Liệu VETEMENTS có thể đánh cắp Spotlight một lần nữa?

Chứng kiến ​​sự sa sút của thiết kế sau sự ra đi của Demna, Guram Gvasalia chắc chắn rằng anh ấy sẽ thay đổi hướng đi của nó.

Liệu VETEMENTS có thể đánh cắp Spotlight một lần nữa? - 1

Khi VETEMENTS xuất hiện vào năm 2014, hãng thời trang cao cấp này đã nhanh chóng làm thay đổi nhận thức của ngành thời trang về thế nào là “phản thời trang” đương thời. Được gọi là “tập thể thiết kế”, triết lý của thương hiệu luôn luôn là “chống lại sự xa xỉ”, ngay cả khi các mức giá của nó gây ra một cuộc tranh luận trái ngược. Nhưng tính cách chống xa xỉ của VETEMENTS vượt ra ngoài các biểu tượng hào nhoáng và các triết lý thiết kế đậm màu sắc kim tiền. Dưới sự chỉ đạo sáng tạo của Demna Gvasalia, và định hướng kinh doanh của anh trai anh ấy là Guram, VETEMENTS nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất vào giữa những năm 2010.

Nhưng định hướng của VETMENTS đã bị xáo trộn khi Demna rời đi vào năm 2019, khiến tập thể không có người lãnh đạo sáng tạo và nằm trong tay Guram, người đã trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu vào năm 2021. Kể từ đó, thương hiệu đã trở lại với một loạt bộ sưu tập mới và một cuộc phỏng vấn đặc biệt đáng chú ý với The New York Times, đã làm sáng tỏ thêm về nhà lãnh đạo của nó. Điều này vẫn đặt ra câu hỏi: liệu VETEMENTS có thể lấy lại sự chú ý lớn như trước đây của mình không?

Điều vẫn đúng về thương hiệu thông qua tất cả các thay đổi của nó là cốt lõi và triết lý thiết kế đã nói ở trên – một khả năng bẩm sinh để biến những điều trần tục thành ma thuật. Lấy áo thun DHL đặc trưng từ SS16, áo khoác bomber quá khổ nhưng cổ điển từ FW16, trang phục tạp dề từ SS17 hoặc thậm chí là áo thun năng lượng FW22 có logo Energy Star: với tất cả những món đồ này, thương hiệu đã xoay sở để phá vỡ sự quen thuộc trong một cách sắc sảo, nhưng tuyệt vời.

Liệu VETEMENTS có thể đánh cắp Spotlight một lần nữa? - 2

Khả năng tái tạo của VETEMENTS thậm chí còn mở rộng sang các chiến dịch của thương hiệu. Bộ sưu tập SS18 không có phần trình bày trang trọng và thay vào đó chọn chụp những công dân ngẫu nhiên ở Zurich, những người mô phỏng các tư thế thời trang khuôn mẫu trong các bức ảnh do Demna chụp. Nó minh họa hoàn hảo những gì thương hiệu được tạo ra để thể hiện: con người hàng ngày (thứ mà những người chi nhiều tiền cho quần áo đời thường), đó là lý do tại sao thương hiệu đã kết nối được với nhiều đối tượng như vậy: phó chủ tịch SSENSE phụ trách trang phục nam, Freddy Barassi, ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho thương hiệu mỗi mùa kể từ khi nhập hàng vào năm 2015. Nhưng cũng không có gì bí mật khi Demna làm việc cho Balenciaga bắt đầu tăng tốc sau khi gia nhập nhà mốt vào năm 2015 với tư cách là giám đốc sáng tạo, VETEMENTS bắt đầu chuyển sang một không gian danh nghĩa sáng tạo được củng cố bởi sự ra đi của Demna vào năm 2019. Tuy nhiên, giờ đây, một Guram Gvasalia rất công khai tin chắc rằng dưới sự chỉ đạo của ông, công việc của thương hiệu sẽ làm lu mờ toàn bộ quá khứ của nó.

VETEMENTS là vai trò giám đốc sáng tạo đầu tiên của Guram và sức mạnh của anh ấy vẫn chưa được xác định. Với một vài bộ sưu tập của mình cho đến nay, nhà thiết kế đã trở thành doanh nhân đã xây dựng cốt lõi của VETEMENTS và hầu hết sẽ kết luận rằng nó tốt một cách đáng ngạc nhiên. Nicole Phelps, Giám đốc Toàn cầu của Vogue Runway, nói về bộ sưu tập FW22 của thương hiệu: “Những chiếc áo phông oversize xếp tầng trông khác hẳn trên áo khoác và áo sơ mi, một ý tưởng phản trực giác nhưng trông vẫn rất đặc biệt. Điều đó đưa trang phục trở lại với thế hệ mới".

Liệu VETEMENTS có thể đánh cắp Spotlight một lần nữa? - 3

Bộ sưu tập Thu Đông 2022 đầu tiên của Guram cho nhà mốt, cung cấp một loạt áo blazer đồng hồ cát, áo khoác ngoài quá khổ và bộ đồ bó sát bằng nhung cùng với các mặt hàng chủ lực như áo phông kỹ thuật số – tất cả đều nhận xét về các triệu phú tiền điện tử/mạng xã hội thời đại mới, một bước tiến mới sau nhiều năm trì trệ do chữ ký thương hiệu lặp đi lặp lại (xem FW18 và FW19). Mặt khác, bộ sưu tập đầu tay của Guram rất thú vị và phù hợp với thời gian. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là điểm khởi đầu của Guram.

Các câu hỏi bắt đầu đặt ra liệu Guram có bị ảnh hưởng bởi công việc của anh trai mình theo bất kỳ cách nào hay không, chỉ hợp lý khi họ đã làm việc cùng nhau trong vài năm. Sản phẩm mới nhất của anh ấy cho mùa Xuân/Hè 2024 có lẽ là sản phẩm hấp dẫn nhất của anh ấy – chứng tỏ rằng VETEMENTS có thể đang trên đà phát triển trở lại. Mang đến một tầm nhìn táo bạo về phong cách thời trang đường phố lai tạp, Guram đã tạo ra những kiểu dáng khổng lồ và bodycon. Một số trang phục như áo blazer và áo khoác ngoài thực tế đã nhấn chìm ma-nơ-canh, trong khi những trang phục khác ôm sát hình dáng mảnh mai của nó trước khi lộ ra ngoài. Một số tác phẩm nổi bật nhất đến từ bộ phận trang phục dạ hội với những chiếc váy vạt áo được điêu khắc, váy nàng tiên cá đính sequin đầy đủ và váy nhung hình chuông. Nhưng trong sự hoành tráng của nó, thật khó để không nhận thấy sự giống nhau của bộ sưu tập với những bộ quần áo chọn lọc từ Balenciaga.

Ví dụ như những chiếc áo blazer dáng đồng hồ cát, những chiếc váy kén dáng hay đường khoét vai táo bạo trên áo bodycon. Điều đầu tiên mà Guram tự nêu ra trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times: “Những chiếc váy đó, chúng nhỏ hơn rất nhiều”, Guram nói về các phiên bản Balenciaga. “Tôi cũng nghĩ nếu bạn nhìn chúng ở cạnh nhau, chúng ta sẽ tốt hơn nhiều”.

Mặc dù một số hình dạng này không phải là phát minh của Balenciaga, nhưng thật khó để bỏ qua rằng các phiên bản đương đại của chúng đã được gọi là kiểu dáng Balenciaga chủ yếu trong nhiệm kỳ của Demna – một sự thật mà Guram rất ý thức được.

Nhưng thật thú vị, dường như có xung đột giữa anh em thiết kế: “Tôi nghĩ anh trai tôi rất tài năng, nhưng tôi có cách tiếp cận mọi thứ hoàn toàn khác”, Guram nói với The New York Times. “Anh ấy đã có 10 năm hoạt động tốt và tôi nghĩ rằng thời đại của anh ấy đang dần đi đến đích. Bây giờ là thời của tôi”.

Mặc dù Balenciaga gần đây đã suy yếu do vụ bê bối quảng cáo, nhưng thời gian của Demna đã tạo nên một diện mạo thương hiệu dễ nhận biết, thu hút nhiều khán giả. Với sự giúp đỡ của Demna, doanh thu của Balenciaga đã tăng từ 390 triệu USD năm 2015 lên khoảng 1,312 tỷ USD vào năm 2021. Nhưng vượt qua thành công của Demna sẽ không dễ dàng, hoặc thậm chí là cần thiết để VETEMENTS đạt được thành công dưới thời Guram.

Không còn nghi ngờ gì nữa, các thiết kế của Guram dành cho nhãn hiệu này rất mạnh mẽ, với mức độ cường điệu bắt mắt, vượt trội.

Liệu VETEMENTS có thể đánh cắp Spotlight một lần nữa? - 4

“Đó là về việc thay đổi lịch sử của Vetements và có thể nỗ lực một chút để đưa một điều gì đó mới mẻ vào lịch sử thời trang,” Guram nói với Vogue Runway. 

Hướng đi mới của Guram cho VETEMENTS báo hiệu mạnh mẽ sự trở lại. Trọng tâm nghiêng về sự sang trọng mới được phát hiện, kết hợp cả phong cách đường phố và phong cách phù hợp là rất hấp dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bí ẩn liên quan đến những gì đang diễn ra đằng sau hậu trường và liệu Guram có đưa thương hiệu lên một tầm cao mới hay không. Nhưng liệu tầm nhìn vĩ đại của Guram có phù hợp với thành công của thương hiệu hay không.

Nguồn: [Link nguồn]

Giai thoại đằng sau bộ Chanel màu hồng của vợ cố tổng thống Kennedy

Để vinh danh sinh nhật lần thứ 94 của cựu Đệ nhất phu nhân, hãy tìm hiểu câu chuyện đằng sau một trong những bộ trang phục mang tính biểu tượng nhất của bà.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Diễm Quỳnh ([Tên nguồn])
Xu hướng thời trang Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN