Google Doodle và những câu chuyện chưa kể

Thứ Tư, ngày 29/12/2021 16:00 PM (GMT+7)
Chia sẻ

Ngày 12/12 vừa qua, món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam - Phở, đã được vinh danh trên Google Doodle ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng không chỉ của người Việt mà còn thu hút khách du lịch quốc tế yêu mến ẩm thực Việt Nam.

Việc được vinh danh trên Google Doodle mang đến cho món phở nói riêng và nền ẩm thực Việt Nam nói chung giá trị không nhỏ. Theo ước tính sơ bộ chưa chính thức, chỉ 24 giờ xuất hiện trên Google Doodle của Phở tại 20 quốc gia mang đến giá trị quảng cáo lên tới hơn chục triệu USD. Vậy Google Doodle là gì và tại sao nó lại thu hút tới như thế?

Google Doodle là gì?

Google Doodle là biểu tượng đặc biệt, hình ảnh khác nhau thay thế tạm thời cho biểu tượng, logo của Google. Thay vì logo với dòng chữ “Google” nhàm chán, đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó với các hình ảnh gắn liền với các ngày lễ lớn hoặc sự kiện đặc biệt trên thế giới. 

Kể từ khi nhà đồng sáng lập Sergey Brin vẽ ra phiên bản logo Google để kỉ niệm tuần lễ Burning Man vào năm 1998, Doodles đã trở thành một phần quan trọng được nhắc đến và cũng được xem bởi hàng triệu người dùng.

Google Doodle và những câu chuyện chưa kể - 1

Doodle đầu tiên trên thế giới

Chia sẻ với tờ The Next Web, đội ngũ sản xuất của Google Doodle cho biết họ rất dân chủ khi lựa chọn một chủ đề để làm logo, trọng tâm của việc lựa chọn sẽ là những thứ "tốt cho thế giới". Chính vì thế, việc ngày càng nhiều dấu ấn Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle phần nào cho thấy hành trình mang hai chữ “Việt Nam” đến với bạn bè quốc tế đã bắt đầu “ra trái ngọt”.

Dấu ấn văn hóa Việt Nam trên Google Doodle

Suốt thời gian qua, có hàng ngàn Doodle được Google giới thiệu trên trang chủ với nhiều chủ đề đa dạng, từ chúc mừng dịp lễ hội, tưởng niệm các danh nhân trên thế giới đến tái hiện lại trò chơi nổi tiếng, các kỳ Thế vận hội Olympic hay tôn vinh văn hóa truyền thống của các quốc gia. Trên trang chủ Google Tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodles tôn vinh nét văn hoá đặc trưng tại Việt Nam như nghệ thuật cải lương, món bánh mì, phở cũng như vinh danh những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán, Ngày Quốc khánh…

Google Doodle và những câu chuyện chưa kể - 2

Ngày 28/02/2019, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở thành nhân vật xuất hiện trên trang chủ tiếng Việt của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google nhân sinh nhật lần thứ 80 của ông. Đây là lần đầu tiên Google Doodles vinh danh một người Việt.

Google Doodle và những câu chuyện chưa kể - 3

Biểu tượng trang chủ Google tiếng Việt ngày 28/09/2020 tôn vinh nghệ thuật cải lương

Google Doodle và những câu chuyện chưa kể - 4

Hình ảnh món phở xuất hiện đầy sống động và sắc màu trên trang chủ Google Việt Nam ngày 12/12/2021

Còn nhớ cách đây một năm, Doodle Bánh mì chỉ xuất hiện trên trang chủ Google của 10 quốc gia, thì năm nay, số lượng quốc gia đồng ý chấp thuận cho Doodle Phở xuất hiện là 20 quốc gia. Đây là một dấu mốc đầy tự hào cho hành trình hơn 25 năm "xuất khẩu ẩm thực" của Việt Nam nói chung và món phở nói riêng. Bên cạnh đó, Doodle Phở còn nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ truyền thông và cộng đồng mạng tại Việt Nam cũng như quốc tế với hàng trăm tin tức chỉ trong 24 giờ đầu tiên. Những người nổi tiếng đang đóng góp vào hành trình đưa văn hóa Việt Nam tới thế giới như Hoa hậu H’Hen Niê, Kim Duyên, Christine Hà, Helen’s Recipe…đều rất hào hứng và chia sẻ về sự kiện đặc biệt này.

Theo báo cáo "Ăn tối ở ngoài - dưới góc nhìn xuất khẩu văn hóa" do nhà kinh tế học người Mỹ Joel Waldfogel thực hiện, năm 2017, Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng xuất khẩu ẩm thực với 10,3 tỷ USD giá trị xuất khẩu ẩm thực truyền thống. Không quá khi nói rằng, phở đã đi được một hành trình rất dài để khẳng định bản thân trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất khẩu phở, bà Nguyễn Thị Bạch Liên, Tổng giám đốc Công ty VIFON, chia sẻ trong buổi tọa đàm "Dậy sớm cùng thành phố ăn phở" ngày 12/12: “Phở là món ăn phổ biến với phần lớn người Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng có cơ hội đến Việt Nam để thưởng thức phở. Còn đối với những người con Việt Nam nơi đất khách quê người, họ lại mong muốn tìm được hương vị quê nhà thông qua món Phở. Xuất phát từ các yếu tố trên, VIFON đã cho ra đời gói Phở ăn liền đầu tiên của Việt Nam vào năm 1996 và bắt đầu xuất khẩu sau đó. Đây cũng chính là nỗ lực VIFON trong việc kết nối Việt Nam với thế giới, cũng như những người Việt xa quê thông qua ẩm thực – một hệ ngôn ngữ đặc biệt có thể kể với mọi người về văn hóa, con người Việt Nam”.

Google Doodle và những câu chuyện chưa kể - 5

Đại diện VIFON cùng các khách mời chia sẻ trong buổi tọa đàm về Phở do Google phối hợp cùng Sở Du lịch TPHCM thực hiện ngày 12/12.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, cùng với sự phát triển của VIFON, không chỉ phở, mà sẽ ngày càng có thêm nhiều món ăn "quốc hồn quốc túy" khác của Việt Nam chinh phục gu ẩm thực của bạn bè thế giới, góp phần đưa nền ẩm thực Việt vươn xa toàn cầu.

Nguồn: http://danviet.vn/google-doodle-va-nhung-cau-chuyen-chua-ke-502021291216274837.htm

Chia sẻ
(Dân Việt).
Báo lỗi nội dung