Vé xe ủy thác: Nâng chất vẫn ế, vì sao?
Tết năm nay, để “lôi kéo” hành khách đi xe do bến bán vé uỷ thác, bến xe Miền Đông (BXMĐ) đã đưa ra không ít quy định “ngặt nghèo” buộc các doanh nghiệp nhờ bến bán vé uỷ thác phải tuân thủ về chất lượng xe cũng như chất lượng phục vụ hành khách. Tuy vậy, ế vẫn hoàn ế!?
Xe loại hai mới được bán vé uỷ thác
Từ nhiều năm qua, lượng vé do bến bán uỷ thác trong dịp cao điểm đi lại tết Nguyên đán chỉ vào tầm trên dưới 1.000 vé, dù xe bến luôn dư thừa. Nguyên nhân chủ yếu do xe nhờ bến bán vé uỷ thác chỉ là xe loại 3 (tức không máy lạnh, ghế ngồi).
Rút kinh nghiệm, năm nay BXMĐ đã đưa ra quy định tất cả các hãng xe nhờ bến bán vé uỷ thác phải sử dụng xe loại 2 – tức là xe có máy lạnh, ghế ngồi nệm da.
Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc BXMĐ nói: “Chúng tôi cam kết, năm nay, không để xe loại 3 phục vụ hành khách. Nếu các nhà xe nhờ bến bán vé uỷ thác không đủ xe loại 2 thì chúng tôi sẽ huy động xe tăng cường (hiện có 60 xe buýt loại 2 được huy động để có thể tăng cường bất cứ lúc nào cho BXMĐ – NV) chứ không như năm ngoái, phải đợi xe bến không đủ mới huy động xe tăng cường vào phục vụ hành khách”.
Xe bến nâng chất nhưng vẫn ế ẩm. Ảnh: TLSGTT
Đặc biệt, để “xử” các nhà xe cố tình làm “xấu hình ảnh” xe bến như không mở máy lạnh khi chuyên chở khách, nhồi nhét khách… BXMĐ đề nghị hành khách đi trên xe gọi điện thoại trực tiếp vào đường dây nóng của BXMĐ với hai số điện thoại trực 24/7 là 08.38984441 và 08.38984442. “Khi nhận được phản ánh của khách hàng, BXMĐ sẽ lập tức điện thoại yêu cầu tài xế phải mở máy lạnh đúng như chất lượng cam kết xe loại hai. Kế đến sẽ yêu cầu nhà xe giải trình. Còn nếu nhà xe không tuân thủ, BXMĐ sẽ làm việc với cơ quan quản lý tuyến xem xét cắt tuyến của nhà xe và hoàn lại tiền chênh lệch cho khách”, ông Hải khẳng định.
Cần công bố rộng rãi để dân biết
Ngày đầu tiên mở bán vé uỷ thác, BXMĐ chỉ bán được tổng cộng 151 vé đi trong bốn ngày (từ 25/1 đến 28/1) trên chín tuyến đường. “Hôm nay (tức 2/1/2014) chưa có tổng kết nhưng xem ra lượng vé bán ra cũng không được bao nhiêu”, ông Hải thông báo.
Theo tìm hiểu của người viết, có hai nguyên nhân khiến vé không bán được.
Đầu tiên là do hành khách chưa được thông tin cụ thể về việc nâng chất lượng xe nên nghĩ xe bến vẫn tệ như những năm trước. Chính vì thế, không ai thèm ghé mắt đến quầy bán vé xe của bến. “Anh hỏi tôi mới biết, chứ tôi có nghe ai thông tin năm nay xe bến chỉ toàn là xe có máy lạnh, ghế da mềm đâu. Nếu thực tế như vậy thì đây cũng là điều đáng suy nghĩ để lựa chọn”, anh Hồ Văn Thanh, nhân viên hoạt động trong lĩnh vực truyền thông ở TP.HCM, quê Bình Định, chia sẻ như vậy khi phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị điện thoại hỏi thăm tình hình mua vé xe về quê ăn tết ra sao vào ngày 2/1/2014.
Ngoài việc không công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, ở các quầy bán vé uỷ thác tại BXMĐ các nhân viên bán vé cũng không mặn mà khi thông tin và giải thích cho hành khách biết rằng “năm nay chất lượng xe bến đã được nâng cao”.
Nguyên nhân thứ hai cũng không kém phần quan trọng là ngay cả khi nghe bến thông báo về việc này, đa phần hành khách vẫn lo ngại tình trạng nhồi nhét khách, hoặc sử dụng xe không đúng chuẩn loại hai như cam kết của BXMĐ.
Vậy thì, cải thiện chất lượng mới chỉ là bước đầu tiên. Điều mà BXMĐ cần làm gấp bây giờ là thông tin rộng rãi sự thay đổi của mình và ráng đảm bảo chất lượng phục vụ như cam kết để hành khách tin tưởng vào sự lựa chọn của mình.
Bán vé xe bến đến hết ngày 26/1 Năm nay, BXMĐ cam kết xe bến luôn đủ vé cho tất cả các hành khách về quê dịp tết. Hành khách đi các ngày từ 25/1 – 28/1/ 2014 (tức ngày 25 đến ngày 28/12 AL) nên đến mua vé sớm vì ngày 26/1 bến sẽ ngừng bán vé đi trong các ngày trên. Hành khách đi các ngày từ 24/1 trở về trước đến bến mua lúc nào cũng có vé ngay, nhưng không đảm bảo là xe loại 2 như xe nhờ bến bán vé uỷ thác trong các ngày từ 25 – 28/1. Giá vé do bến bán uỷ thác do rơi vào các ngày 25 – 28/1 nên tất cả các tuyến đều tăng 60% so với ngày thường. |