao, Sam Trần thừa nhận đó là một áp lực: “Tôi có đọc một câu: ‘Khi bạn đang đứng trên đỉnh một ngọn núi tức là bạn đang đứng ở chân ngọn núi khác’. Nghĩa là chúng tôi sẽ còn phải cố gắng hơn nhiều nữa để đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai”.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh- Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh- Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh- Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam nói rằng sự kiện này là “một điều cực kỳ vui mừng với nền ẩm thực Việt Nam. Đầu tiên là sự háo hức chờ đợi sự kiện này đã lâu lắm rồi. Tôi là người làm trong nghề kinh doanh và ẩm thực, tôi đã từng có bài phát biểu về sự khát khao ngôi sao Michelin xuất hiện tại Việt Nam cách đây 2 năm và điều này đến nay đã trở thành hiện thực. Tôi cực kỳ vui mừng vì sự tín nhiệm của Michelin tại Việt Nam”. Đồng quan điểm với ông, nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết nói rằng nhẽ ra Việt Nam phải có sao Michelin lâu rồi, chỉ là chúng ta thiếu cơ hội, và giờ cơ hội ấy mới tới. Thực tế đã chứng minh, có 4 ngôi sao được công bố trong danh sách đầu tiên, cho thấy nền ẩm thực của Việt Nam đã được công nhận ở tầm quốc tế.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Việc những nhà hàng Việt Nam được công bố sao Michelin sẽ là bước tiến lớn, quan trọng trong việc tiếp cận đến chất lượng phục vụ thế giới. Chính vì vậy, khi Michelin đến Việt Nam sẽ tạo ra xu hướng mới cho khách du lịch đến Việt Nam”.

“Định hướng phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, thì du lịch văn hóa là 1 trong 4 dòng sản phẩm chính. Việt Nam trong thời gian qua đã nhận được sự công nhận của nhiều tổ chức uy tín thế giới vinh danh và 3 năm liên tiếp điểm đến văn hóa ẩm thực hàng đầu châu Á. Chúng ta đang hướng đến danh hiệu cao hơn nữa để khẳng định giá trị thương hiệu ẩm thực Việt Nam. Và sự kiện Michelin đến Việt Nam thẩm định những nhà hàng thì chúng tôi cho rằng rất tốt để xúc tiến quảng bá thời gian tới”, ông Khánh nói thêm.

Tầm nhìn ngôi sao

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh Tổng Giám đốc Sun Hospitality Group (thành viên Sun Group)

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh Tổng Giám đốc Sun Hospitality Group (thành viên Sun Group)

Trong hơn 40 quốc gia có sự hiện diện của Michelin, đa phần là cơ quan nhà nước đứng ra lo việc kết nối và hợp tác. Điều này cũng không ngoại lệ ở 3 quốc gia Đông Nam Á trước đó. Nhưng tại Việt Nam, công việc này lại do một tập đoàn tư nhân thực hiện. Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn Sun Group) nói rằng Sun Group đã phải thuyết phục rất lâu để có được cái gật đầu của Michelin Guide: “Đối với họ, ẩm thực Việt Nam tuy nổi tiếng trên truyền thông quốc tế về các món ăn đường phố nhưng chưa có những tiêu chuẩn để đạt được yêu cầu mà Michelin Guide mong muốn”.

Với những người mang Michelin về, việc chính thức công bố những ngôi sao Michelin mang lại sự “phấn khích, tự hào và không khỏi xúc động”. Thực tế, thời điểm 2022, sau sự ra mắt của Michelin Guide ở Malaysia, giới ẩm thực Đông Nam Á cũng từng xôn xao về việc Michelin sẽ dừng chân ở quốc gia nào tiếp theo, và cái tên Philippines được nhắc tới nhiều hơn. Nhưng cuối cùng, Việt Nam mới là nước có cơ hội ghi tên.

Michelin Guide nhận rõ sự phong phú, tính đa dạng và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam

Michelin Guide nhận rõ sự phong phú, tính đa dạng và tinh hoa ẩm thực của Việt Nam

Nói về khát khao đưa Michelin tới Việt Nam của Sun Group, ông Nguyễn Xuân Quỳnh cũng kể lại: “Cũng có nhiều bên có ý định mang về nhưng rõ ràng tốn rất nhiều thời gian mà chưa làm được. Và Sun Group là đơn vị tiên phong làm điều đó. Tôi rất mong Sun Group sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình để cùng nhau đưa nền ẩm thực lên tầm cao mới. Điều này rõ ràng tốt cho đất nước”. Ông Quỳnh cũng bỏ nhỏ rằng: “Bản thân món ăn Việt Nam đã được ghi nhận nhưng chỉ mới rất là nhỏ lẻ mà chưa có sự đầu tư một cách bài bản từ trên xuống dưới. Việc chính phủ đầu tư vào du lịch thì cần xác định đâu là điểm mạnh, đồng thời cần có những sự đồng hành của các đơn vị như Sun Group để giúp du lịch nước nhà”.

Hành trình đưa những ngôi sao về Việt Nam - 7

Đêm trao danh hiệu, vẫn chưa hết sự xúc động sau khi khoác chiếc áo khoác Michelin, Sam Tran bày tỏ: “Tôi rất muốn gửi lời cảm ơn đến tập đoàn Sun Group vì đã mang đến cho các đầu bếp và các nhà hàng Việt Nam cơ hội quảng bá đến với thế giới, để thế giới biết nhiều hơn đến Việt Nam, cũng như là động lực để các đầu bếp trẻ cố gắng hơn để đạt được những thành tựu trong tương lai”.

Xa hơn, Michelin Guide là một sự khởi đầu, không chỉ với ẩm thực mà còn là vị thế ngành du lịch. Việc có sự đồng hành của những đơn vị như Sun Group có thể khiến quá trình thúc đẩy ẩm thực nói riêng và ngành văn hóa, du lịch nói chung có những bước tiến mạnh mẽ hơn.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN