Âm vốn chủ sở hữu nghìn tỷ, nợ quá hạn gần 15 nghìn tỷ, Vietnam Airlines lên kế hoạch bán thêm 9 tàu bay

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

"Bear trap" ngoạn mục, đà lao dốc của thị trường được "hãm" lại nhanh chóng ở cuối phiên.

Kết phiên giao dịch 20/10, VN-Index giảm 1,53 điểm (0,11%) còn 1.393,8 điểm, HNX-Index tăng 1,29 điểm (0,33%) lên 388,29 điểm. UPCoM-Index tăng 0,08 điểm (0,08%) lên 99.68 điểm.

VN-Index giảm 1,53 điểm (0,11%) còn 1.393,8 điểm.

VN-Index giảm 1,53 điểm (0,11%) còn 1.393,8 điểm.

Thanh khoản tiếp tục đạt mức khá tốt với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 28,4 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý trong phiên hôm nay, thị trường chứng khoán có nhịp rơi hơn 18 điểm vào 14h20, tuy nhiên dòng tiền đầu cơ nhanh chóng nhập cuộc giúp VN-Index chỉ còn giảm gần 6,5 điểm ngay trước phiên ATC. Một lần nữa lực kéo mạnh đã giúp chỉ số chính chỉ còn giảm hơn 1,5 điểm khi đóng cửa.

Nhà đầu tư dường như khá bất ngờ trước pha bear trap của thị trường. Cú ngược dòng của VN-Index mặc dù không thể giúp chỉ số lấy lại sắc xanh nhưng đã tiếp nối dài chuỗi ngày đi ngang bằng cây nến rút chân.

Chốt phiên, thị trường chứng khoán phân hóa mạnh mẽ và không có ngành nào thực sự khởi sắc toàn ngành. Nhóm ngân hàng, dầu khí, bất động sản...đều phân hóa với 2 sắc màu đối lập. Kết thúc phiên, PDR tăng mạnh nhất nhóm VN30 mới +3,1%; VRE tăng 2,1%; MSN tăng 1,5%...

Đối ngược lại, SAB, PLX, HDB, VCB, SSI...quay đầu giảm điểm. 

Chốt phiên HVN tăng 0,58% lên mốc 25.900 đồng/cổ phiếu.

Chốt phiên HVN tăng 0,58% lên mốc 25.900 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu HVN hôm nay tiếp tục có phiên phục hồi nhẹ. Chốt phiên HVN tăng 0,58% lên mốc 25.900 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên tăng điểm thứ 2 sau nhiều phiên liên tiếp giảm điểm. Tính chung qua 1 tuần mã này đang mất gần 2,1% giá trị.

Dù đến nay đã có tín hiệu tốt với ngành hàng không khi các đường bay nội địa dần mở cửa. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp thì sẽ có nhiều rủi ro với ngành này. Do vậy hiện nhà đầu tư đang khá e ngại và cẩn trọng khi đầu tư cổ phiếu hàng không.

Liên quan đến HVN, mới đây tại báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2021 đã soát xét của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (HVN) cho thấy, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 8.622 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 37 tỷ đồng so với báo cáo tự lập và tăng gần 2.000 so với số lỗ 5.263 tỷ của nửa đầu năm ngoái. Vốn chủ sở hữu tại ngày cuối tháng 6 là âm 2.787 tỷ, lỗ lũy kế 17.808 tỷ.

HVN đã xây dựng kế hoạch bán 9 tàu bay còn lại trong năm 2021.

HVN đã xây dựng kế hoạch bán 9 tàu bay còn lại trong năm 2021.

Đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam đã phải nêu nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines. Bên cạnh tình trạng âm vốn chủ và lỗ lũy kế, Deloitte còn chỉ ra việc nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines tại ngày 30/6 vượt quá tài sản ngắn hạn tới 34.664 tỷ đồng, trong khi ngày cuối năm ngoái chỉ vượt 24.456 tỷ.

Các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.805 tỷ, cao gấp 2,2 lần 6 tháng trước đó. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 724 tỷ.

Để sống sót trong thời gian ngành hàng không bất động vì dịch COVID-19, Vietnam Airlines đã phải nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cụ thể như: Cơ cấu lại dịch vụ vận tải theo hướng tăng các chuyến bay chở hàng hóa trong giai đoạn suy giảm nhu cầu vận tải hành khách trong nước cũng như quốc tế; cắt giảm chi phí quản lý chung, chi phí gián tiếp, chi phí quảng cáo, tiếp thị, xúc tiến thương mại, chi phí bán hàng; điều chỉnh chính sách sử dụng lao động và chi phí lương của phi công, tiếp viên, ban lãnh đạo và các bộ phận khác trong Tổng công ty...

Đáng chú ý, thời gian qua Vietnam Airlines đã phải tìm kiếm các nguồn thu khác như thanh lý máy bay, bán và thuê lại máy bay, thanh lý các khoản đầu tư.

Trong 6 tháng đầu 2021, Vietnam Airlines đã tìm được đối tác mua hai tàu bay trong số 11 chiếc Airbus A321 CEO rao bán trong năm nay. Đến tháng 7, các đối tác đã hoàn thành việc tạm ứng một phần giá trị hợp đồng dự kiến cho Vietnam Airlines.

Tổng Công ty đã xây dựng kế hoạch bán 9 tàu bay còn lại trong năm 2021. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng có chủ trương bán 6 tàu bay cánh quạt ATR-72 để thay thế bằng đội bay phản lực khu vực (regional jet).

Nguồn: [Link nguồn]

Tài sản của tỷ phú đô la trẻ tuổi nhất trên “sân chơi nóng” tăng vọt

Thị trường lại giằng co rung lắc giữa lằn xanh đỏ và kết phiên không giữ được sắc xanh với sự điều chỉnh của...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thiên Lý ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN